Ngâm nấm hương, thêm hai thứ này nấm sạch bong trong 10 phút

Google News

Chỉ với 2 nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm, ngâm nấm hương càng nhanh nở mềm, lại tăng thêm vị ngon.

Nấm hương khô là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn. Nấm hương khô có thể đem xào, nấu canh, nấu súp, giò xào, làm nhân nem và một số loại bánh... Mùi vị đặc trưng của nấm hương khiến món ăn trở nên ngon và hấp dẫn hơn.

Để nấm hương khô nở mềm, nhiều người chỉ ngâm nấm với nước. Tuy nhiên theo đầu bếp, nếu chỉ ngâm nấm với nước mặc dù có giúp nấm nở mềm thật sự nhưng lại không làm sạch được nấm. Muốn làm sạch được nấm hương khô và giúp nấm mềm nhanh, cần cho thêm 2 nguyên liệu nữa. Vậy đó là nguyên liệu gì, bạn hãy tham khảo cách làm dưới đây:

Chuẩn bị:

- Nấm hương khô

- Bát tô to

- Nước ấm không quá 40 độ C

- Đường, baking soda

Ngam nam huong, them hai thu nay nam sach bong trong 10 phut

Cách làm:

Trước hết, chúng ta cho nấm hương vào một cái tô lớn với một lượng nước ấm thích hợp. Lưu ý, nước ấm không quá 40 độ C.

Ngam nam huong, them hai thu nay nam sach bong trong 10 phut-Hinh-2

Ở khâu này, nhiều người muốn ngâm nấm cho nhanh nở nên cho nước nóng già, thậm chí đổ nước sôi vào nấm. Mặc dù nước nóng già, nước sôi làm nấm nhanh mềm thật sự nhưng nó cũng làm giảm đi rất nhiều mùi thơm của nấm hương. Còn nếu sử dụng nước lạnh để ngâm nấm thì nó lại khiến nấm không tỏa hết ra được mùi thơm. Chính vì vậy, nước ấm khoảng 40 độ C là phù hợp nhất dùng để ngâm nấm, giúp nấm đạt được mùi thơm tối đa.

Lúc này, cho thêm 1 thìa nhỏ baking soda vào giúp hấp thụ các bụi bẩn, tạp chất bám trong nấm, giúp nấm sạch hơn.

Chờ nấm hương hơi mềm thì cho thêm một thìa đường nhỏ vào nấm, dùng tay vò nhanh rồi tiếp tục ngâm khoảng 5 phút nữa là nấm hương sẽ mềm nhanh, đặc biệt giúp nấm hương có vị ngon hơn khi nấu.

Sau 5 phút, nấm hương mềm, lúc này chỉ việc vớt nấm hương ra, rửa sạch lại với nước.

Ngam nam huong, them hai thu nay nam sach bong trong 10 phut-Hinh-3

Giờ bạn có thể đem chế biến tùy thích.

Ngam nam huong, them hai thu nay nam sach bong trong 10 phut-Hinh-4

Nếu mua nấm hương tươi, bạn có thể tham khảo cách làm sạch nấm hương tươi dưới đây:

Chuẩn bị một chậu rửa rau, hoặc một cái tô lớn, cho vào chậu 2 thìa muối, cho 3 thìa bột mì vào và khuấy đều. Muối có tác dụng diệt côn trùng, khử trùng còn bột mì có tính năng hấp thụ mạnh và nó hút chất bẩn, trứng sâu trong nấm đông cô. Sau đó đổ nấm đông cô vào chậu này ngâm khoảng 15 - 20 phút.

Tìm một cái vỉ hấp hoặc một cái khay có lỗ, kích thước phù hợp với chiếc chậu rồi đặt nó lên trên nấm, sau đó đặt một cái đĩa nặng để nhấn nấm xuống, mục đích của việc này là để ép bớt những bụi bẩm bên dưới mũ nấm ra khi ngâm trong nước.

Sau 20 phút, vớt nấm đông cô ra bạn có thể thấy nhiều cặn bẩn dưới đáy chậu.

Nấm đông cô đã ngấm đủ nước sau 20 phút ngâm. Hình dáng của nấm đông cô to hơn rất nhiều so với lúc ban đầu.

Lúc này, rửa sạch nấm đông cô đã ngâm dưới vòi nước, tuy nhiên trước khi nấu tốt nhất nên chần nấm đông cô để nấm đông cô thơm ngon hơn và dễ chín hơn trong quá trình nấu.  

Theo Lam Anh/Thời đại plus