Loạt dấu hiệu chứng tỏ gan hỏng, phải giải độc ngay

Google News

Theo các chuyên gia, khi cơ thể có 10 triệu chứng này, hãy coi đó là "điềm gở" của gan, phải tiến hành giải độc ngay.

Bạn có biết rằng gan là cơ quan làm việc chăm chỉ nhất trong cơ thể con người chỉ sau tim? Gan thực hiện công việc nguy hiểm nhất trong cơ thể, chuyển hóa bilirubin, amoniac và nhiều chất độc khác trong máu.
Thường xuyên sử dụng các bữa ăn detox để giải độc gan một cách tự nhiên sẽ giữ cho gan luôn sạch sẽ, khỏe mạnh nhất có thể. Đây là điều kiện cơ bản để duy trì một cuộc sống khỏe mạnh.
Khi nào cần giải độc gan?
Gan hoạt động suốt ngày đêm, lọc máu để loại bỏ các chất độc hại, sản xuất mật để phân hủy chất béo nhũ hóa, cân bằng nội tiết tố và giúp hấp thu vitamin và sắt.
Công việc quan trọng nhất của gan là phân biệt các chất dinh dưỡng nên giữ lại trong cơ thể và các chất độc, chất chuyển hóa cần được loại bỏ. Khi gan bị tắc nghẽn hoặc quá tải bởi các chất độc sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, giải độc, bài tiết enzym và hormone, cân bằng cholesterol, tuần hoàn máu và các chức năng khác, cơ thể con người sẽ gặp phải các vấn đề sức khỏe.
Loat dau hieu chung to gan hong, phai giai doc ngay
 Ảnh minh hoạ.
Theo các chuyên gia, khi cơ thể có 10 triệu chứng sau, hãy coi đó là "điềm gở" của gan, phải tiến hành giải độc ngay:
- Bụng lồi ra bất thường
- Đau, khó chịu vùng gan và các vùng lân cận
- Bụng trên tích mỡ, sưng phồng như đeo vòng bơi
- Khó tiêu hóa thức ăn nhiều dầu mỡ, ăn vào sẽ thấy khó chịu
- Túi mật tổn thương
- Trào ngược dạ dày thực quản hoặc ợ nóng
- Đốm mẩn đỏ trên da
- Khô, đổ mồ hôi bất thường
- Mụn mủ, phát ban, đốm, ngứa da
- Béo phì không rõ nguyên nhân
Nếu xuất hiện các triệu chứng trên, đây là lúc gan cần được giải độc hoặc kiểm tra.
Làm thế nào để giải độc gan?
Không giống như những bữa ăn sang trọng được quảng cáo, bữa ăn giải độc gan thực sự là ăn thực phẩm nguyên chất không thêm đường và không có sản phẩm chế biến sẵn. Dưới đây là 4 nguyên tắc:
1. Không uống rượu: Sau khi uống rượu, gan phải tiêu hao gần hết năng lượng để chuyển hóa rượu trong máu, gan bị quá tải dẫn đến không thể tiết mật, sản xuất enzym, phân hủy mỡ và chuyển hóa các chất độc hại hiệu quả, gián tiếp gây béo phì và rối loạn tâm thần, các tình trạng như trầm cảm, mệt mỏi hoặc thờ ơ.
Loat dau hieu chung to gan hong, phai giai doc ngay-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ. 
2. Uống nhiều nước: Miễn là nguồn nước sạch, loại bỏ được carbon và clo, giữ lại khoáng chất tự nhiên thì đó là sản phẩm thanh lọc tốt nhất cho gan.
Ngoài ra, chanh và các loại trái cây họ cam quýt khác rất giàu vitamin C và khoáng chất, thêm một chút nước cốt chanh vào nước tinh khiết có thể tạo kiềm cho cơ thể, đánh thức cơ thể, cải thiện chức năng trao đổi chất và làm sạch của gan.
3. Ăn thực phẩm chất lượng cao: Cố gắng ăn trái cây và rau tươi hữu cơ có chứa magiê, chất diệp lục, vitamin A và C. Những thực phẩm này có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho gan để chuyển hóa và xây dựng lại các mô.
4. Từ chối chất béo xấu: Một trong những chức năng quan trọng của gan là tạo ra mật, được sử dụng để phân hủy chất béo trong thực phẩm.
Để giảm bớt gánh nặng cho gan, nên tránh các loại mỡ động vật có thể làm tắc nghẽn động mạch, các loại dầu thực vật có quá nhiều axit béo không no omega-6 sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Các loại hạt, dầu dừa, hạt cây gai dầu, hạt lanh, hạt chia, bí ngô, dầu hướng dương và bơ là những nguồn cung cấp chất béo tốt.
Khi nhận thấy cơ thể có những triệu chứng trên, hãy bắt đầu bữa ăn giải độc gan càng sớm càng tốt, từ bỏ những thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo và các thực phẩm làm tăng gánh nặng cho gan, phục hồi sức khỏe cho gan. Ăn uống lành mạnh, gan của bạn sẽ hoạt động tốt, bạn sẽ sống khỏe mạnh.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo ET)