Chuyên gia Trung Quốc: Loài gặm nhấm có thể là trung gian lây COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Viện sĩ Chung Nam Sơn cho biết, nếu kết luận của nghiên cứu chính xác, rằng chuột đóng vai trò là vật chủ trung gian, thì virus SARS-CoV-2 khó bị diệt sạch.  

Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi ông Chung Nam Sơn, viện sĩ trực thuộc Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, mới đây công khai kết quả nghiên cứu của họ, trong đó cho biết các loài gặm nhấm có thể là vật chủ trung gian cho sự lây lan của virus SARS (SARS-CoV) và (SARS -CoV-2) đối với con người.
"Nếu kết luận của nghiên cứu chính xác, rằng chuột đóng vai trò là vật chủ trung gian, thì virus khó bị diệt sạch", viện sĩ Chung Nam Sơn nói.
Chuyen gia Trung Quoc: Loai gam nham co the la trung gian lay COVID-19
Viện sĩ Chung Nam Sơn. 
Được biết, nghiên cứu do viện sĩ Chung Nam Sơn - từ Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về các bệnh hô hấp, chuyên biệt nghiên cứu các phản ứng dị ứng và khả năng miễn dịch - dẫn đầu và được tổ chức bởi Giáo sư Đào Ái Lâm - thuộc Bệnh viện trực thuộc thứ hai của Đại học Y khoa Quảng Châu.
Nghiên cứu cố gắng giải mã nguồn vật chủ trung gian và khả năng gây dị ứng của virus corona mới, cũng như cách thức loại virus này xuất hiện; cách thức và thời điểm nó biến mất. Kết quả cho thấy các loài gặm nhấm có thể là vật chủ trung gian lây lan SARS-CoV và SARS-CoV-2 sang người.
Để xác định vật chủ trung gian của virus SARS-CoV-2 ở người, các nhà nghiên cứu đã sử dụng peptit có nguồn gốc từ glycoprotein tăng đột biến SARS-CoV-2 ở người làm cửa sổ quét để quét và so sánh toàn bộ cơ sở dữ liệu sinh học.
Kết quả cho thấy có 17 đoạn peptit của chuột hoàn toàn khớp với glycoprotein kích thích SARS-CoV-2 của người. Các nhà nghiên cứu đã xác minh thêm các đoạn này trong thư viện protein tham chiếu NCBI BLAST và thư viện trình tự protein không dư thừa với cơ sở dữ liệu hai giống chuột Mus/Rattus cùng cơ sở dữ liệu của các động vật có vú khác.
Chuyen gia Trung Quoc: Loai gam nham co the la trung gian lay COVID-19-Hinh-2
Trung Quốc nỗ lực hết sức trong việc phòng, chống dịch bệnh. 
Thông qua quá trình quét proteomics tổng thể của thư viện protein, người ta thấy rằng đoạn đặc trưng HAIHVSGT đặc biệt hiện diện ở chuột nâu Rattus norvegicus và chuột nhắt thí nghiệm. Do đó, các loài gặm nhấm có thể là vật chủ trung gian lây lan SARS-CoV và SARS-CoV-2 sang người.
Thông qua phân tích trình tự axit amin toàn diện protein đột biến của virus mới, nghiên cứu xác nhận rằng dơi là vật chủ tự nhiên của SARS-CoV-2, sau đó được truyền sang người qua loài gặm nhấm.
Dựa trên dữ liệu từ cuộc khảo sát nhóm của phòng thí nghiệm về kháng thể virus SARS từ năm 2011 đến năm 2012, các nhà nghiên cứu tin rằng virus corona tồn tại trong quần thể và sẽ không biến mất cho đến khi toàn bộ quần thể được chủng ngừa thành công. Nếu kết luận của nghiên cứu chính xác, đúng là chuột đóng vai trò là vật chủ trung gian, còn những động vật như mèo, chuột tiếp xúc gần với người đều mang virus corona và có khả năng lây lan thì loại virus này cực khó bị tuyệt diệt.
Nghiên cũng chỉ ra rằng "nhiễm trùng không triệu chứng" là điều kiện khách quan để virus tồn tại và lây lan trong thời gian dài.

Mời độc giả xem thêm video: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SN)