Sau tuổi 50, 2 loại thịt này nên ăn ít kẻo rước bệnh

Google News

Tuổi tác thay đổi, chế độ ăn uống cũng cần được thay đổi để phù hợp với thể trạng, đảm bảo sức khỏe. Với người ngoài 50 tuổi, có 2 loại thịt nên ăn ít và 3 loại thịt nên ăn nhiều.

2 loại thịt sau tuổi 50 nên ăn ít để không rước bệnh vào người

Thịt mỡ

Đây là loại thịt chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Người mắc phải 3 bệnh cao huyết áp, lipid máu cao và đường trong máu cao thì không nên ăn nhiều vì có thể dẫn đến xơ cứng thành mạch, tắc nghẽn mạch máu, sinh ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Ngoài ra, thịt mỡ có lượng calo cao hơn thịt nạc, mùi vị tương đối béo ngậy, không dễ tiêu hóa. Đối với người tiêu hóa kém thì sẽ khiến cơ thể thêm phần nặng nề.

Thịt đã qua chế biến

Loại thịt này có chứa một lượng nitrit nhất định. Chúng có thể tạo ra các tạp chất nitrosamine gây ung thư cho người. Bên cạnh đó, chúng còn có chất bảo quản, chất tạo màu,… Những chất này làm tăng gánh nặng thải độc cho gan, thận và làm hỏng các chức năng của thận. Thậm chí chúng còn có nguy cơ gây ung thư.

Sau tuoi 50, 2 loai thit nay nen an it keo ruoc benh

3 loại thịt ăn càng nhiều sức khỏe càng tốt

Thịt tôm

Theo nghiên cứu, ăn 300g thịt tôm mỗi ngày sẽ giúp người trưởng thành giảm 13% chất béo trung tính và tăng mức cholesterol HDL tốt của họ lên 12%.

Bên cạnh đó, tôm chứa nhiều chất chống oxy hóa như astaxanthin rất tốt cho sức khỏe, giúp bảo vệ, chống viêm.

Ngoài ra, các khoáng chất trong tôm như omega-6, omega-3, selen, i-ốt cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thịt gà

Đây là loại thịt trắng tốt cho những người giảm cân. Hàm lượng chất béo trong thịt gà tương đối thấp, có thể cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch.

Ăn một lượng thịt gà phù hợp sẽ cung cấp cho cơ thể hàm lượng lecithin và axit béo dồi dào. Chúng có tác dụng cải thiện chất lượng, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu.

Thịt cá

Thịt cá có giá trị dinh dưỡng cao và dễ tiêu hóa. Trong thịt cá có chứa nhiều DHA, có tác dụng cải thiện sự phát triển của não bộ và ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Bên cạnh đó, axit béo không no trong thịt cá có thể làm giảm độ nhớt của máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Ngoài 3 loại thịt trên, người cao tuổi cũng nên kết hợp với những thực phẩm bổ dưỡng khác nhằm cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn. Ăn một lượng phù hợp sẽ có lợi cho sức khỏe.

Theo Trần Thu Thủy/Khoevadep