Di chứng sương mù não hậu COVID-19: Chuyên gia chỉ cách đối phó

Google News

Nhiều người gặp tình trạng "sương mù não" sau hồi phục COVID-19. Chuyên gia khuyến nghị những bệnh nhân này nên bổ sung thực phẩm giúp tế bào não khỏe mạnh hơn.

Sương mù não” là một triệu chứng phổ biến của hội chứng COVID kéo dài. Bệnh nhân thường gặp các vấn đề về trí nhớ như dễ bị phân tâm, khó tập trung, khó nhớ và các vấn đề về nhận thức khác.

Theo giáo sư James Goodwin - chuyên gia hàng đầu về sức khỏe não bộ, nghiên cứu mới đây cho thấy virus gây tổn thương cho các ty thể trong tế bào não. Trong quá trình lây nhiễm, virus xâm nhập vào não qua hàng rào máu não - được tạo thành từ các mạch máu kín bảo vệ não. Lượng virus tăng đột biến tập trung vào các mạch này, nhân lên bên trong các tế bào của nó và sau đó đi vào não. 

Di chung suong mu nao hau COVID-19: Chuyen gia chi cach doi pho
 Ảnh minh họa: Getty

Để cải thiện tình trạng sương mù não hậu COVID-19, giáo sư Goodwin khuyến nghị bạn nên ăn những thực phẩm bổ dưỡng nhằm giúp các tế bào não khỏe mạnh hơn.

Cụ thể, bạn nên tiêu thụ những thực phẩm chứa axit béo omega-3 như cá hồi, cá thu, cá trích và cá mòi. Các loại thực phẩm bổ dưỡng khác bao gồm thịt đỏ từ động vật ăn cỏ, rau cải bó xôi và bông cải xanh vì chúng có chứa axit alpha-lipoic.

Giáo sư Goodwin cũng gợi ý nên kết hợp L-carnitine và creatine trong chế độ ăn uống bằng cách ăn thịt gia cầm, trứng, các loại hạt, đậu.

Di chung suong mu nao hau COVID-19: Chuyen gia chi cach doi pho-Hinh-2
 Cá hồi rất giàu axit béo omega-3. (Ảnh: Getty)

Đối với chế độ ăn kiêng, Giáo sư Goodwin khuyên bạn không nên ăn nhiều đường.

Ông cho biết: “Một số tế bào thần kinh nhất định trong não thực sự có thể 'cảm nhận' được sự gia tăng đột ngột của lượng đường. Các ty thể của chúng nhanh chóng thay đổi hình dạng và cấu trúc. Tình trạng này có thể dẫn đến những thay đổi lớn về trao đổi chất tổng thể, như bệnh tiểu đường loại 2. Do đó, giảm tiêu thụ carbohydrate và đường tinh chế sẽ có lợi cho sức khỏe”.

Ông cũng cho rằng nhịn ăn gián đoạn (nhịn ăn không liên tục) cũng hỗ trợ mạng lưới ty thể bằng cách loại bỏ các ty thể bị tổn thương và thúc đẩy sản xuất các tế bào mới.

Hơn nữa, bạn không nên ăn quá nhiều calo. Điều này sẽ giúp làm giảm oxy hóa gây viêm và tổn thương tế bào.

Di chung suong mu nao hau COVID-19: Chuyen gia chi cach doi pho-Hinh-3
Tắm hơi cũng tốt cho sức khỏe của bạn. (Ảnh: Getty) 

Ngoài chế độ dinh dưỡng, Giáo sư Goodwin cho rằng tập thể dục, tắm hơi và ngủ ngon giấc đều đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tế bào não.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng nhiệt độ của các mô cơ sẽ làm tăng hiệu quả của các ty thể.

Giáo sư khuyên mọi người nên tắm hơi 2-3 lần mỗi tuần, mỗi lần từ 10 đến 15 phút.

Bên cạnh đó, thư giãn và thiền định cũng có thể góp phần giữ cho ty thể khỏe mạnh, làm giảm tác động tâm lý của hormone căng thẳng cortisol.

Mời độc giả xem thêm video: WHO khuyến cáo về thuốc chữa sốt rét trong điều trị COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo Express)