Điều không ngờ về vợ chồng 'Đại gia chân đất' Quang Tèo

Google News

"Kết hôn 12 năm không có con, áp lực lắm chứ, nhưng chúng tôi vẫn cố động viên nhau đi qua những ngày giông bão. Nhiều lúc, tôi cũng thấy nể phục mình quá", NSƯT Quang Tèo nói.

Ở tuổi lục tuần, NSƯT Quang Tèo không còn tiếc nuối điều gì. Anh dành cả đời tận hiến cho nghệ thuật, lấy nụ cười của công chúng làm niềm vui. Cuộc sống hôn nhân với người vợ hiền cùng các con cũng tiếp thêm nhiều động lực cho nam diễn viên hài cố gắng.
Vất vả như nghệ sĩ làm phim
Tết sắp đến rồi, hẳn anh đang bận rộn với nhiều dự án. Anh có thể chia sẻ với khán giả?
- Tôi mới quay xong "Đại gia chân đất". Đoàn quay rất vất vả, liên tục mấy ngày liền từ 6 giờ sáng hôm nay đến 6 giờ sáng hôm sau, di chuyển từ Quảng Ninh về Hải Dương. Ai cũng thức trắng đêm. Phải tận mắt chứng kiến, khán giả mới hiểu cho người nghệ sĩ. Công việc này rất vất vả và đòi hỏi sự bền bỉ. Nhiều khi mình mệt nhưng phải cố để đảm bảo tiến độ, vì không chỉ mình mà anh em cũng cần nghỉ ngơi nữa.
Dieu khong ngo ve vo chong 'Dai gia chan dat' Quang Teo
NSƯT Quang Tèo trò chuyện với PV
"Đại gia chân đất" là dự án dài hơi của anh, nay đã sản xuất đến mùa thứ 13. Đồng hành cùng show lâu như thế, cát-xê của anh... có tăng nhiều?
- Thật ra làm nghệ thuật thì không nói chuyện tiền nong. Đi diễn có thể mặc cả được, giả sử như đi hát đám cưới nhé. Cả đời người, cưới có một lần nên cát-xê mình đòi bao nhiêu họ cũng chịu. Họ muốn mời mình để tăng thêm sự ấm áp gia đình, và có sự xuất hiện của người nghệ sĩ chung vui với hạnh phúc của họ mà.
Nhưng đi làm phim thì khác, thật sự tôi không đặt nặng chuyện tiền bạc. Dĩ nhiên, vẫn phải đủ chi phí đi lại, ăn uống, nhưng khó mà đòi hỏi cát-xê. Quay xong phim, họ trả bao nhiêu thì mình nhận từng đấy. Nhà sản xuất hay đạo diễn nhiều khi cũng khó khăn. Ví dụ đang thời buổi kinh tế biến động, họ nói trước với tôi là năm nay không nhận được nhiều quảng cáo, thì mình chấp nhận cát-xê ít thôi.
Cát-xê không cao, anh cũng không đặt nặng chuyện tiền bạc, nhưng vẫn có tin đồn anh kiếm tiền tỷ từ hài Tết?
- Tin đồn là vậy nhưng mình "có tiếng không có miếng". Trước hết, phải cảm ơn các doanh nghiệp tạo ra những hãng phim riêng. Đó là sân chơi để nghệ sĩ được cống hiến sự duyên dáng, tài năng của mình cho khán giả.
Cát-xê cũng có mức độ thôi nhưng vì lượt view luôn cao nên các bộ phim hài Tết tôi tham gia đóng thường sẽ kéo dài nhiều mùa, nên công việc đều đặn. Ví như Đại gia chân đất đã sang đến mùa thứ 13. Lẽ ra dừng lại ở mùa 10 nhưng may mắn gặp một người hâm mộ là đại gia, anh hứa sẽ tài trợ chi phí để chúng tôi tiếp tục sản xuất.
Trước đó, tôi cũng tâm sự, các doanh nghiệp phải tập trung kinh doanh kéo lại doanh số sau 2 năm dịch bệnh thất thu nên tiền tài trợ rất ít. Nhưng anh ấy thừa nhận rằng, cả gia đình là fan hâm mộ của bộ phim, chỉ chờ đến Tết để xem Đại gia chân đất. Rất may là anh tài trợ ngay để đoàn phim khôi phục lại và hứa sẽ đồng hành cùng chúng tôi đến tập 100.
Dieu khong ngo ve vo chong 'Dai gia chan dat' Quang Teo-Hinh-2
 
