Hà Nội: "Loạn" việc xác nhận F0, xác nhận khỏi bệnh

Google News

Hiện nay, nhiều nơi ở Hà Nội cho phép người dân gửi hình ảnh, video xét nghiệm ra Trạm y tế phường để được công nhận là F0, xác nhận khỏi bệnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong, hiện nay, nhiều nơi ở Hà Nội cho phép người dân gửi hình ảnh, video xét nghiệm ra Trạm y tế phường để được công nhận là F0, xác nhận khỏi bệnh, trong khi một số nơi khác yêu cầu phải mang kết quả xét nghiệm ra tận nơi, hoặc ra Trạm Y tế xét nghiệm thì mới được công nhận.
Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin người dân phải xếp hàng tại một số Trạm Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội (Trạm Y tế phường Hoàng Liệt, phường Mai Động) để được xét nghiệm xác nhận mắc COVID-19 hoặc khỏi COVID-19, xác nhận giấy tờ để hưởng chính sách hỗ trợ từ bảo hiểm...
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại diện lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) xác nhận có tình trạng đông người tập trung tại Trạm y tế phường Hoàng Liệt.
Ha Noi:
"Trong số người tập trung tại đây có những người đến xin xác nhận hồ sơ để hưởng trợ cấp, hỗ trợ COVID-19 của cơ quan, đơn vị họ. Có những người đến xét nghiệm COVID-19", đại diện phường Hoàng Liệt nêu.
Theo vị này, hiện các lực lượng của Trạm Y tế phường, chính quyền phường vẫn quá tải vì số bệnh nhân trên địa bàn tăng cao.
Liên quan đến tình trạng người dân tập trung đông tại Trạm Y tế phường Mai Động, đại diện lãnh đạo UBND phường cho biết, có khoảng 20-30 người xếp hàng không có gì bất thường.
Vị này cho biết, theo báo cáo của lực lượng y tế, việc xét nghiệm công nhận mắc COVID-19 phải có "y tế trực tiếp nhìn" mới công nhận. Vì thế có chuyện người dân ra Trạm Y tế xét nghiệm để được xác nhận mắc COVID-19.
"Quan điểm của các cấp lãnh đạo là đi từng nhà, rà từng người mắc COVID-19, nhưng y tế quá mỏng, có 7 người thì 3 người là F0 rồi, còn 4 người vừa tiêm, vừa xét nghiệm thì rất quá tải", vị này nói.
Cũng theo đại diện lãnh đạo phường Mai Động, hiện số ca mắc trên địa bàn cao, như ngày 24/2 là hơn 160 ca. Nếu yêu cầu đến tận nhà, tận nơi xét nghiệm thì không thể.
Việc trực tiếp xét nghiệm để công nhận là F0, khỏi bệnh COVID-19, theo vị này cũng là để thực hiện nghiêm, tránh tình trạng có thể làm giả các thông tin liên quan để trục lợi chế độ, chính sách, khi xảy ra vấn đề này sẽ rất mệt.
Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, mỗi nơi ở Hà Nội lại thực hiện việc xét nghiệm công nhận F0, công nhận khỏi bệnh COVID-19 khác nhau.
Như tại phường Yên Sở (quận Hoàng Mai), người bệnh cần mang mẫu xét nghiệm dương tính ra Trạm Y tế để được công nhận là F0, nếu cần có thể xét nghiệm tại Trạm; hoặc mang mẫu xét nghiệm âm tính khi đủ 7 ngày cách ly, điều trị tại nhà để được xác nhận khỏi bệnh, hoặc có thể trực tiếp xét nghiệm tại Trạm.
Trong khi đó, tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), ngay từ thời điểm cuối năm 2021, Trạm đã thực hiện việc công nhận, xác nhận F0 qua video, hình ảnh bệnh nhân gửi đến qua mạng xã hội.
"Hiện nay cán bộ, nhân viên của Trạm đều là F0 cả rồi. Có 1 bạn đã khỏi được đi làm trở lại và được tăng cường một người ở đơn vị khác sang. Người dân có thể gọi về Trạm Y tế để được cán bộ tăng cường hỗ trợ, hoặc liên hệ với cảnh sát khu vực để được tiếp nhận thông tin", lãnh đạo Trạm Y tế phường Ô Chợ Dừa nói.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, một cán bộ làm nhiệm vụ phòng, chống dịch ở quận Cầu Giấy cũng cho biết, việc xác nhận F0, công nhận khỏi bệnh COVID-19 hiện nay đều thực hiện theo hướng trực tuyến, gửi kết quả, video qua mạng xã hội để tránh tụ tập đông người và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.
"Người bệnh có thể liên hệ với Tổ COVID-19 cộng đồng để gọi video, hoặc gửi video xét nghiệm xem có đúng kỹ thuật hay không để được công nhận là F0", vị này nêu.
Theo Trường Phong/Tiền Phong