Các tỉnh phía Nam: Số ca sốt xuất huyết tăng 72%, 36 ca tử vong

Google News

Chiều 15/6, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM đã họp với ngành y tế tăng cường phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn TPHCM.

Các tỉnh phía Nam ghi nhận 39.317 ca sốt xuất huyết, tăng 72% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, 36 ca tử vong với 20 ca là trẻ từ 15 tuổi trở xuống.

TP HCM có số ca mắc mới và ca tử vong cao nhất trong 20 tỉnh thành khu vực phía Nam. Tổng số ca mắc sốt xuất huyết ghi nhận trên địa bàn là 13.520 ca và 9 ca tử vong. So với 2021, số ca mắc tăng 87%.
Cac tinh phia Nam: So ca sot xuat huyet tang 72%, 36 ca tu vong
Một ca sốt xuất huyết được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. 

Theo Sở Y tế TP HCM, sốt xuất huyết là bệnh lưu hành, nhưng trong năm 2022, dịch có xu hướng tăng cao rõ rệt. Sốt xuất huyết đang tấn công người dân TPHCM. Ai cũng có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết, nhất là hai nhóm khó điều trị, khả năng chuyển biến nặng cao nhất là trẻ nhỏ và người thừa cân, béo phì.  

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP HCM yêu cầu toàn hệ thống chính trị phải nhận thức đúng nguy cơ và trách nhiệm phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Tinh thần triệt để diệt lăng quăng và muỗi, tổng vệ sinh môi trường, các hộ gia đình có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh xung quanh nhà; tổ chức các đoàn đi kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt, đặc biệt hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, hóa chất, vật tư phòng chống sốt xuất huyết đối với các quận huyện có số ca mắc và tử vong cao.

Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu ngành y tế tập huấn hệ thống y tế, nhất là các tuyến cuối, chịu trách nhiệm trong phòng chống bệnh; hướng dẫn người dân cách phòng bệnh, các bước phát hiện bệnh, uống thuốc chữa bệnh và kịp thời chuyển viện khi uống thuốc không hiệu quả.

Bên cạnh đó, ngành y tế cần chuẩn bị đầy đủ các dung dịch cần thiết (cao phân tử) để điều trị cho bệnh nhân, không để bệnh nhân tử vong do thiếu thuốc. Sở Y tế TPHCM có trách nhiệm tham mưu UBND TPHCM lập trung tâm mua sắm thuốc, vật tư y tế.

Theo BSCKII Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, một bệnh nhân 15 tuổi vừa trải qua nửa tháng lọc máu hấp phụ và lọc máu liên tục để giảm phản ứng viêm, hỗ trợ chức năng các cơ quan, song song với điều trị nhiễm trùng tích cực, dinh dưỡng đường tĩnh mạch, Globulin huyết thanh miễn dịch phù hợp,.. 
Bệnh nhi Phan Nguyễn V. H (15 tuổi, Đồng Tháp) bị đồng nhiễm nhiều tác nhân sốt xuất huyết do Dengue và phản ứng viêm liên quan SARS-CoV2. Bệnh nhi lâm vào tình trạng phản ứng viêm rất mạnh, gây ra cơn bão cytokin, tấn công mạnh và gây tổn thương nhiều cơ quan, suy gan thận, não, rối loạn đông máu nặng nề…
>>> Mời độc giả xem thêm video Cảnh báo nguy cơ dịch sốt xuất huyết lan rộng:

(Nguồn: THĐT)

An Quý