'Bắc Đẩu' Công Lý: 'Ai dừng cứ dừng, tôi vẫn đóng Táo Quân'

Google News

Công Lý cho rằng Táo Quân sẽ chưa dừng lại vì vẫn còn khán giả quan tâm, ủng hộ. Khi nào số đông chê nhàm chán, cần thay đổi, anh sẽ tự động rút lui.

"Cha đẻ" của Táo Quân - đạo diễn, NSND Khải Hưng - cho rằng Táo Quân là hài kịch "bác học", một chương trình tâm huyết của rất nhiều người. Ông không đồng tình với cách chia sẻ của Chí Trung về việc Táo Quân nên dừng lại vì "nói như vậy là không thật".
Nhưng đạo diễn Khải Hưng cũng khẳng định sau 15 năm, thay đổi cũng là yêu cầu cấp thiết của Táo Quân để không bị "dậm chân tại chỗ". Tiếp tục chủ đề này, Zing.vn có cuộc trò chuyện với Công Lý, người nổi tiếng với vai Bắc Đẩu và cũng đã gắn bó với Táo Quân từ những ngày đầu tiên.
Công Lý cũng đang gây chú ý với vai Lâm - một nhân vật gai góc trong phim truyền hình Những cô gái trong thành phố. Đây là phim đặc biệt của "Bắc Đẩu" khi anh vừa đóng thứ chính, vừa nhận vai trò phó đạo diễn.
'Bac Dau' Cong Ly: 'Ai dung cu dung, toi van dong Tao Quan'
Công Lý đang gây chú ý với vai Lâm - một nhân vật gai góc, tù tội nhưng mang trái tim ấm áp trong phim truyền hình Những cô gái trong thành phố. 
"Nhiều người cũng hỏi sao tôi không làm khác đi"
- Anh thích đảm nhận nhân vật gai góc, tù tội nhưng mang trái tim ấm áp như Lâm hay giả gái, đanh đá như "cô Đẩu" trong Táo Quân?
- Thực ra, mỗi dạng vai, mỗi nhân vật đều có những thử thách riêng. Nhưng nếu nói là thích thú với vai nào hơn, vai nào để mình phải tính toán, suy nghĩ nhiều hơn thì đó là kiểu vai Lâm. Tôi thích dạng nhân vật như thế, bề ngoài thoạt nhìn mình nghĩ kiểu khác, nhưng thực tế lại không như mình nghĩ.
- Trên phim ảnh, mỗi lần anh xuất hiện là một vai mới với tính cách mới, nét diễn mới. Nhưng với “cô Đẩu”, anh đã xuất hiện với hình hài, diễn xuất như vậy suốt 15 năm. Anh nghĩ gì về lối mòn và sự nhàm chán?
- Tại sao khi nói đến Táo Quân, mọi người hay nhắc đến Bắc Đẩu. Với tư cách nghệ sĩ biểu diễn, tôi cho rằng đó là nhân vật không bình thường, và do vậy gây được sự chú ý của mọi người.
Chính vì sự quan tâm của khán giả mà trong ê-kíp sản xuất, kể cả khâu kịch bản, mọi người đều chăm chút cho nhân vật Bắc Đẩu nhiều hơn.
Nhiều người cũng hỏi sao tôi không làm khác đi, 15 năm vẫn như thế, và mặc định là như thế. Thực ra, chúng tôi không nhất thiết phải làm khác đi. Hình hài nhân vật là như vậy, qua đó sẽ chuyển tải được những nội dung, thông tin dễ hơn nhân vật khác, có thể xoáy sâu tất cả mọi việc. Xem như vậy mới cảm thấy thấm thía. Tôi dám nói là xây dựng nhân vật Bắc Đẩu như vậy vẫn đang có hiệu quả nhất định.
- Nghĩa là anh cũng chưa từng dám làm khác, mở ra một hướng đi mới cho nhân vật?
- 5-6 năm trước, chúng tôi định làm mới nhân vật, nhưng không hiệu quả. Và cũng đã có năm Bắc Đẩu và Nam Tào đảo vai cho nhau. Nhưng đó cũng chỉ là trò vui trên sân khấu chứ không phải một cách truyền tải nội dung mới qua nhân vật. Thế nên đúng là nhân vật Bắc Đẩu chưa từng thay đổi quá nhiều về hình hài.
- Năm nay, liệu có gì mới với nhân vật Bắc Đẩu?
- Muốn làm gì thì làm vẫn phải trên cơ sở kịch bản nếu như nó có cơ hội nào đó thì tôi cũng sẽ làm mới. Tôi khẳng định là nếu Bắc Đẩu có điều kiện để làm khác đi, tôi cũng sẽ làm.