Tôi không thích ai gọi mình là "ông hoàng" phim hài Tết, tôi là "người nghệ sĩ nông dân"
Được yêu mến như vậy, bảo sao người ta gọi anh là "ông hoàng" phim hài Tết?
- Khán giả yêu mến thì gọi vậy, nhưng cá nhân tôi không thích ai gọi mình là "ông hoàng" phim hài Tết đâu, tôi là "người nghệ sĩ nông dân". Mình làm nghề vì đam mê, đem lại niềm vui cho khán giả, chứ danh xưng với tôi không quá quan trọng. Các đạo diễn yêu quý có mời, tôi đều nhận lời tham gia. Năm nay, tôi cũng chỉ tham gia 5 phim dịp Tết để đảm bảo chất lượng.
Buồn cười lắm, mọi người sợ tôi đóng nhiều phim quá sẽ bị trùng. Tuy nhiên, mỗi nhân vật có chất riêng và số phận khác nhau. Đại gia chân đất không thể giống ông Sắn trong Chạm vào hạnh phúc được. Một vai vui vẻ, hài kịch, một vai đau khổ, bi kịch. Nhiều người lo vậy nhưng tôi nghĩ với khả năng của mình tôi có thể đảm nhận. Và đạo diễn phải lường trước vấn đề đó rồi nên tôi không ngại. Mình hợp vai thì họ mới mời chứ.
Dieu khong ngo ve vo chong 'Dai gia chan dat' Quang Teo-Hinh-3
 
