TPHCM: Cần quỹ dự phòng mua dịch truyền, thuốc điều trị sốt xuất huyết

Google News

Ngành y tế TP HCM kiến nghị nên có ngân sách để mua các loại thuốc dịch truyền quý hiếm cho các bệnh viện chống dịch sốt xuất huyết nói riêng, dịch bệnh nói chung.

PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, dịch truyền Dextran để chống sốc hiện nay chỉ có một nguồn sản xuất duy nhất tại Thái Lan và phải đặt hàng trước mấy tháng.

TPHCM: Can quy du phong mua dich truyen, thuoc dieu tri sot xuat huyet
Dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn TPHCM và các tỉnh khu vực phía Nam đang diễn biến phức tạp, khả năng sẽ bùng phát trên diện rộng trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, đại diện Sở Tài chính TP HCM cho biết, kinh phí phòng chống dịch 2 - 3 năm qua đã cân đối dành cho phòng chống dịch Covid-19. Trong khi đó, hiện ngoài Covid-19, chúng ta còn phải đối mặt với sốt xuất huyết và một số bệnh khác.

Do vậy, TP HCM cần nguồn lực kinh phí để dự phòng sẵn, có sự chủ động khi dịch bệnh xảy ra. Về nguyên tắc, dự phòng mua sắm thuốc rất cần thiết nhưng phải có ý kiến chủ trương từ Bộ Y tế và UBND TP HCM. Khi đó, Sở Tài chính mới có thể phối hợp với Sở Y tế bố trí nguồn kinh phí.

Bài học kinh nghiệm rất lớn từ Covid-19, chúng ta có một hệ thống từ y tế cơ sở, tham gia cộng đồng với sự chỉ huy của ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 từ thành phố xuống địa phương.

“Sở Y tế TPHCM đã chính thức kiến nghị UBND TP HCM đổi tên Ban Chỉ đạo Phòng chống Dịch Covid-19 và Phục hồi Kinh tế thành Ban Chỉ đạo Phòng chống Dịch. Chúng ta cần phát huy hiệu quả của ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh như Covid-19 vừa qua,” PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng chia sẻ.

TPHCM: Can quy du phong mua dich truyen, thuoc dieu tri sot xuat huyet-Hinh-2

Ngày 27/6, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại các bệnh viện trên địa bàn TP HCM.

Trong chuyến công tác tại TP HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn yêu cầu các bệnh viện cần tăng cường hỗ trợ cho tuyến dưới, thực hiện tốt việc thu dung, điều trị cho người dân, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.

Ông lo ngại rằng, dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn TP HCM và các tỉnh khu vực phía Nam đang diễn biến phức tạp, khả năng sẽ bùng phát trên diện rộng trong thời gian tới.

BSCKII Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết sẽ phát động một chiến dịch mạnh mẽ có sự tham gia của toàn dân tổng vệ sinh và “tìm diệt lăng quăng.”

Bên cạnh đó, Ban Giám đốc Sở Y tế TPHCM đề xuất người dân chủ động phát hiện phát hiện ổ lăng quăng ở địa phương và gửi lên thanh tra Sở Y tế TPHCM để xử lý.

Ghi nhận những khó khăn mà các bệnh viện phản ánh, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác cho biết thời gian tới, Bộ Y tế sẽ có những giải pháp tháo gỡ, đặc biệt tăng cường nguồn cung ứng thuốc, vật tư y tế cho các bệnh viện nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các cơ sở y tế điều trị cho người dân.

Bên cạnh đó, hội đồng chuyên môn sẽ sớm họp, bổ sung phác đồ điều trị sốt xuất huyết cho phụ nữ mang thai, cập nhật HES 130 vào phác đồ chính thức để thanh toán BHYT và phù hợp với thực tế; tổ chức quản lý phân luồng điều trị…

Khó khăn về nguồn cung ứng thuốc điều trị sốt xuất huyết!

BSCKII Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP chia sẻ, các tỉnh cũng quá tải, thiếu dịch truyền Dextran 40. 80% số ca nặng ở Bệnh viện Nhi đồng TP là từ các tỉnh. Tại Khoa Nhiễm, 8 ca sốc do sốt xuất huyết, 5 bệnh nhi sốt xuất huyết phải thở máy.

Còn Bệnh viện Nhi đồng 1 ghi nhận 1.739 bệnh nhi sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay, trong đó khoảng 35% số ca phải nhập viện điều trị với 369 ca sốc sốt xuất huyết. Tại bệnh viện, 7 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

BS Ngô Ngọc Quang Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, nhận định mặc dù hiện nay, việc thu dung, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại bệnh viện vẫn đang được kiểm soát tốt; tuy nhiên bệnh viện gặp khó khăn về nguồn cung ứng thuốc điều trị sốt xuất huyết.

Các loại dung dịch cao phân tử sử dụng để điều trị sốt xuất huyết như HES 200, Dextran 40, Dextran 70 và các thuốc vận mạch (như Dopamin) chưa tìm được nguồn cung ứng.
 >>> Mời độc giả xem thêm video WHO khuyến cáo về thuốc chữa sốt rét trong điều trị Covid-19:

(Nguồn: THĐT) 

An Quý