"Bà trùm" của màn ảnh Việt: Không ai xứng đáng hơn Thanh Quý

Google News

NSƯT Thanh Quý, mỹ nhân tài sắc lừng lẫy một thời của màn ảnh, đã từ lâu không còn đóng nữ chính. Nhưng những vai phụ của chị cũng đầy hấp dẫn và thuyết phục hoàn toàn người xem.

"Bà Hảo của Thanh Quý thật quá, sao mà diễn thật như đếm, từ cảnh mắng mỏ con gái, cãi nhau với thông gia, đến cách hờn giận đứa cháu ngoại. Diễn xuất như thế không chê vào đâu được". Đó là một trong bình luận trên mạng xã hội, khen ngợi NSƯT Thanh Quý với vai bà Hảo trong Cả một đời ân oán.
Trong bộ phim truyền hình dài tới 72 tập này, Thanh Quý chỉ đảm nhận một vai diễn nhỏ - bà Hảo, mẹ của Dung (Hồng Diễm). Nhưng lại là nhân vật có vai trò thắt nút trong nhiều tình tiết phim. Chính bà Hảo là người phản đối Dung lấy Phong (Hồng Đăng), bắt Dung lấy Đăng (Mạnh Trường) - người chồng giàu có, quyết định thay đổi hoàn toàn cuộc đời con gái.
Một trong những phân cảnh xuất sắc của nghệ sĩ Thanh Quý trong Cả một đời ân oán. 
Bà Hảo là hiện thân của rất nhiều người mẹ bình thường trong xã hội, yêu thương con cái hết mực, luôn muốn con cái có được cuộc sống giàu sang, phú quý. Đôi khi mong muốn ấy trở nên ích kỷ, thực dụng, đầy toán tính, và vô tình đẩy con cái đến những bi kịch của hôn nhân.
Giữa dàn diễn viên gây tranh cãi về diễn xuất, NSƯT Thanh Quý diễn xuất sắc và hoàn toàn thuyết phục người xem. Nhiều phân cảnh của nữ nghệ sĩ gây ấn tượng mạnh, trong đó không thể không kể đến cuộc nói chuyện giữa bà Hảo và Dung trong tập 51.
"Tủi nhục vì ly hôn, đau đớn vì mất con, rồi vất vả sinh con một mình, nuôi con khôn lớn. Tôi không thể chịu đựng được nữa, vậy mà hết lần này đến lần khác, nhà họ chà đạp lên chị", câu nói trong nghẹn ngào và nước mắt của bà Hảo qua diễn xuất đầy chân thực Thanh Quý khiến nhiều người xúc động.
Đơn vị sản xuất sau đó đã cắt clip này đăng lên fanpage của bộ phim với lời giới thiệu "Chỉ có mẹ mới thương con vô điều kiện". Clip được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội.
"Thanh Quý thì khỏi nói rồi, luôn xuất sắc"
Thanh Quý thuộc tuýp diễn viên có thể để lại dấu ấn trong nhiều dạng vai, bất kể chính phụ, xấu tốt. Là một trong những gương mặt quen thuộc trên màn ảnh suốt gần 20 năm nay, chị gây ấn tượng với hàng loạt nhân vật, từ người phụ nữ đanh đá, sắc sảo như Lý trong Mùa lá rụng đến bà trùm tàn ác tên Hương trong Đầm lầy bạc hay bà Minh đầy khó hiểu trong Hôn nhân trong ngõ hẹp.
Trong Người phán xử, Thanh Quý vào vai bà Hồ Thu - vợ ông trùm Phan Quân. 
Năm 2017, nữ nghệ sĩ được chú ý khi đảm nhận vai Hồ Thu - vợ của ông trùm Phan Quân - trong bộ phim đình đám Người phán xử. Đây cũng là vai diễn "đo ni đóng giày" dành cho Thanh Quý, với những nét diễn đầy thuyết phục. Có những đoạn hội thoại, những lần gằn giọng, những ánh mắt liếc sắc như dao, nếu không phải Thanh Quý, khó ai có thể đảm đương được.
"Thanh Quý thì khỏi nói rồi, luôn xuất sắc", đó là nhận xét ngắn gọn của "Người phán xử" Hoàng Dũng dành cho người đóng vai vợ của mình trong phim. Cũng theo NSND Hoàng Dũng, Thanh Quý không chỉ diễn giỏi mà chị còn đẹp "Thanh Quý rất đẹp, bao giờ cũng đẹp".
Những bạn diễn nam luôn có ấn tượng đặc biệt với Thanh Quý về sức diễn và nhan sắc lộng lẫy của chị, dù thời gian trôi qua và chẳng trừ một ai. NSƯT Trung Anh người đóng cặp với Thanh Quý trong Hôn nhân trong ngõ hẹp cho biết bạn diễn là một người đáng nể.
Theo Trung Anh, không phải vai nào Thanh Quý cũng nhận. Chị luôn biết cân chỉnh để xuất hiện sao cho phù hợp nhất. Khi được mời đóng vợ chồng với Trung Anh trong Hôn nhân trong ngõ hẹp, Thanh Quý từng từ chối vì "rất ngại".
