Mẹo dùng chảo vừa an toàn sức khỏe lại không dính

Google News

Sử dụng và vệ sinh chảo chống dính đúng cách, giúp chảo vừa đảm bảo an toàn khi nấu nướng lại bền lâu.

Không cọ sát kim loại vào lòng chảo

Theo chuyên gia đồ gia dụng Bà Mariette Mifflin, không nên sử dụng các vật liệu gây mòn như dao, dĩa, kẹp, muỗng kim loại để đảo thức ăn. Tuyệt đối không sử dụng dao cắt bánh mì, trứng rán trực tiếp trên chảo. Nên nấu bằng đũa gỗ, tre và rửa bằng miếng bọt biển hoặc khăn mềm.

Bỏ ít dầu, bơ khi chiên, rán

Một lượng dầu ăn, bơ để chiên rán là cần thiết để tạo hương vị cho món ăn. Bạn thậm chí có thể rán thịt, trứng, nướng bánh mì trên chảo chống dính mà không cần tới môi chất trên, nếu dùng chảo có khả năng chống dính cao.

Lưu ý này còn giúp chị em hạn chế lượng chất béo dung nạp vào cơ thể. Dầu, bơ khi chiên ở nhiệt độ cao dễ chuyển hóa thành các axit có hại cho sức khỏe, gây các bệnh về tim mạch.

Cho dầu ăn vào chảo trước khi bật bếp

Thói quen thông thường của các chị em là đun nóng chảo rồi mới cho dầu ăn vào. Tuy nhiên, với cách này, lớp chống dính của chảo dễ bị bong ra, làm giảm tuổi thọ của chảo. Vì vậy bạn nên cho dầu vào trước khi đun nóng chảo.

Không sử dụng chảo với nhiệt độ cao

Độ nóng cao cũng ảnh hưởng tới lớp chống dính. Tốt nhất bạn nên để sức nóng tập trung ở giữa đáy chảo, tránh lan rộng sang phần bìa chảo. Bạn hãy sử dụng lửa ở mức trung bình hoặc thấp khi nấu ăn.

Rửa bằng nước ấm

Bạn cần giữ bề mặt lòng chảo hoàn toàn sạch sẽ, bởi dầu mỡ, cặn đường, muối xót lại và thức ăn thừa dễ làm giảm khả năng chống dính của chảo. Chảo sạch hơn khi được vệ sinh bằng dung dịch nước rửa bát ấm.

Không nên rửa chảo khi vừa chiên rán xong, do nhiệt độ thay đổi đột ngột dễ khiến chảo bị biến dạng và bong tróc lớp chống dính. Bạn chỉ nên ngâm nước hoặc rửa khi chảo gần nguội. Việc ngâm giúp cặn muối và thức ăn thừa dễ gột rửa hơn.

Theo Doisongphapluat