Có ai ngờ Công Lý là “cha đẻ” của cô Đẩu trong Táo Quân?

Google News

Dù là một món ăn tinh thần không thể thiếu nhưng có những điều ít người có thể biết về Táo Quân 2019.

Đến nay, chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo quân đã trả qua 16 mùa và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Việt Nam vào đêm 30 Tết. Dù đã trở thành chương trình quá đỗi quen thuộc với khán giả nhưng có những điều liên quan đến chương trình này mà ít ai biết được.
NSND Khải Hưng và NSƯT Thanh Hải là người đã dẫn dắt chương trình Táo Quân lên tới đỉnh cao và là gắn liền với thanh xuân của hàng triệu người. Táo Quân có nguồn gốc từ chương trình Gặp nhau cuối tuần do Trung tâm sản xuất phim truyền hình – Đài Truyền hình Việt nam thực hiện.
Được biết, ê-kip có ý tưởng làm một chương trình Gặp nhau cuối năm để tổng kết những vấn đề đã được đặt ra trong các số của Gặp nhau cuối tuần. Thách thức dành cho ê-kip là phải tìm ra được cách thức thể hiện sao cho thật đặc sắc, hơn cả Gặp nhau cuối tuần. Cuối cùng, họ đã nghĩ ra rằng tổng kết một năm thì sử dụng tích Táo Quân. Vậy là Táo Quân đã ra đời.
Co ai ngo Cong Ly la “cha de” cua co Dau trong Tao Quan?
 
NSND Khải Hưng từng chia sẻ rằng Táo Quân không xuất phát từ VFC mà là từ Đài Truyền hình TP.HCM. Vì trước khi VFC bắt tay vào thực hiện Táo Quân thì Đài Truyền hình TP.HCM đã phát sóng chương trình này được 5 năm. Nhưng, lúc bấy giờ, Đài Truyền hình TP.HCM chỉ làm theo cách đơn thuần là kể câu chuyện của hai ông – một bà lên chầu trời và báo cáo thực trạng trong làng ngoài phố.
Năm 2003, Táo Quân trở thành một chương trình độc lập nhưng phải 3 năm sau, chương trình này mới thực sự chiếm được toàn bộ Gặp nhau cuối năm.
16 năm là một quãng thời gian dài Táo Quân nhận được tình cảm đặc biệt của khán giả. Đây cũng là thách thức dành cho ê-kip sản xuất và dàn diễn viên. Lý do tại sao khán giả luôn mong chờ đến ngày Táo Quân được phát sóng? Vì chương trình này dám đề cập đến những vấn đề nổi cộm, nhạy cảm, từ những việc to tát mang tầm vĩ mô đến những vấn đề nhỏ nhặt trong đời sống bằng lối châm biếm, hài hước, sâu cay.
Một trong những vai diễn "khó nhằn" nhất trong Táo Quân phải kể đến nhân vật Bắc Đẩu. Vai diễn này được nghệ sĩ hài Công Lý đảm nhận từ mùa đầu tiên cho đến nay. Đối với khán giả, không ai có thể diễn vai cô Đẩu phù hợp, xuất sắc hơn Công Lý. Ít ai biết được rằng chính Công Lý là cha đẻ của vai diễn này.
NSND Khải Hưng chia sẻ rằng khi bắt tay vào thực hiện Gặp nhau cuối năm dựa theo tích Táo Quân, NSƯT Đỗ Thanh Hải đã đưa ra nhiều ý tưởng mới, trong ê-kip ai cũng đồng ý thực hiện chương trình không nhất thiết phải dựa theo câu chuyện hai ông – một bà như trong truyền thuyết, mà phải đưa ra cái gì thật đặc biệt để thể hiện lâu dài, các diễn viên có thể tung hứng với nhau nhiều nhất, tạo ra tiếng cười đắt giá nhất năm.
Sau nhiều lần bàn bạc, trao đổi, cuối cùng, ê-kip sản xuất quyết định đưa hai nhân vật không hề có trong truyền thuyết về Táo Quân là Nam Tào – Bắc Đẩu vào chương trình. Theo NSND Khải Hưng, vai Bắc Đẩu ban đầu không phải nửa ông nửa bà như bây giờ, nhưng vì muốn biến hóa vai diễn này để có được nhiều sự mới mẻ, hài hước hơn nên nghệ sĩ Công Lý đã đề xuất xây dựng nhân vật cô Đẩu theo hướng đó. Không ngờ rằng, nhân vật cô Đẩu đã tạo được một dấu ấn sâu đậm và sống trong lòng công chúng cho đến tận bây giờ.
Theo Dân Việt