Vắc xin Sinopharm: Mỗi mũi tiêm đều quý, an toàn phòng dịch… sao phải ngại?!

Google News

“Khi cấp phép, WHO kiểm tra rất kỹ các thông số, nghiêm ngặt về các thử nghiệm, công bố trên quốc tế và nơi sản xuất. Người dân yên tâm về chất lượng vắc xin Sinopharm”, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương nói.

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Thạc sĩ Nguyễn Hồng Hà - nguyên Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết, vắc xin Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất và đã được WHO nghiên cứu và cấp phép ngày 7/5. TP HCM đã tiếp nhận 1 triệu liều trong tổng số 5 triệu liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm vào ngày 31/7, do Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn (Sapharco) đàm phán, thương thảo, ký kết hợp đồng mua và nhập khẩu.
Vac xin Sinopharm: Moi mui tiem deu quy, an toan phong dich… sao phai ngai?!
Ảnh minh họa. 
Liều vắc xin nào cũng đáng quý!
PGS.TS, bác sĩ Đoàn Hữu Nghị, nguyên Giám đốc Bệnh viện E cho rằng, vắc xin Sinopharm được WHO phê duyệt sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Thời điểm nước sôi, lửa bỏng thế này, liều vắc xin nào cũng quý, người dân không nên “kén cá, chọn canh” dẫn tới trì hoãn, né tránh việc tiêm ngừa.
Trao đổi với báo chí sáng 1/8, PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tất cả các loại vắc xin khi nhập về Việt Nam đều đã được cơ quan có trách nhiệm thực hiện đúng kiểm định và các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Bộ Y tế đang triển khai thẩm định chất lượng theo quy định trước khi đưa lô vắc xin Vero Cell vào hoạt động chích ngừa cho cộng đồng.
“Bất kỳ loại vắc xin ngừa COVID-19 nào trong giai đoạn này đều đặc biệt cần thiết cho người dân. Ngành y tế đang chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn nhất về sức khỏe, tính mạng của nhân dân khi đi chích ngừa. Do đó, khi có vắc xin, bà con nhân dân hãy chích ngừa COVID-19 ngay khi đến lượt. Bà con nên chủ động hợp tác với chương trình tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, sớm đưa cả xã hội trở lại giai đoạn bình thường mới” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.
Trước đó, tại Hội nghị của Chính phủ với các địa phương, sáng 30/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, chiến lược hiệu quả nhất lúc này đối với khu vực TP HCM là phải tập trung tiêm vắc xin hết cho người dân trong thời gian sớm nhất có thể để tạo miễn dịch cộng đồng.
“Người tiêm vắc xin rồi vẫn có thể bị nhiễm và lây cho người khác nhưng tỷ lệ diễn biến bệnh nặng sẽ ít đi. Nếu không, số người bị bệnh nặng và tử vong sẽ rất nhiều, khi toàn bộ hệ thống điều trị, dù có tăng cường chi viện thêm, nhưng sau thời gian dài sẽ vô cùng mệt mỏi, để lây nhiễm trong đội ngũ y tế”, Phó Thủ tướng nói và khẳng định, thời điểm này, từng liều vắc xin cực kỳ quý giá sẽ giúp được TP HCM chống dịch và cứu được nhiều người hơn.
Tại Hội nghị Ban thường vụ Thành ủy mở rộng diễn ra tối 31/7, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, vắc xin ngừa COVID-19 là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe nhân dân, thành phố đặt mục tiêu quyết tâm trong tháng 8 trên 70% dân số 18 tuổi trở lên sẽ được chích ngừa mũi thứ nhất bằng những giải pháp thích hợp, khẩn trương, chặt chẽ, càng sớm, càng tốt.
Quảng Ninh tiên phong tiêm vắc xin Sinopharm, phản ứng cực thấp… rất an toàn
