Ca bệnh hiếm gặp tại BV Từ Dũ: Thai sống 6 - 7 tuần ở góc gan

Google News

Sản phụ được các bác sĩ trực của Bệnh viện Từ Dũ thăm khám với chẩn đoán thai sống 6-7 tuần trong ổ bụng ở góc gan.

Chị TTLNa, 26 tuổi (Cầu Kè, Trà Vinh) đã được xe cứu thương Bệnh viện Sản - Nhi Trà Vinh chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ.

Theo tiền sử, chị Na từng sinh mổ 1 lần cách đây 3 năm. Chị có kinh nguyệt không đều nên không phát hiện mình bị trễ kinh.

Ca benh hiem gap tai BV Tu Du: Thai song 6 - 7 tuan o goc gan
Ca hiếm gặp: thai trong ổ bụng ở góc gan sống 6 - 7 tuần nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Ảnh: Bệnh viện

Một tuần qua, chị có triệu chứng đau bụng âm ỉ, đau không liên tục, đau nhiều hơn ở nửa bụng trên, bên phải. Cơn đau có xu hướng ngày càng nhiều hơn nên chị đến khám và siêu âm tại một phòng mạch tư ở huyện Cầu Kè (Trà Vinh). Tuy nhiên, bác sĩ chỉ nghi ngờ bệnh lý về đại tràng, khuyên theo dõi thêm không điều trị gì.

Một ngày trước khi chuyển đến cấp cứu Bệnh viện Từ Dũ, chị đau bụng nhiều hơn nên đến khám một phòng khám tư nhân khác ở huyện Tiểu Cần (Trà Vinh). Bác sĩ khám và siêu âm phát hiện thai ở góc gan đề nghị chị nhập Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh gấp, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Từ Dũ.

Tại Bệnh viện Từ Dũ, kết quả siêu âm xác định ở phân thùy V gan phải có hình ảnh túi thai kích thước 45x34x30mm, bên trong túi thai có phôi thai, có hoạt động tim thai đồng thời có tình trạng xuất huyết bên trong ổ bụng. Chức năng gan thận, đông máu trong giới hạn bình thường.

Ca benh hiem gap tai BV Tu Du: Thai song 6 - 7 tuan o goc gan-Hinh-2
Sản phụ đã hồi phục sau mổ. 

Sau khi hội chẩn lại 1 lần nữa trước khi phẫu thuật với chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ quyết định sẽ mổ nội soi thám sát đánh giá tình trạng khối thai trước rồi sẽ quyết định nội soi hay mổ hở lấy khối thai. 

Trong khi mổ, các bác sĩ ghi nhận trong bụng có 700ml máu loãng và 300ml máu cục vùng dưới gan, khối thai đóng ở phân thùy 6 của gan nằm sâu trong nhu mô gan, kích thước 4cmx5cm, đang chảy máu đỏ tươi.

Các bác sĩ quyết định rạch ra đường giữa trên rốn, tiến hành lấy trọn khối thai, đốt cầm máu nhu mô gan cẩn thận. Cuộc mổ diễn ra khá thuận lợi, kiểm soát cầm máu tốt, máu mất tổng cộng 1500ml.

Sau mổ 2 ngày, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe rất tốt, có thể đi lại, vận động, ăn cháo.

Đây là một ca bệnh rất hiếm gặp nhưng cũng rất nguy hiểm đến tính mạng. Rất may mắn là bệnh nhân đã đến bệnh viện kịp thời và được xử lý mọi việc trong khả năng chuyên môn tốt nhất có thể.

>>> Mời độc giả xem thêm video Xác minh vụ sản phụ bị tài xế bỏ rơi giữa đường:

(Nguồn: THĐT) 

An Quý