Đây là phần cực ngon và quý của con lợn, đừng dại bỏ đi

Google News

Đây là bộ phận được chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là quý báu và bổ dưỡng nhất của con lợn nhưng nhiều người không hề biết nên ngó lơ.

Thịt lợn là loại thực phẩm phổ biến, được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng phần ngon nhất trên con lợn thuộc xương lưỡi liềm.
Bởi đa số người bán hàng biết được phần thịt quý giá này nên giữ lại để hầm xương, nấu canh cho gia đình nên ít khi khách mua biết đến.
Day la phan cuc ngon va quy cua con lon, dung dai bo di
 
Phần xương lưỡi liềm của lợn chủ yếu là sụn nên ăn rất giòn, mềm, ngọt. Xương lưỡi liềm nằm ở phần chân trước của lợn, nó là nơi kết nối giữa xương ống và xương quạt. Phần xương này có hình cong vát tương tự hình lưỡi liềm, chủ yếu là sụn nên ăn rất giòn, mềm, ngọt.
Xương lưỡi liềm rất giàu collagen, canxi, protein và vitamin. Thường xuyên ăn xương sụn lợn, đặc biệt là phần này có thể thúc đẩy sự phát triển của xương, ngăn ngừa loãng xương và tăng cường khả năng miễn dịch. Đặc biệt phụ nữ có sức khỏe yếu, muốn làm đẹp da thì càng nên ăn phần thực phẩm này.
Xương lưỡi liềm dù làm món gì cũng rất ngon, đặc biệt là nướng. Ngoài ra, bộ phận này còn có thể dùng để hầm thành canh hay xào rau củ, món nào cũng thơm, giòn.
Day la phan cuc ngon va quy cua con lon, dung dai bo di-Hinh-2
 Phần xương lưỡi liềm cực giàu protein và chiết xuất chứa nito hòa tan trong nước, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Cung cấp collagen
Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, sụn của lợn (hay sụn bò, sụn gà…) là nguồn thực phẩm cung cấp collagen dồi dào, hỗ trợ cơ và xương khớp chắc khoẻ.
Collagen là chất chiếm 80% trong cấu hình xương cùng với canxi và chiếm 50% trong cơ cấu thành phần của sụn người.
Khi con người càng lớn tuổi, lượng collagen trong cơ thể càng suy giảm và dẫn tới nhiều hệ lụy.
Bổ sung collagen thông qua việc ăn uống các thực phẩm giàu chất này như phần sụn của động vật có tác dụng làm hạn chế xuất hiện và hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp, làm chậm quá trình lão hóa.
Cung cấp protein
Phần xương lưỡi liềm cực giàu protein và chiết xuất chứa nito hòa tan trong nước, bao gồm nhiều loại protein, có thể cung cấp chất dinh dưỡng phong phú và chất lượng cao cho các chức năng chính của cơ thể.
Ngoài ra, ở xương lưỡi liềm còn chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng khác giúp bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể. Bộ phận này của lợn cũng có giá trị rất cao trong việc giữ gìn sức khỏe.
Day la phan cuc ngon va quy cua con lon, dung dai bo di-Hinh-3
Xương lưỡi liềm rất giàu collagen, canxi, protein và vitamin. (Ảnh minh họa)
Sụn của xương lưỡi liềm có chứa nhiều canxi. Thường xuyên sử dụng bộ phận này sẽ giúp xương phát triển và khỏe mạnh.
Đối với trẻ nhỏ đang độ tuổi tăng trưởng, sụn có thể là một loại thuốc tuyệt vời, giúp trẻ phát triển xương khỏe mạnh, thúc đẩy trẻ cao hơn và có xương chắc khỏe hơn.
Bổ sung vitamin
Xương lưỡi liềm cũng chứa nhiều phốt pho và một số vitamin, có thể đáp ứng nhu cầu về năng lượng của cơ thể. Đồng thời, các nguyên tố vi lượng trong xương lưỡi liềm hoạt động như một loại "thuốc bổ" giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tăng cường sức đề kháng để phòng tránh những tác nhân gây bệnh.
Day la phan cuc ngon va quy cua con lon, dung dai bo di-Hinh-4
Xương lưỡi liềm có thể dùng để nướng, hầm thành canh, xào rau củ hoặc chiên giòn. (Ảnh minh họa)
Lưu ý khi ăn xương lưỡi liềm
Sụn lợn, xương lưỡi liềm là bộ phận chứa nhiều canxi và phốt pho và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người nhưng ăn quá nhiều cũng không tốt, vì không dễ tiêu hóa. Do đó, mỗi tuần bạn chỉ nên ăn 1-2 lần.
Bệnh nhân mắc bệnh dạ dày và gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa, răng miệng cần ninh kỹ xương lưỡi liềm cho mềm, thời gian nấu cần lâu hơn các phần thịt khác.
Theo PV/Báo Giao Thông