Vắc xin Sinopharm được sản xuất bởi Viện Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh, công ty con của Tập đoàn Biotec quốc gia Trung Quốc (CNBG). Các dữ liệu về chất lượng, độ an toàn, hiệu quả cũng được đánh giá đầy đủ bởi các chuyên gia độc lập và các nhóm của WHO.
Thử nghiệm giai đoạn 3 quy mô lớn ở nhiều quốc gia cho thấy, tiêm đủ 2 liều vắc xin Sinopharm cách nhau 3-4 tuần có hiệu quả chống lại nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng là 79%, giảm xuống còn 73,5% với các trường hợp không có triệu chứng. Tác dụng phát huy 14 ngày sau khi tiêm liều thứ 2. Hiệu quả của vắc xin trong việc ngăn ngừa nhập viện là 79%.
Theo tìm hiểu của Tri thức và Cuộc sống, TP HCM không phải là địa phương đầu tiên tại Việt Nam tiêm vắc xin Vero Cell (Sinopharm), mà tháng 7 vừa qua, Quảng Ninh đã đưa vào tiêm chủng của tỉnh loại vắc xin này tại ba địa phương.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, 3 địa phương tiêm vắc xin Vero Cell (Sinopharm) là thành phố Móng Cái, huyện Bình Liêu và huyện Hải Hà.
Cụ thể, mũi 1 (từ ngày 10/7 đến 20/7) đã được tiêm cho 82.007 người, trong đó có cả chuyên gia và người lao động Trung Quốc trên địa bàn Quảng Ninh, du học sinh và những người có kế hoạch đi học, làm việc tại Trung Quốc, người dân 16 xã phương của 3 địa phương trên và người lao động tại một số lĩnh vực, địa bàn trọng điểm có nguy cơ cao (du lịch, thương mại, xăng dầu, điện nước...). Hiện đang tiêm vét mũi 1 để đến 03/8 hoàn thành 88.100 mũi 1. Mũi thứ 2 tiêm Vero Cell sẽ bắt đầu từ 4/8 và kết thúc vào 12/8, tiêm vét vào 30-31/8.
Theo ông Tuấn, loại vắc xin Vero Cell đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng. Số có phản ứng thông thường 195 = 0,22%; phản ứng nặng (phản vệ độ 2,3): 36 = 0,04%.
Đáng chú ý, người dân 3 huyện, thành phố của Quảng Ninh đều tiêm loại vắc xin này mà không có tâm lý bài xích hay lo ngại, đặc biệt, huyện miền núi Bình Liêu đã tiêm được tỷ lệ trên 80% số đối tượng tiêm, độ phủ 50% dân số trên địa bàn. Đây cũng là huyện duy nhất trên cả nước có tỷ lệ đối tượng tiêm đạt cao.
Theo phân bổ của Bộ Y tế, trong năm 2021, TP HCM sẽ được phân bổ khoảng 13,8 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Riêng trong tháng 8/2021, dự kiến TPHCM sẽ nhận được 5 triệu trong số 13,8 triệu liều này. Đến ngày 31/7, TP.HCM đã được phân bổ 3 triệu liều, đạt tỷ lệ phân bổ cao nhất cả nước.
Ngày 31/7, TP HCM cũng đã tiếp nhận 1 triệu trong tổng số 5 triệu liều vắc xin Vero Cell do Sapharco mua. Đến nay, TP HCM đã tiêm được khoảng 1,5 triệu liều vắc xin, trong đó có 1,3 triệu người đã được tiêm 1 liều vắc xin và gần 75.000 người được tiêm đủ 2 liều.
TP HCM quyết tâm phấn đấu đến cuối tháng 8, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân đạt trên 70%.
Theo GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, dự kiến đến ngày 3/8, thành phố sẽ tiêm xong 930.000 liều vắc xin trong đợt 5. Bộ Y tế vừa cung cấp cho thành phố 2 loại vắc xin AstraZeneca và Moderna với gần 600.000 liều. Do đó, thành phố sẽ triển khai tiêm luôn đợt 6 vào ngày thứ tư tuần sau, rồi sẽ tiêm tiếp 1 triệu liều của nhà tài trợ...
Để đạt tiến độ tiêm đề ra, Sở Y tế TP HCM huy động lực lượng không chỉ y tế công mà còn cả y tế tư nhân, bác sĩ đa khoa, chuyên khoa, điều dưỡng, dược sĩ khối tư nhân. Ngoài các điểm tiêm phường, xã, cộng đồng, cũng có thể tổ chức tiêm tại các phòng khám đa khoa ở các địa phương để tiêm cho người dân trên địa bàn.
>>> Mời độc giả xem thêm video Việt Nam đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin COVID-19:

Nguồn: VTV 24

Hải Ninh