Lấy khối u nặng hơn 3 kg ra khỏi lồng ngực chàng trai trẻ

Google News

Các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng đã phẫu thuật thành công, lấy khối u nặng hơn 3 kg ra khỏi lồng ngực nam bệnh nhân.

Chiều 21/10, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, vừa phẫu thuật thành công khối u trung thất khổng lồ với kích thước 15x30 cm, nặng 3,1 kg, chèn ép tim và xẹp gần hoàn toàn phổi trái của một nam bệnh nhân.
Trước đó, bệnh nhân L.H. (sinh năm 2005, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) vào bệnh viện trong tình trạng khó thở, tức ngực. Bệnh nhân không nằm ngửa được, phải thường xuyên ngủ ngồi.
Cách đây 6 tháng bệnh nhân đau ngực, khó thở. Vì dịch Covid-19 nên gia đình chần chừ không đưa bệnh nhân đi bệnh viện. Sau khi tình trạng đau ngực và khó thở tăng, bệnh nhân đi khám phát hiện khối u trong lồng ngực.
Lay khoi u nang hon 3 kg ra khoi long nguc chang trai tre
Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã phẫu thuật thành công lấy khối u nặng hơn 3 kg ra khỏi lồng ngực bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện Đà Nẵng). 
Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng 6 đợt hóa chất nhưng thể tích khối u không giảm nên đã chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị phẫu thuật.
Sau gần 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy trọn khối u mà không để lại biến chứng gì. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở đều, dẫn lưu màng phổi trái ra ít dịch hồng. Bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục sau mổ, có thể xuất viện trong 5 ngày tới.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Thân Trọng Vũ - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng - cho biết, đây là trường hợp phức tạp, gây khó khăn bởi khối u có kích thước lớn, nằm chiếm gần hết khoang lồng ngực, chèn ép tim và gây xẹp hoàn toàn phổi trái. Vì vậy, ê kíp phẫu thuật phải làm sao để đảm bảo lấy trọn khối u mà không gây vỡ u, đảm bảo an toàn tránh các biến chứng.
"Theo y văn thế giới, các khối u trung thất kích thước lớn như của bệnh nhân H. là trường hợp rất hiếm gặp", bác sĩ Vũ cho biết thêm.
Theo Khánh Hồng/Dân Trí