Thế còn việc giữ kỷ lục ra nhiều đĩa hài Tết nhất thì sao?
- Giờ làm gì còn sản xuất đĩa nữa mà kỷ lục (cười). Làm phim xong, nhà sản xuất đẩy hết lên Youtube thôi. Nhưng để điểm lại thì công nhận là nhiều đấy. Thật ra tôi vẫn khẳng định, vì yêu nghề nên mình cứ làm, còn về tiền thì không đâu. Cát-xê thú thật chỉ đủ bồi dưỡng nghệ sĩ thôi chứ mình không đòi hỏi yêu sách gì cả.
Sản xuất một bộ phim rất tốn kém. Ví dụ như Đại gia chân đất. Hôm trước chúng tôi có quay một cảnh cả làng đi xem hoa hậu, rất đông diễn viên. Để phục vụ bữa trưa, ê-kíp phải chuẩn bị một xe tải nhỏ chở cơm đến. Đếm sơ sơ cũng hơn 100 hộp rồi. Bạn cứ tính xem quay mấy ngày như vậy thì hết bao nhiêu tiền? Chưa kể bối cảnh, phục trang. Tốn kém vô cùng. Tôi thông cảm với các đơn vị sản xuất là vì vậy.
"Vợ tôi rất hiền lành "
Có thể thấy anh là một nghệ sĩ hiếm hoi không có scandal tình ái. Anh cùng vợ chạy chữa 12 năm mới có con, và hiện tại đang sống rất êm đềm. Để giữ hạnh phúc như hiện tại, anh phải đánh đổi điều gì?
- Tôi nghĩ tất cả đều do ông Trời se duyên. Có những đôi yêu nhau, thề nguyền sống chết, cảm thấy thiếu đối phương thì cuộc đời không còn ý nghĩa gì và bất chấp cả gia đình ngăn cản. Nhưng ở với nhau được 4 năm lại... đường ai nấy đi. Âu cũng là cái duyên!
Còn với tôi, ly hôn là chuyện bất hiếu. Bố mẹ đồng ý cưới hỏi, chuẩn bị cỗ bàn và vun vén cho hạnh phúc của cả hai, thế mà chia tay thì áy náy lắm. Hơn nữa, bấy lâu nay mọi người cũng có nhiều định kiến về hôn nhân của giới nghệ sĩ. Tôi muốn xóa bỏ hết.
Thật sự, kết hôn 12 năm không có con, áp lực lắm chứ. Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, ai cũng giục. Nhưng chúng tôi vẫn cố động viên nhau đi qua những ngày giông bão, khó khăn. Nhiều lúc tôi cũng thấy nể phục mình quá và cũng mừng vì hạnh phúc gia đình, tôi góp phần xóa bỏ định kiến về giới nghệ sĩ.
Dieu khong ngo ve vo chong 'Dai gia chan dat' Quang Teo-Hinh-4
Tổ ấm hạnh phúc của NSƯT Quang Tèo (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Anh chị đến với nhau như thế nào?
- Tôi quen mẹ vợ tôi trước, khi tôi đến thăm một đồng nghiệp của tôi ở Nhà hát ốm nằm ở bệnh viện. Phòng ở bệnh viện mà cô ấy nằm, có cả bệnh nhân là mẹ vợ tôi. Tôi vui tính nên giao lưu trò chuyện. Sau khi ra viện không ngờ bà mời tôi về nhà bà chơi. Thế là tôi gặp vợ. Ban đầu cũng chỉ nghĩ đi lại bình thường thôi, không nghĩ thành duyên. Bố vợ tôi làm trong quân đội, mẹ vợ cũng thế. Cô ấy học hết lớp 12 xong thì ở nhà, có cái máy khâu làm thêm ở nhà, hiền lành lắm. Tôi tìm hiểu thấy ưng nên cùng với bố vợ xin cho cô ấy đi làm. Khi cô ấy có bầu, tôi quyết định cho cô ấy nghỉ việc luôn đến tận bây giờ.
Cô ấy có hay bị anh "bắt nạt" không?
- Tôi toàn đóng vai chân chất, mộc mạc, hiền lành nhé, trên phim cũng vậy và ngoài đời cũng thế. Tôi là một trong những nghệ sĩ thân thiện, hòa mình với mọi người.
Chấp nhận bươn chải lo cho vợ con no ấm 
Dieu khong ngo ve vo chong 'Dai gia chan dat' Quang Teo-Hinh-5
 
