Thanh niên 32 tuổi ung thư gan vì thực phẩm độc hơn thuốc lá

Google News

Không uống rượu bia, hút thuốc lá song anh Chen được chẩn đoán ung thư gan giai đoạn cuối. Điều đáng bàn, nguyên nhân gây bệnh là do thực phẩm độc hơn thuốc lá anh dùng mỗi ngày.

Gan đảm nhiệm vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và một số chức năng khác như dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và thải độc. Gan cũng sản xuất dịch mật, một dịch thể quan trọng trong quá trình tiêu hóa.
Gan được coi là nhà máy hóa chất của cơ thể vì nó đảm trách cũng như điều hòa rất nhiều các phản ứng hóa sinh mà các phản ứng này chỉ xảy ra ở một số tổ chức đặc biệt cơ thể.
Ngoài tuổi tác, chế độ sinh hoạt và thói quen ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng gan. Chẳng hạn, thói quen ăn uống, sử dụng rượu bia, hút thuốc lá, thức khuya,... có thể đe dọa chức năng gan. Trường hợp của bệnh nhân dưới đây là hồi chuông cảnh báo về việc duy trì thói quen không lành mạnh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe gan.
Thanh nien 32 tuoi ung thu gan vi thuc pham doc hon thuoc la
 Tưởng chỉ mắc bệnh dạ dày, Chen bàng hoàng nhận chẩn đoán ung thư gan giai đoạn cuối. Ảnh: Sohu
Anh Chen năm nay 32 tuổi, sống tại Trung Quốc, là công nhân bình thường. Tuy mức lương không cao nhưng đủ chi trả cuộc sống, công việc cũng đơn giản và nhàn hạ. Chen không hút thuốc lá hay uống rượu, tính cách ôn nhu nên được nhiều người yêu quý. Nhìn chung, anh khá hài lòng về cuộc sống của mình.
Cách đây nửa năm, Chen thường thấy đau bụng âm ỉ. Tuy vậy, anh không đi khám vì nghĩ mình mắc bệnh dạ dày do ăn uống không điều độ. Công việc khá bận rộn nên anh chỉ mua thuốc giảm đau về uống. Thời gian gần đây, cơn đau không cải thiện mà ngày càng kéo dài, rõ rệt nên Chen quyết định đến viện khám.
Sau loạt kiểm tra, bác sĩ nhận định bệnh nhân mắc ung thư gan giai đoạn cuối. Nghe tin sét đánh, Chen vừa lo lắng vừa cảm thấy khó tin. Bản thân anh còn trẻ, không có thói quen hút thuốc lá và uống rượu, làm sao có thể mắc ung thư gan nguy hiểm?
Nghe bệnh nhân trình bày, bác sĩ cũng cảm thấy tò mò nên quyết định tìm hiểu chế độ ăn hàng ngày của Chen. Thông thường, những bệnh nhân mắc ung thư gan khi còn trẻ thường liên quan đến thói quen hút thuốc, uống rượu và chế độ ăn uống không lành mạnh.
Thanh nien 32 tuoi ung thu gan vi thuc pham doc hon thuoc la-Hinh-2
 Thực phẩm nấm mốc chứa aflatoxin được xem là thực phẩm độc hơn rượu bia, thuốc lá. Ảnh: Sohu
Hóa ra, Chen ăn uống rất tằn tiện vì muốn dành tiền mua nhà và xe. Để tiết kiệm, anh thường mua các loại rau củ không tươi, đôi khi đã héo úa, dập nát vì giá rẻ.
Về nhà, Chen sẽ loại bỏ những phần hư hỏng, dập nát, giữ lại phần lành lặn để nấu ăn. Mặc dù tiết kiệm khoản tiền tương đối song đây cũng là yếu tố khiến Chen đối diện bệnh hiểm. Cụ thể, những thực phẩm Chen mua có dấu hiệu dập nát, xuất hiện nấm mốc. Sử dụng thực phẩm nấm mốc thường xuyên khiến cơ thể nạp lượng lớn aflatoxin.
Được biết, aflatoxin từ lâu được Tổ chức Y tế Thế giới xếp loại là chất gây ung thư cấp 1. Độc tính của aflatoxin độc gấp 68 lần asen. Tiêu thụ aflatoxin gây tổn thương tế bào gan. So với rượu bia và thuốc lá, thực phẩm chứa aflatoxin có khả năng gây hại gan cao hơn nhiều lần.
Ở vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, tỷ lệ phát hiện aflatoxin trong thực phẩm tương đối cao. Vi khuẩn sinh độc tạo ra aflatoxin chủ yếu là Aspergillus flavus.
Để phát hiện ung thư gan sớm, chuyên gia khuyến nghị nên xét nghiệm chức năng gan, cụ thể nên xét nghiệm viêm gan B và C. Virus viêm gan B và C là một trong những yếu tố hàng đầu gây ung thư gan nên việc phát hiện cơ thể nhiễm virus này không rất quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị.
Kiểm tra chỉ số Alpha-fetoprotein cũng giúp phát hiện ung thư gan. Khoảng 75% bệnh nhân ung thư gan có chỉ số này tăng cao.
Siêu âm ổ bụng có thể góp phần phát hiện u gan sớm. Điều tuyệt vời là siêu âm ổ bụng không gây đau đớn và không gây tác dụng phụ. Cách này có thể phát hiện khối u nhỏ từ 1cm.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

Định Tâm (Theo SH)