"Phải nói thực, chị Quý đóng có hồn, chuyên nghiệp và rất đáng yêu"
NSƯT Trung Anh.
"Khi mà biết đóng cặp với tôi, chị Thanh Quý giãy nảy và không đồng ý. Chị e ngại, vì hơn tuổi tôi nên sợ lên hình sẽ già hơn. Cuối cùng, chính tôi là người đã thuyết phục chị nhập vai, vì khó ai có thể diễn thành công hơn chị vai bà vợ ông Minh. Phải nói thực, chị Quý đóng có hồn, chuyên nghiệp và rất đáng yêu", nam nghệ sĩ nhấn mạnh.
"Khó ai có thể diễn thành công hơn chị" là một trong những phản hồi thường thấy về Thanh Quý. Nhiều người đồng tình rằng Thanh Quý luôn nhập vai thực sự với lối diễn chân thực, cộng hưởng từ sự chuẩn mực trong đài từ, biểu cảm, hình thể. Điều ấy khiến khi Thanh Quý đã đóng, vai diễn là của chị, khó ai có thể phù hợp hơn.
Việt Nam cũng có một Meryl Streep, gạo cội nhưng không hết thời?
Diễn viên 9X Thùy Anh cho biết nghệ sĩ Thanh Quý là người đáng được kính trọng. Thùy Anh đã xem nhiều vai diễn của Thanh Quý, nữ diễn viên khẳng định truyền hình chỉ là một phần, điện ảnh mới là địa hạt rực rỡ mà nữ nghệ sĩ gạo cội đã gây ấn tượng.
Đúng như chia sẻ của Thùy Anh, Thanh Quý từng nổi đình nổi đám như một mỹ nhân với nhan sắc lộng lẫy và hàng loạt vai điện ảnh nhiều màu sắc. Sự nghiệp điện ảnh của Thanh Quý bắt đầu từ khi mới là sinh viên năm 3 của khóa II lớp diễn viên trường Sân khấu điện ảnh.
Vai Vân trong Chuyến xe bão táp (1976) hiện vẫn được nhắc đến như một trong vai kinh điển của điện ảnh một thời.
Sau vai Vân là một loạt những vai nhân vật nữ xinh đẹp, giàu nội tâm trong Những người đã gặp, Tình yêu và khoảng cách, Không có được chân trời; trước khi chị đến với những vai gai góc, nhân vật có số phận éo le trong Chuyện tình bên dòng sông, Chuyện tình trong ngõ hẹp.
Một thời, Thanh Quý là lựa chọn hàng đầu cho những vai nữ chính trong điện ảnh cách mạng, và trở thành một trong những gương mặt nữ sáng giá, thuộc thế hệ vàng của màn ảnh rộng cùng với Như Quỳnh, Phương Thanh, Minh Châu...
Nhan sắc lộng lẫy của Thanh Quý thời trẻ. 
Mọi so sánh đều là khập khiễng, nhưng sẽ không là quá khi ví Thanh Quý là Meryl Streep của Việt Nam. Meryl Streep được công nhận như diễn viên xuất sắc nhất của thế hệ mình, một tượng đài diễn xuất của điện ảnh Mỹ, một gương mặt đôi khi chỉ đi qua màn ảnh cũng để lại ấn tượng.
Chưa có phát ngôn nào ghi nhận Thanh Quý là người xuất sắc nhất trong thế hệ của mình nhưng chị có một quá khứ thực sự lộng lẫy trên màn ảnh, được tung hô, được yêu thích, được hâm mộ. Thanh Quý là một sự vẹn toàn về tài năng, nhan sắc và sức diễn một thời ấy có lẽ không thua kém gì những nữ ngôi sao màn ảnh hiện nay, thậm chí còn nổi bật hơn nhiều.
Lẽ thường, với một quá khứ điện ảnh lỗng lẫy như thế, không phải ai cũng chấp nhận đóng những vai phụ trên truyền hình. Nhưng Thanh Quý không từ chối, chị vẫn thường xuyên xuất hiện trong những vai diễn nhỏ, ngay cả phim sitcom và để lại những ấn tượng theo cách của riêng mình.
Thanh Quý nói mọi hào quang quá khứ đã lùi xa. Nói về một thời rực rỡ với Zing.vn, chị bảo "Tôi chỉ nhớ những ngày đầu làm phim, mình rất ngây thơ và bản năng. Nhưng chỉ vậy thôi. Cái gì qua thì đã qua, tôi không tiếc nuối".
Thanh Quý ngại son phấn, váy áo, đi dự cái này cái kia. Thanh Quý chỉ thích ở nhà, quẩn quanh nấu nướng. Rồi chị đi làm phim, rảnh rỗi đôi chút thì tự chạy xe đến quán cà phê ngồi uống một mình, hết cốc cà phê lại trở về nhà.
Cuộc sống của mỹ nhân một thời trên màn ảnh cứ bình dị như thế, chẳng có thói quen đặc biệt kiểu "minh tinh" bao giờ. Và đó lại là một trong những cái khác, khác rất nhiều, nếu so sánh chị như là Meryl Streep.
Theo Quang Đức/Zing News