CDC Mỹ khuyến nghị “nóng” về mũi tiêm tăng cường trước biến chủng Omicron

Google News

CDC Mỹ khuyến nghị người dân tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường trong bối cảnh biến chủng Omicron đã xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới.

CNN đưa tin, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Mỹ khuyến nghị rằng tất cả người trưởng thành nên được tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường sau 6 tháng kể từ khi tiêm mũi thứ hai vắc xin Pfizer hoặc Moderna, hoặc sau hai tháng kể từ khi tiêm vắc xin 1 liều Johnson & Johnson.
"Hôm nay, CDC khuyến nghị về việc tiêm liều tăng cường cho những người từ 18 tuổi trở lên", Giám đốc CDC Mỹ, Tiến sĩ Rochelle Walensky, cho biết trong một tuyên bố hôm 29/11.
"Sự xuất hiện gần đây của biến chủng Omicron (B.1.1.529) nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của việc tiêm chủng vắc xin COVID-19, liều tăng cường, cũng như các nỗ lực phòng ngừa để bảo vệ cơ thể chống lại sự lây nhiễm COVID-19", bà Rochelle nói thêm.
CDC My khuyen nghi “nong” ve mui tiem tang cuong truoc bien chung Omicron
Ảnh minh họa: Reuters.  
Theo Giám đốc CDC Mỹ, dữ liệu ban đầu từ Nam Phi cho thấy khả năng lây truyền của biến chủng Omicron tăng lên, và các nhà khoa học tại Mỹ và trên thế giới đang khẩn trương kiểm tra mức độ hiệu quả của vắc xin COVID-19 trước biến thể mới này.
"Tôi đặc biệt khuyến khích 47 triệu người trưởng thành (ở Mỹ) chưa tiêm vắc xin nên tiêm chủng càng sớm càng tốt, và tiêm chủng cho cả trẻ em, thanh thiếu niên trong gia đình họ, bởi khả năng miễn dịch mạnh mẽ sẽ ngăn bệnh trở nặng nếu nhiễm virus", bà Rochelle nói tiếp.
Trước đây, CDC Mỹ khuyến nghị mọi người nên tiêm mũi nhắc lại nếu họ từ 50 tuổi trở lên, hoặc 18 tuổi trở lên và được chăm sóc lâu dài. Hiện tại, trước sự xuất hiện của biến chủng Omicron, CDC khuyến nghị mũi tăng cường "nên" áp dụng cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên.
Sẽ mất một vài tuần thử nghiệm để biết chắc chắn liệu biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao hơn Delta hay không và liệu nó có né tránh hệ miễn dịch hoặc vắc xin hay không. Các nhà khoa học cũng xem xét khả năng biến chủng này gây ra bệnh nặng hơn hoặc "vô hiệu hóa" các phương pháp điều trị hay không.
Trong thời gian chờ đợi, CDC sẽ theo dõi khả năng biến chủng Omicron xuất hiện tại Mỹ.
"Tôi khuyến khích mọi người đi xét nghiệm COVID-19 nếu họ ốm. Việc tăng cường xét nghiệm sẽ giúp chúng ta xác định biến chủng Omicron nhanh chóng hơn", vị quan chức CDC Mỹ cho biết.
"Và cuối cùng, để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, chúng ta cần tuân thủ các chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, bao gồm tiêm chủng vắc xin, đeo khẩu trang, cải thiện hệ thống thông gió trong nhà và giữ khoảng cách với những người khác, đặc biệt nếu họ chưa được tiêm phòng", bà Rochelle nhấn mạnh.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An