Thai phụ 36 tuần nhập viện khẩn cấp, bác sĩ liền chỉ ra nguyên nhân

Google News

Sau bữa lẩu ngon lành đầy chất dinh dưỡng, thai phụ bỗng nhiên cảm thấy đau bụng dữ dội nên vội vàng gọi chồng đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Theo thói quen của nhiều người Trung Quốc, vào mùa thu khi thời tiết bắt đầu trở nên mát mẻ, họ thường rất thích cùng nhau đi ăn lẩu. Việc kinh doanh các quán lẩu ở khắp nơi đặc biệt nở rộ vào thời điểm này. 

Món lẩu cay nóng, nhiều đạm và nhiều dầu mỡ tuy rất ngon lành, kích thích khẩu vị nhưng có thể đem đến hậu quả tai hại đối với một số người. Điển hình là một thai phụ mới đây đã trải qua cơn thập tử nhất sinh, suýt thì cả mẹ và con đều nguy hiểm, cũng chỉ vì một nồi lẩu bò. 

Thai phu 36 tuan nhap vien khan cap, bac si lien chi ra nguyen nhan

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, vào hôm 1/9, một người phụ nữ họ Lưu đang mang thai 36 tuần đã cùng vài người bạn đi ăn lẩu bò cay. Sau bữa lẩu bò thịnh soạn, chị Lưu cảm thấy rất vui vẻ trở về nhà nghỉ ngơi. Không ngờ đến nửa đêm, chị Lưu bỗng nhiên bị đau nhói ở bụng. 

Lúc đầu chị cho rằng đó là cơn co thắt giả trong thai kỳ nên đã cố cắn răng chịu đựng. Thế nhưng cơn đau mỗi lúc một tăng lên khiến chị toát mồ hôi hột, mặt mũi tái xanh. Thấy tình trạng nghiêm trọng, chị Lưu vội vàng gọi chồng đưa đến bệnh viện cấp cứu. 

Tại bệnh viện, bác sĩ xét nghiệm cho chị Lưu phát hiện rằng amylase máu và amylase nước tiểu đều vượt ngưỡng cho phép nên lập tức đưa chị vào ICU. Qua kiểm tra cho thấy thai nhi 36 tuần có sự phát triển tốt nên đã tiến hành mổ lấy thai khẩn cấp. May mắn được cấp cứu kịp thời, chị Lưu và đứa trẻ đều an toàn. 

Theo các bác sĩ, nguyên nhân dẫn đến sự việc lần này chính là do thói quen ăn uống không hợp lý của chị Lưu. Những năm gần đây, có rất nhiều mẹ bầu mắc chứng viêm tụy cấp trong ba tháng giữa thai kỳ, chủ yếu là do mỡ trong máu cao. 

Thai phu 36 tuan nhap vien khan cap, bac si lien chi ra nguyen nhan-Hinh-2

Sự thay đổi nội tiết khi mang thai khiến cơ thể thai phụ hấp thụ nhiều chất béo hơn. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống của mẹ bầu thường chứa nhiều dinh dưỡng, cùng với quan niệm càng ăn nhiều thai nhi càng khỏe mạnh, cuối cùng dễ dẫn đến tình trạng mỡ máu tăng cao. Khi mỡ trong máu tăng lên ở một mức độ nhất định sẽ dẫn đến chứng viêm tụy. 

Nói về thói quen ăn uống của chị Lưu, vì muốn đứa con trong bụng phát triển tốt, chị đã có một chế độ ăn hoàn toàn không kiểm soát, ăn bất cứ thứ gì chị thích, không riêng gì lẩu bò. Không ngờ muốn tốt cho con nhưng cách thực hiện lại quá sai lầm, suýt nữa thì hại đến cả mẹ lẫn con. 

Bác sĩ cũng nhắc nhở rằng các mẹ bầu nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, đa dạng và cân bằng trong suốt quá trình mang thai. Không nên ăn uống tùy tiện, đặc biệt là ăn vô tội vạ những món chiên xào nhiều dầu mỡ, trà sữa, đồ ngọt... không những không tốt cho thai nhi mà còn hại đến sức khỏe của mẹ. 

Theo Pháp Luật và Bạn Đọc