Mẹo phân biệt đu đủ chín tự nhiên với quả bơm thuốc chị em cần học

Google News

Vì lý do thương mại và chạy theo lợi nhuận nên nhiều tiểu thương đã tiêm hóa chất để thúc đu đủ nhanh chín.

Quả đu đủ có nguồn gốc từ Trung Mĩ và Nam Mexico nhưng hiện nay đã được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Trong đu đủ có chứa 1 loại enzyme tên là papain giúp phá vỡ các chuỗi protein có trong phần cơ thịt. Vì vậy, con người đã tận dụng đu đủ để làm mềm thịt từ hàng ngàn năm nay.
Các thành phần có trong quả đu đủ cỡ nhỏ (khoảng 152 gam) gồm: Calo: 59, Carbohydrate: 15 gam, Chất xơ: 3 gam, Chất đạm: 1 gam, Vitamin C: 157% nhu cầu gợi ý hàng ngày (RDI), Vitamin A: 33% RDI, Folate (vitamin B9): 14% RDI, Kali: 11% RDI và một lượng canxi, magie và vitamin B1, B3, B5, E và K thay đổi linh hoạt.
Đu đủ cũng chứa chất chống oxy hóa lành mạnh là carotenoid, trong đó có một loại được gọi là Lycopene. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu cho thấy cơ thể bạn dễ hấp thụ những chất chống oxy hóa này từ đu đủ tốt hơn hẳn so với các loại trái cây và rau quả khác.
Đu đủ cũng là loại quả giàu dinh dưỡng đặc biệt là hợp chất quý giá beta-carotene giúp chống lại tế bào gây ung thư. Ngoài ra, đu đủ còn có tác dụng ngăn ngừa máu đông, giảm đau bụng kinh, tốt cho mắt, giảm viêm…
Meo phan biet du du chin tu nhien voi qua bom thuoc chi em can hoc
 
Không chỉ là một loại quả giàu dinh dưỡng mà đu đủ còn có vị rất ngon, ngọt mát nên rất nhiều người thích ăn. Chính vì lẽ đó, một số tiểu thương đã chạy theo lợi nhuận, bất chấp sức khoẻ người tiêu dùng, sử dụng hóa chất để đu đủ nhanh chín, đẹp hơn, kích thích người mua.
Đặc biệt, họ thường tiêm hóa chất cho đu đủ vào mùa mưa bão khi quả chưa kịp chín để tránh thua lỗ hoặc vào những ngày lễ tết, ngày rằm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Chính vì vậy, bạn cần phải thật cẩn thận khi chọn mua đu đủ vào những ngày này.
Hình thức
Khi mua đu đủ người tiêu dùng nên để ý đến lớp vỏ bên ngoài. Quả đu đủ dùng hóa chất vỏ sáng bóng, sờ vào thấy cứng mặc dù lớp vỏ bên ngoài đã chuyển sáng màu vàng. Còn quả chín không dùng hóa chất có một lớp nấm màu trắng bên trên, thỉnh thoảng xuất hiện chấm đen hoặc vết lõm nhỏ, vỏ không vàng đều mà vẫn còn chấm xanh.
Cảm quan
Đu đủ chín tự nhiên sờ vào thấy mềm đều, những điểm có màu vàng thấy không còn sự xuất hiện của nhựa. Đặc biệt, quả đu đủ chín tự nhiên bao giờ cũng có một mặt chín hơn mặt còn lại do mặt ngoài hứng được nhiều ánh sáng mặt trời hơn. Khi thấy một quả chín đều từ cuống thì chắn chắn nó đã được "độ" qua hóa chất.
Mùi vị
Đu đủ chín bằng hóa chất có màu đỏ rất bắt mắt, nhưng lại không mềm, ăn có vị nhạt hoặc gần như không có mùi vị. Ngược lại, đu đủ chín tự nhiên có vị ngọt của đường tự nhiên, miếng mềm và không còn nhựa, có vị thơm đặc trưng.
Trên đây là 1 số cách phân biệt đu đủ ngâm thuốc và đu đủ chín tự nhiên đơn giản nhất, giúp người tiêu dùng tránh mua phải đu đủ chín ép bằng hóa chất gây nguy hiểm đến sức khỏe. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua đu đủ tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín như trong các siêu thị, mua trực tiếp tại các nhà vườn, tránh mua phải đu đủ giá rẻ, bày bán tràn lan và không đảm bảo vệ sinh.
Hiện đu đủ đang được bán tại các cửa hàng, sạp hoa quả với giá 21.000 - 45.000 đồng/kg.
Theo Tường Vy/Giadinhnet