Tay xuất hiện dấu hiệu này, khám thận ngay kẻo hối không kịp

Google News

Để phòng ngừa bệnh thận, các bác sĩ cho biết, trên tay xuất hiện 4 biểu hiện này cảnh báo thận kém, nên đi khám ngay.

Những năm gần đây, bệnh thận đang có xu hướng gia tăng, tuy nhiên do bệnh khó phát hiện ở giai đoạn đầu nên nhiều bệnh nhân bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất.
Để phòng ngừa bệnh thận, các bác sĩ cho biết, trên tay xuất hiện 4 biểu hiện này cảnh báo thận kém, nên đi khám ngay.
1. Móng tay ố vàng
Trên thực tế, màu móng tay của hầu hết người bình thường đều có màu đỏ nhạt và rất sáng bóng, nhưng một khi bị suy thận thì màu móng tay sẽ chuyển sang màu vàng.
Tay xuat hien dau hieu nay, kham than ngay keo hoi khong kip
Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, đó là do hội chứng ẩm thấp nhiệt gây ra, tức là các yếu tố gây bệnh nhiệt ẩm tạo ra tổn thương bên trong lá lách, thận và gan, nên đi khám ngay.
2. Sọc dọc màu đen trên móng tay
Trong y học cổ truyền Trung Quốc, người ta tin rằng gan chi phối gân cốt, biểu hiện rõ nét trên móng tay, chân.
Tay xuat hien dau hieu nay, kham than ngay keo hoi khong kip-Hinh-2
Chất lượng của móng tay chủ yếu phụ thuộc vào sự nuôi dưỡng của máu gan, vì thế chức năng gan và thận không bình thường có thể trực tiếp biểu hiện ở móng tay. Khi móng tay xuất hiện những đường kẻ dọc màu đen có thể là dấu hiệu chức năng gan thận yếu và có độc tố trong cơ thể.
3. Dễ dàng đỏ lòng bàn tay
Tay xuat hien dau hieu nay, kham than ngay keo hoi khong kip-Hinh-3
Nếu lòng bàn tay xuất hiện màu đỏ hoặc đỏ trắng, đường vân tương đối rõ ràng thì rất có thể là viêm thận cấp tính, nếu lòng bàn tay sưng tấy thì thận đang có biến đổi bệnh lý, khám nhanh trước khi quá muộn.
4. Móng tay hồng nhạt có đốm trắng
Chúng ta đặc biệt cần chú ý đến tình trạng ngón út của bàn tay và bàn chân, ngón út tương ứng với thận, nếu màu sắc của ngón út nhợt nhạt, có đốm trắng, thậm chí khô ráp thì chứng tỏ thận hư.
Tay xuat hien dau hieu nay, kham than ngay keo hoi khong kip-Hinh-4
Đừng bỏ qua, nếu cho rằng thận chỉ hư khi có biểu hiện đổ mồ hôi trộm, đau thắt lưng, lúc đó bệnh đã nghiêm trọng rồi.
Làm thế nào để bồi bổ thận?
Ngâm chân
Thời gian ngâm chân thích hợp nhất là từ 19h đến 21h mỗi tối, đây là thời điểm kinh thận khí huyết yếu nhất, ngâm chân và xoa bóp vào thời điểm này có thể cải thiện khí huyết lưu thông khắp cơ thể, đạt được mục đích nuôi dưỡng thận và gan.
Chậu ngâm chân tốt nhất là chậu gỗ. Nước ngâm chân không được quá nóng, nhiệt độ tốt nhất là khoảng 40°C. Thời gian ngâm không nên quá lâu, tốt nhất là 15-30 phút.
Uống nhiều nước hơn
Uống nước có thể giúp thận loại bỏ độc tố tích tụ một cách hiệu quả, đồng thời làm tăng quá trình trao đổi chất cơ bản của cơ thể. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng thận quản thủy, uống nước có thể dưỡng thận hiệu quả, nâng cao sinh lực của thận.
Chế độ ăn uống bảo vệ thận
Có rất nhiều thực phẩm có thể bổ thận. Ngoài mè đen, nấm đen, gạo đen, đậu đen và các loại thực phẩm màu đen khác có thể bồi bổ thận, quả óc chó, tỏi tây, tôm, eo cừu,… cũng có thể bồi bổ thận.
Kiểm soát cân nặng
Nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính ở bệnh nhân béo phì cao gấp 3-4 lần so với bệnh nhân cân nặng bình thường.
Đối với bệnh nhân béo phì, cần kiểm soát lượng calo nạp vào, tuân thủ tập luyện thể dục thể thao, duy trì việc giảm cân đều đặn, không nên ăn kiêng một cách mù quáng để tránh các bệnh như suy dinh dưỡng, chán ăn do giảm cân quá mức, đặc biệt, không lạm dụng thuốc giảm cân một cách mù quáng để tránh hại thận.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Phòng bệnh thận yếu, tiểu đêm bằng y học cổ truyền 

Nguồn video: Sức khoẻ Đời sống.

Kiều Dụ (Theo SH)