Lý do rau quả màu tím tốt cho sức khỏe

Google News

Rau củ màu tím chứa anthocyanin có thể ức chế tác hại của các gốc tự do trong cơ thể.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trái cây và rau củ màu tím chứa anthocyanin. Anthocyanin có thể ức chế tác hại của các gốc tự do trong cơ thể. Nó cũng giúp bảo vệ các tế bào, chữa lành vết thương, giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời...

Ly do rau qua mau tim tot cho suc khoe

Rau củ màu tím vô cùng tốt cho sức khỏe. Nguồn ảnh: Internet

Các loại trái cây và rau củ màu tím còn có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tử cung, đại trực tràng và nội mạc tử cung. Trái cây và rau củ màu tím cũng được cho là có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều lần so với các loại rau có màu khác. Ví dụ, cải bắp tím có chứa khoảng 36 chất chống oxy hóa và có lượng vitamin C cao gấp 6 - 8 lần so với bắp cải xanh. Cà rốt màu tím có chứa gấp 2 lượng alpha và beta-carotene so với cà rốt màu cam.

Một số tác dụng tuyệt vời của rau củ màu tím với sức khỏe:

Chống lại các vết loét

Chất anthocyanins có trong trái cây và rau củ màu tím có khả năng làm giảm sự hình thành các vết loét trong dạ dày. Đồng thời, anthocyanins còn ngăn chặn quá trình oxy hóa và thúc đẩy hoạt động của các chất chống oxy hóa quan trọng khác.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Một số loại trái cây màu tím như phúc bồn tử, việt quất có khả năng làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt cho cơ thể.

Mức cholesterol xấu tăng lên dẫn đến sự hình thành các mảng xơ vữa trong thành động mạch, làm ngăn chặn dòng chảy của máu đến tim. Từ đó, nguy cơ bị đau tim và đột quỵ gia tăng.

Ức chế tế bào ung thư

Chất resveratrol có trong thực phẩm màu tím có thể ức chế tế bào ung thư. Điều này rất tốt cho việc điều trị và ngăn ngừa bệnh ung thư máu, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư gan…

Tăng cường trí nhớ

Một số thực phẩm màu tím như khoai lang tím có công dụng tăng cường trí nhớ nhờ vào sự tồn tại của chất anthocyanins. Chất anthocyanins có trong trái cây và rau củ màu tím có thể hỗ trợ ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ do tuổi tác đồng thời thúc đẩy khả năng tập trung của cơ thể .

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Các loại rau như súp lơ tím, cà rốt tím và bắp cải tím có thể chống lại nhiễm trùng đường tiết niệu. Bên cạnh đó, chất Anthocyanins có trong các thực phẩm này còn có thể ngăn ngừa loét, viêm do vi khuẩn H.pylori gây ra. Từ đó, có thể cải thiện tình trạng loét dạ dày và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Giảm huyết áp

Nho tím, quả việt quất và quả nam việt quất có chứa resveratrol, một loại flavonoid có thể giúp giảm huyết áp. Resveratrol tác động lên thành động mạch giúp lưu thông máu tốt hơn.
Các loại quả như nho tím, quả việt quất và quả nam việt quất có chứa resveratrol, một loại flavonoid có thể giúp giảm huyết áp.

Một trong những phương pháp tốt nhất để chế biến các loại rau quả màu tím là sử dụng để ăn sống, luộc hoặc hấp. Bằng cách đó, bạn sẽ nhận được một lượng anthocyanin tối đa vì chúng có thể hòa tan trong nước.

Dưới đây là dach sách một số loại rau quả màu tím nên có trong chế độ ăn uống của bạn.

Các loại quả màu tím như: Nho tím, chanh dây, quả sung tím, nho khô, mận, quả mâm xôi, quả việt quất, quả nam việt quất…

Các loại rau màu tím: Rau dền tím, cà rốt tím, bắp cải tím, cà tím, măng tây tím, khoai lang tím, ô liu tím, ớt tím, súp lơ tím, hành tím, bông cải xanh tím, atiso tím, củ cải tím…

Các loại hạt tím: Ngô tím, gạo tím, lúa mì tím, hạt đậu tím…

Theo Anh Đào/Tiêu dùng