Hỏi đáp vắc xin COVID-19: Tiêm 2 mũi được được bảo vệ “khủng” sao?

Google News

(Kiến Thức) - Tiến sĩ Percy Mehta-Tristan cho biết, kết quả khảo sát cho thấy những người được tiêm vắc xin COVID-19 khó có khả năng bị nhiễm bệnh, nếu đã nhiễm thì ít triệu chứng, tỷ lệ tử vong thấp.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Peru, trong đợt bùng phát thứ hai của dịch bệnh COVID-19, 70/100 bệnh nhân nội trú trên 80 tuổi không được tiêm vắc xin COVID-19 ở Peru đã tử vong. Ngược lại những bệnh nhân trên 80 tuổi được tiêm 2 liều vắc xin COVID-19 có tỷ lệ tử vong cực thấp, chỉ 1%.
Theo báo cáo, nghiên cứu đã phân tích dữ liệu người lớn nhập viện vì COVID-19 từ ngày 9/ 2 đến ngày 31/72021, do Bộ Y tế Peru công bố. Trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Percy Mehta-Tristan cho biết, kết quả khảo sát cho thấy những người được tiêm vắc xin COVID-19 khó có khả năng bị nhiễm bệnh, nếu đã nhiễm bệnh thì các triệu chứng có thể không quá nặng và tỷ lệ tử vong thấp hơn nhiều so với những người không được tiêm.
Hoi dap vac xin COVID-19: Tiem 2 mui duoc duoc bao ve “khung” sao?
 Ảnh minh họa.
Báo cáo cũng đồng thời chỉ ra rằng, mặc dù Peru đang thúc đẩy quá trình tiêm chủng vắc xin COVID-19 mới trên toàn quốc và liên tục hạ thấp nhóm tuổi, nhưng vẫn có một số người từ chối tiêm vì những lo ngại do tác dụng phụ.
Tổng thống Peru Castillo một lần nữa nhấn mạnh rằng, mục tiêu của chính phủ là tiêm chủng cho 13 triệu người Peru đủ 2 liều vào cuối tháng 9. Tính đến 18h chiều ngày 14/9 giờ địa phương, đã có hơn 13,15 triệu người dân Pero được tiêm ít nhất một liều và số người được tiêm 2 liều vượt quá con số 9,5 triệu người.
Cũng theo tuyên bố của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR), trong bối cảnh 29,9% tổng dân số nước này đã được tiêm chủng đầy đủ, tiêm 2 liều vắc xin COVID-19 giúp giảm nguy cơ tử vong.
Bộ Y tế Ấn Độ cho biết hiệu quả của vắc xin trong việc ngăn ngừa tử vong do COVID-19 là 96,6% sau liều đầu tiên và 97,5% sau liều thứ hai. Báo cáo được ghi nhận bằng cách tổng hợp dữ liệu từ cổng CO-WIN, cơ sở dữ liệu xét nghiệm COVID-19 của Ấn Độ.
Mặc dù nhiều người vẫn e dè vì tác dụng phụ của vắc xin COVID-19, nhưng thực tế là sự bảo vệ do tiêm chủng mang lại vượt trội hơn hẳn những tác dụng phụ tạm thời. Sau hai liều vắc xin, cơ thể gần như được bảo vệ hoàn toàn khỏi triệu chứng bệnh nghiêm trọng và tử vong.
Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Mỹ cũng chỉ ra, những người không tiêm vắc xin có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao hơn gấp 4 lần so với những người đã tiêm, khả năng nhập viện và tử vong cũng lần lượt cao gấp 10 và 11 lần. Khả năng bảo vệ của vắc xin chống lại việc nhập viện và tử vong vẫn hiệu quả mạnh mẽ trước biến thể Delta nguy hiểm.

Mời quý độc giả xem video:Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn: VTV4


Kiều Dụ (Theo QQ)