Lần đầu con dâu thấy hạnh phúc về quê ăn Tết

Google News

Lấy chồng được 9 năm, nhưng lần này tôi mới thực sự về quê ăn Tết với mẹ chồng theo đúng nghĩa.

Cho đến nay đã gần một năm trời trôi qua, nhớ lại cái Tết năm ngoái mà khồng thể nguôi ngoai cảm xúc. Tôi lấy chồng được 9 năm mà chưa có dịp nào ăn Tết cùng mẹ chồng. Nhà chồng ở quê tuy không xa thành phố là mấy nhưng vốn dĩ tôi rất sợ cảnh mẹ chồng nàng dâu như bao lời đồn đoán xưa nay. Cứ nghĩ tới cảnh mẹ chồng cay nghiệt, nhiếc móc, hành hạ nàng dâu như trên phim ảnh mà tôi sởn hết cả gai ốc.

Bố chồng tôi không may mất sớm, mẹ chồng ở dưới quê cùng cô út em chồng. Tuy Tết nào vợ chồng, con cái tôi cũng thu xếp về quê ăn Tết nhưng cũng chỉ đến tối là đã trở lên thành phố rồi. Cũng bởi vợ chồng tôi nhiều việc dịp Tết, còn phải đi ngoại giao, tri ân nhiều nơi nên chưa dịp nào ăn Tết ở quê chồng theo đúng nghĩa.

Tết năm ngoái, sau khi thuyết phục được tôi và mẹ, chồng đã đón mẹ chồng tôi lên thành phố ăn Tết. Thú thực, lúc đó tôi vừa mừng vừa lo, ngộ nhỡ xảy ra điều gì đó xung khắc sẽ làm cái Tết mất vui, tình cảm mẹ chồng nàng dâu dễ bị rạn nứt, xấu hổ với bạn bè làng xóm. Thế là tôi tìm cách "đối phó", cố gắng chịu đựng mọi chuyện qua ba ngày Tết rồi mẹ chồng về quê là xong.

Lan dau con dau thay hanh phuc ve que an Tet

(Ảnh minh họa)

Nào ngờ, chồng tôi đã vui mừng về đón mẹ lên sớm trước mấy hôm, làm tôi cũng phải lo lắng. Mẹ chồng ở chơi cả tuần, cũng không phải chuyện nhỏ, nếu mà sai sót gì thì rất mệt mỏi… Những ngày giáp Tết chồng tôi rất bận, tôi phải cáng đáng việc tiếp đón, chăm lo cho mẹ chồng. Bỏ qua những trở ngại, lo lắng ban đầu, tôi khéo léo, thành tâm rủ mẹ chồng đi sắm Tết, đi chơi phố. Mẹ chồng tôi rất vui, tự hào khi có con dâu xinh xắn, khéo mua bán, mua gì cũng ưu tiên mẹ, chồng con.

Tôi đưa mẹ chồng đi tới các cửa hàng thời trang, mua sắm cho bà vài bộ phù hợp để diện dịp Tết, mẹ chồng tôi rất vui khi được mua những bộ đồ ưng ý như vậy. Đưa mẹ chồng đi mua hoa, quả, bánh kẹo phục vụ dịp Tết, tôi còn đưa bà đến các hàng ăn ngon, đặc sản của thành phố để mẹ trải nghiệm, thưởng thức. Bà rất thích ăn những món ăn truyền thống ở thành phố như bún chả, phở…

Đưa mẹ chồng đến chỗ nào là tôi không quên chụp ảnh, được dịp "sống ảo" đăng lên trang cá nhân, hội nhóm gia đình. Ai cũng khen mẹ chồng vẫn trẻ hơn nhiều so với tuổi, ở bên con dâu thành phố mà vẫn rất hợp nhau… Tôi cho mẹ chồng xem những tin nhắn, bình luận, bà rất vui vì nhận được nhiều sự quan tâm, hỏi thăm của bạn bè, đồng nghiệp của con dâu và những người họ hàng bên nhà chồng tôi nữa.

Mẹ chồng tôi cũng rất cởi mở với con dâu, bà chia sẻ nhiều câu chuyện ngày trước để động viên, khích lệ các cháu yêu thương, quý trọng gia đình. Bà cũng dạy tôi nhiều điều trong các lễ nghi, phong tục truyền thống dịp Tết. Cách bày mâm ngũ quả sao cho đúng, cách chọn hoa quả, thịt cá và làm mâm cơm thắp hương đúng theo phong tục cổ truyền…

Lần đầu ăn Tết với mẹ chồng, tôi thấy mình thật có lỗi và rất thương bà. Lâu nay, vì sợ, vì bận rộn mà tôi đã không làm tròn bổn phận của người con dâu. Nghĩ lại dịp Tết năm ngoái mà trong lòng tôi thật nhiều cảm xúc, nên dịp Tết năm nay, vợ chồng tôi đã bố trí thời gian để về quê ăn Tết với mẹ chồng tôi trọn vẹn 3 ngày Tết. Tôi đã không còn e ngại bất cứ điều gì nữa, tôi sẽ chăm sóc, yêu thương mẹ chồng và cùng bà đón cái Tết sum vầy, nồng ấm tình thân.

Theo Hahong@.../Gia đình & Xã hội