Sau thành công của một người đàn ông, luôn có bóng dáng của người phụ nữ. Hẳn gia đình anh cũng vậy?
- Tôi vẫn thường tếu táo: Sau thành công của người đàn ông là một người phụ nữ ngồi không (cười). Đùa vui là vậy chứ vợ tôi rất hiền lành, khéo chăm con. 12 năm sống với nhau không có con mà còn duy trì tình cảm thì đến khi có con, tình cảm càng tốt đẹp, bền chặt hơn. Bằng mọi cách mình phải giữ tổ ấm, vợ trông con cái để chồng yên tâm đi làm.
Tôi nghĩ, giờ vợ đi làm một tháng được khoảng 6 triệu nhưng không có ai chăm con cũng khó. Từng đó tiền đâu đủ để thuê người giúp việc, lương trả 5 triệu còn tiền ăn, chi phí đi lại của người ta nữa. Rồi 2 vợ chồng đi làm hết, để mặc con cho người giúp việc trông cũng không yên tâm. Nên tôi xác định chăm chỉ, chịu khó, một mình đi làm nuôi cả nhà.
Nhiều khi đi hết các tỉnh thành của cả nước, tham gia hết phim nọ lại đến tiểu phẩm kia, vất vả đấy nhưng phải làm tần suất như thế mới đủ. Tôi phải làm gấp 3 lần người thường để lo cho cả gia đình no ấm.
Dieu khong ngo ve vo chong 'Dai gia chan dat' Quang Teo-Hinh-6
"Tôi phải làm gấp 3 lần người bình thường để lo cho cả gia đình no ấm", NSƯT Quang Tèo nói.
Làm nhiều để lo cho gia đình, nhưng tôi nghĩ niềm vui cũng đến từ việc anh được công chúng công nhận. Sắp tới, anh sẽ nhận danh hiệu NSND nữa?
- Hiện chưa có công bố chính thức nên tôi không rõ thế nào. Tôi nghĩ danh hiệu đó là sự tự hào của tất cả các nghệ sĩ, là dấu mốc để phấn đấu. Năm nay tôi đã 61 tuổi rồi, nếu được danh hiệu sẽ thấy rất ấm lòng, dù muộn màng. Từ lâu tôi đã coi mình là người nghệ sĩ của nhân dân. Tôi lang thang đi diễn từ Nam ra Bắc, diễn khắp các buôn làng, các bản của Tây Nguyên nên trong lòng quần chúng, tôi đã có một vị thế nhất định.
Nhưng danh hiệu NSND sẽ đem lại niềm tự hào cho gia đình, dòng họ. Thậm chí khi làng tôi có một NSND, mọi người sẽ rất hân hoan. Đây là phần thưởng quý giá và cũng là sự ghi nhận từ cấp trên, đồng nghiệp nên tôi cảm kích nhiều.
Đi qua hơn 60 mùa xuân, gần 2/3 cuộc đời gắn với nghệ thuật, anh còn gì trăn trở?
- Nếu kiếp sau được làm người, tôi vẫn chọn nghề diễn. Nghề này đem hạnh phúc đến cho mọi người, cuộc sống của tôi quanh năm suốt tháng gieo niềm vui cho khán giả và khán giả cũng đem đến cho tôi sự công nhận.
Rất may mắn với tôi, mấy chục năm làm nghệ thuật cho đến bây giờ, tôi chưa từng bị khán giả chỉ trích. Tôi diễn vai nào cũng được đón nhận dù là vai phụ hay vai chính, cứ ở đâu có mình là bà con đón tiếp hồ hởi và ngóng đợi từng tiểu phẩm.
Từ vai diễn đầu tiên của tôi là Đôn Sứt trong vở Lời thề thứ chín đến bây giờ, khán giả vẫn luôn ghi nhận sự nỗ lực của tôi. Đó là thành công lớn nhất và tôi không còn kỳ vọng gì hơn. Tôi hài lòng và hạnh phúc với cuộc sống hiện tại, với những gì mình đang có.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Dieu khong ngo ve vo chong 'Dai gia chan dat' Quang Teo-Hinh-7
 
NSƯT Quang Tèo tên thật là Nguyễn Tiến Quang (SN 24/4/1962). Anh tốt nghiệp khoa Chèo trường Cao đẳng Văn hóa và Nghệ thuật Quân đội (nay là trường Đại học Văn hóa và Nghệ thuật Quân đội) nên Quang Tèo bắt đầu nghiệp diễn với vai trò của một nghệ sĩ hát chèo sau đó anh chuyển sang Nhà hát kịch Quân đội từ năm 1986 cho đến khi về hưu tháng 6/2015.
Mặc dù công tác trong quân ngũ nhưng lĩnh vực mà Quang Tèo nổi tiếng nhất là hài kịch. Trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình, hình tượng trong các vai diễn của nghệ sĩ Quang Tèo thường gắn liền với người nông dân quê mùa, chất phác và lam lũ.
Những vở hài Tết nổi tiếng có sự góp mặt của NSƯT Quang Tèo có thể kể đến như: Làng ế vợ 2, Đại gia chân đất, Cưới đi kẻo ế, Vợ ơi, em đây rồi...
Năm 2012, Quang Tèo được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu NSƯT

Theo Dân trí