Sử dụng màng bọc thực phẩm không đúng cách nguy hiểm sao?

Google News

Một số người cho rằng màng bọc thực phẩm là nilon, nếu tiếp xúc lâu với thực phẩm sẽ có hại cho cơ thể. Điều này có đúng hay không?

Trong tất cả các loại đồ nhựa thông dụng trong cuộc sống, vật dụng được chúng ta sử dụng nhiều nhất chính là màng bọc thực phẩm, không chỉ giúp thực phẩm giữ được độ tươi ngon mà còn có nhiều công dụng khác. Tuy nhiên, vẫn còn một số tranh cãi khi nói đến việc sử dụng màng bọc thực phẩm.
Một số người cho rằng màng bọc thực phẩm là nilon, nếu tiếp xúc lâu với thực phẩm sẽ có hại cho cơ thể, nhưng cũng có người cho rằng màng bọc thực phẩm là đồ dùng nhà bếp phổ biến hiện nay, tất cả mọi người đều đang dùng nên không có hại gì cả. Sự thật về vấn đề gây tranh cãi này là gì? Chúng ta cùng nhau thảo luận nhé.
Su dung mang boc thuc pham khong dung cach nguy hiem sao?
Ảnh minh họa.  
1. Vật liệu của màng bọc thực phẩm
Để xem màng bọc thực phẩm có thể gây ung thư hay gây hại cho cơ thể hay không, điều đầu tiên chúng ta cần biết chất liệu của màng bọc thực phẩm. Theo tìm hiểu, màng bọc thực phẩm trên thị trường chủ yếu được chia thành 3 chất liệu là PVC, PE và PVDC.
Thứ nhất, màng bọc chất liệu PVC
Trong thế kỷ trước, PVC là nguyên liệu thô của các sản phẩm nhựa, có tỷ lệ sử dụng cao trong cộng đồng quốc tế và đã được mọi người công nhận. Với sự phát triển và tiến bộ không ngừng của khoa học công nghệ, yêu cầu ngày càng cao của con người đối với sức khỏe, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng khi PVC (Polyvinyl Clorua) được sử dụng làm sản phẩm nhựa đựng thực phẩm sẽ có những tác động nhất định đến cơ thể.
Cách đây một thời gian, nhiều bài báo đề cập đến việc ly giấy dùng một lần làm từ nhựa PVC có thể gây ung thư cho cơ thể, cũng có thông tin cho rằng việc sử dụng đũa dùng một lần trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng nhất định đến cơ thể.
Trước tác động của Polyvinyl Clorua đối với sức khỏe con người, cũng có báo cáo chỉ ra rõ ràng rằng bọc nhựa chất liệu này sẽ đe dọa sự phát triển của hệ thần kinh.
Chủ yếu là do so với các loại vật dụng nhà bếp khác thì bọc nhựa PVC có một tỷ lệ lớn các chất hóa dẻo để có thể đảm bảo được độ sáng bóng của nhựa, giảm độ nhớt, đồng thời tăng độ đàn hồi, có thể đáp ứng nhu cầu của người sử dụng ở mức độ cao hơn.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần chính của chất hóa dẻo là diisooctyl adipate, hóa chất này sẽ đi vào hệ tuần hoàn máu, ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển oxy của hemoglobin trong máu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ thần kinh qua hàng rào máu não.
Nếu nó xâm nhập vào cơ thể phụ nữ mang thai với số lượng lớn, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.
Su dung mang boc thuc pham khong dung cach nguy hiem sao?-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Thứ hai, màng bọc chất liệu PE
Nguyên liệu của màng bọc PE khác với màng bọc PVC chủ yếu là hạt nhựa Polyetylen, thường dùng để đóng gói các loại rau củ quả tươi, thực phẩm ăn nhanh, hàng khô trong siêu thị,… Ngoài ra còn có thể được sử dụng để đóng gói thực phẩm đông lạnh.
Đặc điểm quan trọng nhất của màng bọc PE là không pha thêm chất hóa dẻo, là sản phẩm nhà bếp tương đối tốt cho sức khỏe, giá thành tương đối thấp, thuộc loại rác tái chế.
Khi màng bọc thực phẩm PE được sử dụng để bao gói thực phẩm, nó có khả năng niêm phong bao bì tốt hơn và bám dính chắc hơn, có nghĩa là nó có tác dụng bảo hiểm thực phẩm tốt hơn, do đó, so với màng bọc nhựa PVC thì màng bọc thực phẩm PE có thể là sự lựa chọn tốt hơn.
