Phụ nữ nhóm tuổi nào có nguy cơ mắc K vú cao nhất

Google News

Trong những năm gần đây, tỉ lệ mắc K vú ở phụ nữ ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh ngay ở độ tuổi 20-30.

Phụ nữ ở độ tuổi nào dễ bị K vú?

Có 2 độ tuổi được coi là thời điểm chị em dễ bị K vú nhất, đó là trong độ tuổi 45-55 tuổi và 70-74 tuổi. Nguyên nhân là do có liên quan đến nội tiết tố nữ. Nội tiết tố nữ được tiết ra bởi buồng trứng có tác dụng thúc đẩy sự trưởng thành của các cơ quan sinh dục, duy trì các dấu hiệu giới tính và làm cho làn da của phụ nữ mịn màng.

Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, cùng với việc lạm dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có chứa nội tiết tố nữ, mức độ hormone nữ tăng lên, hoặc tỷ lệ estrogen và progestin không cân bằng, làm cho biểu mô ống dẫn vú tiếp tục bị kích thích bởi nội tiết tố nữ. Kết quả là môi trường nội tiết trong cơ thể bị phá vỡ, do đó gây ra ác tính tế bào, cuối cùng gây K vú.

Một số dấu hiệu bất thường trên vú mà bạn không nên bỏ qua:Để phòng tránh căn bệnh K đáng sợ này, trang Reader's Digest khuyên tất cả phụ nữ, dù trẻ hay già cũng đều nên tự kiểm tra vú tại nhà mỗi tháng 1 lần. Thời gian tốt nhất để thực hiện là khi kết thúc kỳ kinh khoảng 1 tuần.

Phu nu nhom tuoi nao co nguy co mac K vu cao nhat

Một số dấu hiệu bất thường trên vú có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú:

- Vùng da ngực bị đỏ.

- Vùng da ngực nhăn nheo.

- Vùng da ngực sưng phồng, nổi cục.

- Vùng ngực chảy xệ.

- Vùng da ngực nổi phát ban.

- Một bên núm vú thụt vào trong.

Nếu nhận ra mình có một khối cứng bất thường trong ngực thì bạn cũng nên bình tĩnh bởi chưa chắc đó đã là u ác tính. Nhiều trường hợp, đó chỉ là khối u xơ hoặc u nang lành tính.

Tốt nhất, hãy liên hệ với bác sĩ nếu bạn phát hiện bất kỳ thay đổi bất thường nào ở vú.

Những thực phẩm ngăn ngừa K vú

Quả óc chó

Theo báo cáo của tạp chí ‘Daily Mail’ (Anh) và tạp chí ‘Dinh dưỡng và ung thư’ (Mỹ) một loạt các nghiên cứu cho thấy rằng ăn 50g – 57g quả óc chó một ngày có thể làm giảm K vú 50%. Nghiên cứu mới của các nhà khoa học từ Đại học Marshall ở Tây Virginia, Hoa Kỳ thực hiện trên những con chuột thí nghiệm về tác dụng chống ung thư của cây óc chó.

Tảo bẹ

Tảo bẹ là không chỉ giàu vitamin E và chất xơ mà còn giàu có lượng i-ốt. Các nhà khoa học nói rằng thiếu hụt i-ốt là một trong những yếu tố nguy cơ của K vú.

Do đó ăn tảo bẹ giúp ngăn ngừa K vú rất tốt. Phụ nữ Nhật Bản có tỷ lệ mắc ung thư vú thấp bởi chế độ ăn hàng ngày của họ tiêu thụ tảo bẹ và các loại chế phẩm từ rong biển khác rất thường xuyên. Trong khi đó, khoai lang, cà chua, hạt dẻ nước, hạt dẻ nước, đậu cũng có thể ngăn ngừa ung thư vú thực phẩm.

Kiwi

Kiwi là một trong những loại quả phòng chống bệnh K vú. Nó giàu vitamin C, cao gấp 4-12 lần cam, gấp ba lần táo và gấp 60 lần nho. Kiwi có hiệu quả nhất định trong ngăn chặn hình thành nitrosamine đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa K vú ở phụ nữ.

Xoài

Nghiên cứu cho thấy xoài hiệu quả trong việc phòng chống K vú. Xoài chứa polyphenol, đặc biệt là thành phần tannin (polyphenol) có thể phá vỡ chu kỳ phân chia tế bào. Nhờ đó xoài để ngăn ngừa K vú với kết quả xuất sắc.

Trái cây và rau quả màu đỏ

Sau một loạt nghiên cứu, các chuyên gia khẳng định trái cây và rau quả màu đỏ có thể ngăn ngừa K vú. Bởi vì một số thành phần thực vật có hiệu quả trong việc hạn chế sự phát triển protein của tế bào khối u, cũng có thể làm giảm khả năng đáp ứng estrogen của các tế bào khối u.

Họ nhà cam chanh

Trái cây có múi như cam, bưởi, chanh rất giàu vitamin c có thể ức chế nitrosamine hình thành, nhờ đó đạt được hiệu quả trong công tác phòng chống bệnh K vú ở phụ nữ.

Theo Vũ Ngọc/Khoevadep