'Bac Dau' Cong Ly: 'Ai dung cu dung, toi van dong Tao Quan'-Hinh-2
Công Lý cho rằng nếu làm khác đi, nhân vật Bắc Đẩu sẽ không hiệu quả. 
- Vì sao lớp trẻ như Trung Ruồi - Minh Tít vẫn chưa kế cận được các anh trong Táo Quân?
- Nhiều người cũng bảo có bao giờ chúng tôi nghĩ sẽ nhường cho lớp trẻ để họ thay thế mình. Tôi nghĩ là không ai thay thế được ai, mỗi người có sáng tạo riêng của mình, có tư duy khác. Biết đâu, lớp trẻ còn hay hơn mình thì sao.
Cũng như có người hỏi là nếu Xuân Bắc không tham gia nữa, thì tôi sẽ như thế nào. Tôi cho rằng nếu không có Xuân Bắc cũng là bình thường. Chúng tôi quen diễn với nhau, nhưng nếu tôi diễn với bạn diễn khác, đương nhiên, chúng tôi cũng vẫn tương tác và tìm được tiếng nói chung.
"Không è dè về việc một bộ phận LGBT phản ứng"
- Bắc Đẩu năm vừa qua ít đất diễn hơn các năm trước rất nhiều. Và đất diễn của nhân vật này cứ ít dần như thế trong Táo Quân?
- Thực ra không phải lúc nào “nhoi” lên cũng là hay. Nhân vật là do quy định của kịch bản nên tôi không áy náy. Có năm có thể là trung tâm, có năm lại giúp nhân vật khác nổi bật hơn, đó mới là Bắc Đẩu. Nhưng điểm chung vẫn là chất vấn các Táo, nói lên các vấn đề, sự kiện trong năm.
- Một bộ phận trong cộng đồng LGBT phản ứng với những lời thoại bị cho là xúc phạm “giới tính thứ 3” thông qua nhân vật Bắc Đẩu. Điều ấy có khiến anh dè chừng khi xây dựng nhân vật trong năm nay?
- Thú thật là tôi không để ý đâu. Nghệ sĩ cả nước giả gái rất nhiều. Nhưng tôi đính chính là Bắc Đẩu mà tôi xây dựng không phải là nhân vật giả gái, vì tôi có độn ngực, độn mông gì đâu. Tôi chỉ độn khi Bắc Đẩu thi hoa hậu thôi.
Bắc Đẩu chỉ là Bắc Đẩu, và tôi xây dựng như thế, chẳng ai biết là đàn ông hay đàn bà. Tính cách nổi bật nhất của Bắc Đẩu là đanh đá, chua ngoa, và tôi xây dựng hình hài để phù hợp như vậy.
Tôi không quan tâm chuyện bị cho là kỳ thị. Tôi cũng có nhiều bạn bè, người quen là LGBT nhưng họ không hề phản ứng, thậm chí còn thấy tự hào. Vậy thì tại sao tôi phải e dè, tại sao Táo Quân lại bị lên án.
'Bac Dau' Cong Ly: 'Ai dung cu dung, toi van dong Tao Quan'-Hinh-3
Công Lý khẳng định nhân vật của anh không phải giả gái. Hình hài như vậy chỉ để phù hợp với tính cách nhân vật. 
"Khi khán giả chán, sẽ tự rút lui"
- Chí Trung từng đề cập đến việc Táo Quân nên dừng lại sau hành trình 15 năm để tìm kiếm một hướng thể hiện mới. Cá nhân anh thì sao, anh có nghĩ như vậy?
- Táo Quân với riêng tôi gần như là một món nợ, cái duyên. Tôi nghĩ rằng chỉ có thể dừng lại khi nào mà khán giả cảm thấy nhàm chán, không còn được kỳ vọng như trước đây. Như vậy, chúng tôi sẽ tìm hướng đi khác, hình hài khác.
Còn ai dừng lại cứ dừng lại, khi khán giả quan tâm yêu mến, chúng tôi vẫn sẽ làm, kể cả có tuổi rồi. Khi nào cách diễn, cách thể hiện bị chê là quá nhàm chán, nó phải khác đi, nôm na là không đáp ứng được nữa thì chúng tôi sẽ tự dừng lại.
- Công Lý sẽ làm Bắc Đẩu đến khi nào?
- Đến khi nào khán giả không còn thích nữa, sẽ tự rút lui chứ không cần ai phải nói. Nhưng sẽ chẳng biết chương trình sẽ tồn tại đến bao giờ vì hiện tại Táo Quân vẫn còn khán giả.
Theo Quang Đức/Zing