Cô gái 32t đã mãn kinh sớm, nguyên nhân đến từ thói quen làm đẹp này

Google News

Độ tuổi mãn kinh bình thường của phụ nữ là 45-55 tuổi, nhưng hiện nay nhiều người trẻ đã mãn kinh vì nhiều nguyên nhân không ngờ.

Cô gái 32 tuổi đã mãn kinh sớm

Cô Vương, năm nay 32 tuổi ở Trung Quốc, sau thời gian tăng cân không kiểm soát, nhưng vì yêu cái đẹp nên cô bắt đầu áp dụng kế hoạch giảm cân khắc nghiệt cho bản thân.

Gần nửa năm nay, tuy cân nặng có giảm như mong muốn nhưng cô Vương phát hiện ra mình bị kinh nguyệt không đều, thậm chí có tháng không có kinh. Biết có sự bất thường, cô Vương đã tới bệnh viện kiểm tra, bác sĩ cho biết chính vì thói quen ăn kiêng không khoa học dẫn đến suy dinh dưỡng, bởi vì không cung cấp dinh dưỡng gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Giảm cân quá mức dẫn đến lượng mỡ trong cơ thể giảm mạnh, khi tỷ lệ mỡ quá thấp sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng estrogen trong cơ thể. Do nguyên liệu chính để tổng hợp estrogen là chất béo, cơ thể thiếu hụt lượng mỡ sẽ dẫn đến sản xuất không đủ lượng estrogen, và việc giảm estrogen sẽ gây rối loạn kinh nguyệt, thậm chí xảy ra tình trạng vô kinh, tình trạng vô kinh bất thường sẽ ức chế chức năng phóng noãn của buồng trứng, dễ gây suy buồng trứng sớm, nếu không điều trị kịp thời thậm chí có thể khiến chị em bị vô sinh.

Co gai 32t da man kinh som, nguyen nhan den tu thoi quen lam dep nay

Những dấu hiệu mãn kinh sớm 

Mãn kinh sớm (hay còn được gọi là suy buồng trứng sớm) là tình trạng người phụ nữ bị mãn kinh sau 35 tuổi. Điều này khiến chị em đối diện với nhiều vấn đề như: trên mặt xuất hiện nếp nhăn, sạm da, nám má… kèm theo các biểu hiện như đau đầu, mất ngủ, dễ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, loãng xương… Ngoài ra, chúng còn là "thủ phảm" khiến chị em mất hứng thú trong chuyện chăn gối.

Người có dấu hiệu mãn kinh sớm sẽ có kinh nguyệt không đều, thưa dần và có màu bất thường. Đồng thời, âm đạo khô do trong quá trình chuyển đổi mãn kinh, buồng trứng bắt đầu tạo ra ít estrogen hơn để chuẩn bị cho việc chấm dứt kinh nguyệt (tức là mãn kinh), dẫn đến sự suy giảm estrogen, gây khô âm đạo.

Ngoài ra, cơ thể thường xuất hiện các dấu hiệu:

Hay gắt gỏng: Khi sắp đến thời kỳ mãn kinh nồng độ hormone trong cơ thể cũng sẽ có những biểu hiện bất thường khiến chị em bị rối loạn nội tiết, từ đó sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của bản thân và dễ gây ra hiện tượng gắt gỏng.

Dễ bốc hỏa: Khi đến thời kỳ mãn kinh, da mặt và ngực sẽ có một số thay đổi, đặc biệt là các mạch máu ở mặt dễ bị giãn ra khiến mặt đỏ bừng, cơ thể nóng bừng.

Loãng xương: Đối với các bạn nữ theo tuổi tác quá trình bài tiết estrogen trong cơ thể cũng sẽ hoạt động không bình thường khiến cho quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể diễn ra không bình thường, dẫn đến lượng canxi giảm dần và dẫn đến tình trạng loãng xương.

Nguyên nhân chính gây ra mãn kinh sớm

Tinh thần căng thẳng cao độ

Khi phụ nữ bị lo âu, trầm cảm, căng thẳng, tuyến yên của não chỉ đạo bài tiết hormone sẽ bị rối loạn chức năng dẫn đến rối loạn phóng noãn của buồng trứng, từ đó dẫn đến rối loạn chức năng buồng trứng.

Thói quen ăn uống không khoa học

Suy dinh dưỡng do giảm cân quá mức và béo phì sẽ ảnh hưởng đến tuyến yên của não, dẫn đến rối loạn bài tiết gonadotropin và ảnh hưởng đến chức năng bình thường của buồng trứng.

Các bệnh về hệ thống miễn dịch

Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh về hệ thống tự miễn di truyền cũng có nguy cơ bị suy buồng trứng sớm. Những bệnh này bao gồm bệnh thấp khớp, viêm cột sống dính khớp, lupus ban đỏ.

Dưới đây là một số cách để ngăn ngừa mãn kinh sớm

Tập thể dục nhẹ nhàng

Theo The Healthsite, để tránh cơn “ác mộng” mang tên mãn kinh sớm, phụ nữ cần tập thể dục nhẹ nhàng. Vận động có vai trò quan trọng trong duy trì cân bằng nội tiết và làm chậm quá trình mãn kinh. Chị em không nên thực hiện các bài tập nặng mà chỉ cần đi bộ nhanh khoảng 30 phút mỗi ngày.

Tránh khói thuốc lá

Nhiều tài liêu y học cho rằng, khói thuốc là một trong những nguyên nhân thúc đẩy mãn kinh đến sớm hơn. Những hóa chất trong thuốc, như chẳng hạn nicotin, cyanid, và cacbon monoxit có thể làm tăng tốc độ suy giảm chức năng buồng trứng.

Tránh stress

Khi căng thẳng có thể khiến cơ thể giải phóng các hormone gây ra các triệu chứng mãn kinh. Điều này cũng làm ức chế miễn dịch, gây ra trầm cảm và lo âu, góp phần dẫn đến bệnh béo phì và thậm chí có thể gây ra bệnh tim.

Bổ sung thực phẩm giàu estrogen

Estrogen được cơ thể sản sinh tự nhiên từ buồng trứng giúp cơ thể giữ được lượng nước cần thiết, phân bố mỡ dưới da đều đặn khiến da hồng hào, mềm mại, thân hình thon gọn, mái tóc mượt mà, khỏe mạnh. Phụ nữ sau tuổi 30, estrogen bắt đầu có chiều hướng suy giảm tác động xấu đến cơ thể gây ra nhiều khó chịu.

Estrogen có nhiều trong các thực phẩm như đậu nành, đậu phộng và hạt lanh... Các sản phẩm từ đậu nành chứa một lượng lớn isoflavone, giúp cơ thể sản sinh hormone estrogen, đào thải tế bào chết, kéo dài sinh lực và vẻ đẹp của người phụ nữ.

Theo Vũ Ngọc/ Khoevadep