U vú lớn dần, sưng đỏ, loét: Coi chừng ung thư vú

Google News

Hơn 1 năm trước, khối u vú lớn dần kèm sưng đỏ, loét, gây đau, chảy máu. Tại khoa Ung bướu, Bệnh viện TP Thủ Đức (TP HCM), bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vú lan rộng.

Bệnh nhân N.T.L.E sinh năm 1968 được chỉ định sử dụng thuốc đặc trị, tuy nhiên không may là khối u đáp ứng kém với thuốc, thời gian đáp ứng ngắn nên sau vài lần ổn định, khối u tiếp tục tiến triển.

U vu lon dan, sung do, loet: Coi chung ung thu vu
Hơn 1 năm trước, khối u vú lớn dần kèm sưng đỏ, loét ra da, gây đau, chảy máu, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vú lan rộng. 
Khối u lớn nhanh kèm lở loét chảy máu nhiều, bệnh nhân đau đớn kéo dài, suy kiệt, phải truyền máu nhiều kèm tình trạng nhiễm trùng trên u khó kiểm soát nên các bác sĩ đặ quyết định phải mổ cắt trọn khối mô vú và u.

Theo ThS.BS Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện TP Thủ Đức, khó khăn nhất là khối u quá lớn chiếm toàn bộ mô vú và thành ngực phải, xâm lấn các cơ thành ngực, thần kinh và mạch máu vùng nách. Vì vậy, vấn đề quan trọng nữa là phải tạo hình nhằm che lấp khuyết hỗng để lại sau cắt u.

Các bác sĩ đã cắt trọn được khối ung thư, bảo vệ các cấu trúc quan trọng và tạo hình bằng vạt da cơ từ bụng. Khối ung thư nặng 2,7 kg, khuyết hỗng sau cắt khối ung thư 23x17cm.

Hiện, bệnh nhân hồi phục tốt, cảm giác nhẹ nhõm và giảm đau hẳn. Tình trạng nhiễm trùng cải thiện nhanh chóng. Đặc biệt, do bệnh nhân khó khăn nên khoa Ung bướu đã chủ động hỗ trợ một phần chi phí.

ThS.BS Nguyễn Triệu Vũ khuyến cáo chị em nên chú ý đến sự thay đổi của cơ thể như khối u hoặc cộm, dày lên tại một chỗ trong vú, chảy dịch từ 1 bên đầu vú, hạch nách hoặc cổ. Khi đó, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám sớm và có phương án điều trị thích hợp, không quá tốn kém.

Bệnh nhân không nên tự ý chích lể hoặc đắp thuốc, đắp lá lên bướu, vì có thể nhiễm trùng, hoại tử…

U vu lon dan, sung do, loet: Coi chung ung thu vu-Hinh-2
Tại Việt Nam, số người mới mắc ung thư vú đứng hàng thứ nhất, với 21.555 người, chiếm ¼ tổng số ung thư ở giới nữ. 

Đối với phụ nữ, ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất tại thế giới và Việt Nam.

Năm 2020 thế giới ước tính có khoảng 2,3 triệu phụ nữ mắc ung thư vú và 685 ngàn người tử vong và 7,8 triệu phụ nữ đang sống chung với ung thư vú.

Tại Việt Nam, số người mới mắc ung thư vú đứng hàng thứ nhất, với 21.555 người, chiếm ¼ tổng số ung thư ở giới nữ và 9345 ca chết vì căn bệnh này.

Mặc dù là loại ung thư thường gặp nhưng Việt Nam hiện chưa có chương trình tầm soát thường quy và phần lớn bệnh nhân đến khám khi bệnh không còn ở giai đoạn sớm.

Trong khi đó, việc điều trị ung thư vú hiện nay có rất nhiều tiến bộ, với các thuốc mới hiệu quả cao, ít tác dụng phụ, tuy nhiên chi phí luôn là rào cản với các bệnh nhân nghèo.

>>> Mời độc giả xem thêm video 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn:

(Nguồn: THĐT)

An Quý