Người dân Hà Nội tấp nập đi tiêm vaccine khi Covid-19 “nóng” trở lại

Google News

Khi Covid-19 có dấu hiệu "leo thang" trở lại trên địa bàn Thủ đô, số lượng người dân đăng ký đi tiêm mũi nhắc lại đã tăng vọt so với giai đoạn dịch hạ nhiệt trước đó.

Nhận được thông báo từ tổ trưởng tổ dân phố: phường tổ chức tiêm vaccine Covid-19 mũi 4, ngay từ đầu giờ sáng, ông Trần Đăng Vui (62 tuổi, địa chỉ tại Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội) đã cùng vợ đến điểm tiêm tại Trường tiểu học Khương đình (phường Khương Đình, Thanh Xuân) để tiêm chủng.
"Tôi cao tuổi lại có bệnh nền nên thấy phường thông báo là đi tiêm ngay không lăn tăn gì hết. Mấy ngày nay xem TV thấy Covid-19 ở thế giới và trong nước leo thang, có thêm biến chủng BA.4, BA.5 nên thấy yên tâm hẳn khi được tiêm chủng", ông Vui chia sẻ.
Cũng như vợ chồng ông Vui, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn phường Khương Đình đã tập trung về điểm tiêm Trường tiểu học Khương Đình từ sớm để được tiêm chủng.
Nguoi dan Ha Noi tap nap di tiem vaccine khi Covid-19 “nong” tro lai
Người dân khi đến tiêm chủng sẽ được ngồi xếp hàng giãn cách ở khu vực chờ tiếp đón. Toàn bộ người đến tiêm cũng sẽ được đo thân nhiệt để loại trừ nguy cơ mắc Covid-19. 

Nguoi dan Ha Noi tap nap di tiem vaccine khi Covid-19 “nong” tro lai-Hinh-2
Đáng chú ý, khi Covid-19 có dấu hiệu "leo thang" trở lại trên địa bàn Thủ đô, số lượng người dân đăng ký đi tiêm mũi nhắc lại đã tăng vọt so với giai đoạn dịch hạ nhiệt trước đó. Ghi nhận thực tế tại điểm tiêm Trường tiểu học Khương Đình, các đối tượng đến tiêm chủng chủ yếu là người cao tuổi nhưng cũng có cả những người trẻ. 

Nguoi dan Ha Noi tap nap di tiem vaccine khi Covid-19 “nong” tro lai-Hinh-3
Theo BS Nguyễn Thị Bắc - Trưởng Trạm Y tế phường Khương Đình, theo kế hoạch ban đầu trong đợt tiêm này sẽ có khoảng hơn 600 người. Tuy nhiên, số lượng thực tế có thể cao hơn vì các tổ dân phố đã báo cáo tăng thêm đối tượng tiêm. 
BS Bắc nhận định, số lượng người đăng ký tiêm nhắc lại đợt này cao gấp 2, thậm chí gấp 3 lần so với thời điểm cách đây gần 2 tháng, khi thành phố bắt đầu mở chiến dịch tiêm chủng mũi 4.
"Hôm nay chúng tôi tiêm chủng mũi 1, 2, 3 cho người trên 18 tuổi và mũi 4 cho người trên 50 tuổi, người suy giảm miễn dịch, cán bộ tuyến đầu, giáo viên, các hộ buôn bán, công nhân các khu công nghiệp... Dự kiến sẽ hoàn thành tiêm chủng trong buổi sáng", BS Bắc chia sẻ.
Nguoi dan Ha Noi tap nap di tiem vaccine khi Covid-19 “nong” tro lai-Hinh-4
Người dân được phát phiếu để điền các thông tin cần thiết. Luôn có cán bộ của tổ tiêm túc trực để hỗ trợ người dân điền thông tin, đặc biệt là người cao tuổi. 

Nguoi dan Ha Noi tap nap di tiem vaccine khi Covid-19 “nong” tro lai-Hinh-5
 Chia sẻ với Dân trí trong lúc đang khai thông tin cá nhân, chị Hồ Anh Quỳnh, 28 tuổi cho biết, nhờ tiêm chủng vaccine đầy đủ nên lần mắc Covid-19 trước bản thân chị có triệu chứng rất nhẹ, chỉ sốt một đêm. "Có cơ hội được tiêm mũi 4 là tôi tiêm ngay. Các thành viên trong gia đình tôi ở quê cũng đã tiêm chủng đầy đủ", chị Quỳnh nói.

Nguoi dan Ha Noi tap nap di tiem vaccine khi Covid-19 “nong” tro lai-Hinh-6
 Thông tin của người dân sau khi kê khai vào phiếu sẽ được các cán bộ kiểm tra lại để đảm bảo đúng đối tượng tiêm, trước khi chuyển sang phòng khám sàng lọc.

Nguoi dan Ha Noi tap nap di tiem vaccine khi Covid-19 “nong” tro lai-Hinh-7
 Với số lượng đối tượng tiêm rất đông, 3 bàn tiêm tại phòng tiêm chủng hoạt động tối đa công suất, gần như không có khoảng nghỉ. Theo BS Bắc, 2 loại vaccine được sử dụng trong đợt tiêm chủng này là của Moderna và Pfizer. 

Nguoi dan Ha Noi tap nap di tiem vaccine khi Covid-19 “nong” tro lai-Hinh-8
 Với số lượng đối tượng tiêm rất đông, 3 bàn tiêm tại phòng tiêm chủng hoạt động tối đa công suất, gần như không có khoảng nghỉ. Theo BS Bắc, 2 loại vaccine được sử dụng trong đợt tiêm chủng này là của Moderna và Pfizer. 

Nguoi dan Ha Noi tap nap di tiem vaccine khi Covid-19 “nong” tro lai-Hinh-9
 Người dân sau khi tiêm sẽ nghỉ ngơi 30 phút tại phòng theo dõi sau tiêm. "Với trường hợp có phản ứng bất thường sẽ được chuyển sang phòng cấp cứu với các bác sĩ luôn túc trực sẵn để xử lý. Điều này giúp đảm bảo tối đa cho sự an toàn của người tiêm", BS Bắc chia sẻ.

Nguoi dan Ha Noi tap nap di tiem vaccine khi Covid-19 “nong” tro lai-Hinh-10
 Cầm tờ giấy xác nhận tiêm trên tay, cụ N.T.T. (sống tại ngõ 77 Bùi Xương Trạch) vui mừng chia sẻ: "Tiêm rất nhanh, chỉ mất 15 phút từ khi bắt đầu xếp hàng đến lúc tiêm xong. Tôi bị giãn tĩnh mạch, huyết áp, khớp nên nghe phường báo được tiêm là phải đi ngay".

Nguoi dan Ha Noi tap nap di tiem vaccine khi Covid-19 “nong” tro lai-Hinh-11
 Sau hơn 3 tiếng hoạt động tối đa công suất, tổ tiêm chủng tại điểm tiêm Trường tiểu học Khương Đình đã tiêm vaccine cho hơn 700 người dân. Các đợt tiêm chủng sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới, theo kế hoạch của thành phố, để đảm bảo miễn dịch cộng đồng, tránh dịch bùng phát.

Theo Minh Nhật - Mạnh Quân/Dân Trí