Tuy nhiên, màng bọc PE cũng có một nhược điểm đó là khả năng chịu nhiệt độ không tốt nên sau khi sử dụng để gói thực phẩm thì không thể cứ để vậy mà hâm nóng trong lò vi sóng. Nếu không gỡ bỏ màng bọc PE trước khi quay lò vi sóng, màng bọc PE sẽ ảnh hưởng đến thực phẩm. Dù nó không chứa chất gây ung thư cho con người nhưng cũng nên cẩn thận.
Su dung mang boc thuc pham khong dung cach nguy hiem sao?-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Thứ ba, màng bọc chất liệu PVDC
Loại màng bọc thường được sử dụng trong nhà bếp ở nhiều nước phát triển là loại màng bọc PVDC. Loại màng bọc này có khả năng chịu nhiệt và chịu lạnh tốt hơn, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng màng bọc PVDC có thể đảm bảo công năng ở nhiệt độ - 80 độ mà không ảnh hưởng đến cấu trúc hóa học của nó.
Ngoài ra, độ tươi của nó cũng tương đối tốt, nhiều siêu thị cao cấp có yêu cầu tương đối cao đối với màng bọc thực phẩm, loại màng bọc thực phẩm này không chỉ dùng để bảo quản rau củ quả mà còn dùng để bảo quản thực phẩm chín và có thể làm nóng trong lò vi sóng mà không gây hại cho cơ thể.
Trên thực tế, từ khi mọi người hiểu rằng màng bọc thực phẩm bằng nhựa PVC có hại cho cơ thể, đa số đều không dùng nữa và sử dụng màng bọc thực phẩm PVDC để yên tâm hơn về vấn đề an toàn thực phẩm.
2. Sử dụng màng bọc thực phẩm thế nào mới đúng?
Thứ nhất, mua qua các kênh chính thức
Bọc ni lông dùng trong bếp được nhiều gia đình mua trên mạng, cùng với tình hình dịch bệnh như hiện nay, nhiều người không đến siêu thị mua mà mua trực tiếp thông qua hình thức chuyển phát nhanh, tiện lợi và nhanh chóng hơn.
Tuy nhiên, chất lượng của màng bọc thực phẩm chắc chắn khác nhau. Bạn nên chú ý khi mua, đừng chỉ nhìn vào giá rẻ, hãy nhìn vào nhà sản xuất, mua hàng ở các kênh chính thức, các công ty lớn có đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để tránh những tác động có thể xảy ra đối với cơ thể.
Thứ hai, cố gắng không sử dụng màng bọc khi dùng lò vi sóng
Trên thực tế, màng bọc thực phẩm vẫn chứa các chất hóa học, mặc dù màng bọc thực phẩm PVDC trên thị trường được cho là có thể quay trong lò vi sóng và chưa có nghiên cứu nào chứng minh màng bọc PVDC sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể nhưng điều đó không có nghĩa rằng bọc nhựa hoàn toàn an toàn cho cơ thể.
Các loại màng bọc thực phẩm đủ tiêu chuẩn trên thị trường không gây hại cho cơ thể, khách hàng có thể sử dụng được. Tuy nhiên, khi thực phẩm được bọc trong màng bọc thực phẩm và hâm nóng trong lò vi sóng sẽ kết tủa một lượng hóa chất nhất định, tốt nhất không dùng màng bọc khi quay lò vi sóng.
Su dung mang boc thuc pham khong dung cach nguy hiem sao?-Hinh-4
Ảnh minh họa.  
Thứ ba, biết cách nhận biết chất lượng của màng bọc thực phẩm
Trong thời đại mà kiến thức ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận, chắc hẳn chúng ta đều biết cách nhận biết chất lượng màng bọc thực phẩm tại nhà. Cách làm tương đối đơn giản, chúng ta chỉ cần một chiếc bật lửa. Dùng bật lửa đốt một lượng nhỏ màng bọc nhựa, nếu nó nhỏ giọt như dầu sáp và không có mùi hăng thì có nghĩa là nó không độc.
Tuy nhiên, nếu bọc ni lông mà đốt kết tủa màu đen, đồng thời ngửi thấy mùi hắc thì có nghĩa là bọc ni lông này có độc tố, không đảm bảo chất lượng.
Thực tế, bạn cũng không cần phải lo lắng quá nhiều về chất lượng màng bọc thực phẩm, màng bọc thực phẩm có thể bán trên thị trường qua các kênh chính thức thường đã được giám sát chất lượng rất chặt, độ an toàn cao, có thể yên tâm dùng.

Mời quý độc giả xem thêm video: Bí quyết bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sao cho an toàn. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo SH)