73 học sinh ngộ độc: Chỉ rõ nghi vấn sữa Nutifood, sao phải “lấp liếm”?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc hơn 70 học sinh ở Đồng Nai có dấu hiệu ngộ độc nghi uống sữa Nutifood thu hút sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, thông tin về vụ việc được đưa ra chung chung do uống sữa học đường khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang. 

Vụ việc 73 học sinh Đồng Nai gồm 70 em ở trường tiểu học Phạm Văn Đồng và 3 trẻ của trường mầm non Phú Lộc (cùng ở xã Phúc lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn mửa vì ngộ độc nghi uống sữa Nutifood đang thu hút sự quan tâm của đông đảo các bậc phụ huynh và người dân cả nước.
Dù hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo tạm ngưng chương trình uống sữa học đường mang thương hiệu Nutifood trên toàn địa bàn tỉnh; Các cơ quan chức năng tỉnh này cũng đã vào cuộc tìm nguyên nhân xảy ra vụ ngộ độc trên... tuy nhiên, thông tin về vụ việc được đưa ra chung chung là do uống sữa học đường, không nói rõ của hãng Nutifood khiến nhiều nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang, không cho con tham gia chương trình sữa học đường, nhiều hãng sữa tham gia sữa học đường bị ảnh hưởng.
 73 học sinh tiểu học, mầm non ở xã Phú Lộc phải nhập viện cấp cứu. Rất may mắn tất cả đều không nguy hiểm đến tính mạng và đã xuất viện vào khuya qua 2/3. Ảnh Hồ Tân.
“Vụ 73 học sinh bị ngộ độc sau khi uống sữa học đường tiểu học Phạm Văn Đồng và 3 trẻ của trường mầm non Phú Lộc (cùng ở xã Phúc lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) khiến những phụ huynh có con em được uống sữa học đường như chúng tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, khó hiểu nhất là khi đọc thông tin đăng tải về vụ việc chỉ nói tên chung chung là sữa học đường càng khiến chúng tôi hoang mang vì không biết sữa của hãng nào. Qua nhiều kênh tiếp cận thông tin, tôi mới biết là hãng sữa mang thương hiệu Nutifood. Vì sao lại phải lấp liếm thông tin về hãng sữa này”, bà Nguyễn Thị Mai - một phụ huynh ở Đồng Nai cho biết.
Giống như bà Mai, chị Hà Thu Anh (Hà Nội) băn khoăn: "Đọc thông tin học sinh ngộ độc do uống sữa học đường, tôi rất hoang mang. Nhưng càng lo hơn khi không biết đó là hãng sữa nào bởi trường con trai tôi cũng có chương trình sữa học đường. Bản thân tôi thấy chương trình sữa học đường rất tốt nên tôi nghĩ khi thông tin cần chính xác để tránh ảnh hưởng đến học sinh, phụ huynh và chương trình có ý nghĩa này".
"Nghi vấn học sinh ngộ độc do sữa Nutifood thì cứ thông tin rõ ràng như thế, sao phải lấp liếm. Nêu rõ thông tin để có thể xử lý sự cố nhanh nhất. Tôi tin, Nutifood hay là bất cứ hãng sữa nào, khi cung cấp sữa cho học sinh đều gắn trách nhiệm của họ vào trong ấy, minh bạch thông tin thì sao phải lấp liếm", anh N.N.H (Hà Nội) thẳng thắn. 
Chương trình Sữa học đường quốc gia chính thức được Chính phủ khởi động bằng việc ban hành Quyết định số 1340/QĐ-TTg (phê duyệt Chương trình SHĐ cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020) vào tháng 7/2016. Chương trình thu hút sự tham gia của nhiều hãng sữa trong đó có Nutifood.
Tuy nhiên, vụ việc 73 học sinh ngộ độc nghi uống sữa Nutifood dù đang được điều tra xác minh nguyên nhân nhưng việc đưa thông tin chung chung là uống sữa học đường mà không chỉ thẳng là sữa Nutifood gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý phụ huynh, học sinh.
Trước đó, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Trần Bá Đạt - Chủ tịch UBND huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai xác nhận, trên địa bàn xã Phú Lộc có xảy ra vụ việc 73 học sinh trường tiểu học và mầm non phải nhập viện cấp cứu sau khi uống sữa Nutifood trong chương trình sữa học đường.
Trao đổi với Kiến Thức, bà Huỳnh Lệ Giang - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai cho biết, vụ việc 73 học sinh trên địa bàn huyện Tân Phú nghi ngộ độc sau khi uống sữa của Nutifood trong chương trình sữa học đường đang được các đơn vị chuyên môn làm rõ nguyên nhân.
“Hiện tại, Sở GD và ĐT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trên toàn địa bàn tỉnh tạm ngưng chương trình uống sữa học đường Nutifood để chờ cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân xảy ra ngộ độc”, bà Giang thông tin.
Ngay lãnh đạo UBND huyện Tân Phú và Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai đã khẳng định vụ việc 73 học sinh trên địa bàn huyện Tân Phú nghi ngộ độc sau khi uống sữa của Nutifood trong chương trình sữa học đường và hiện tạm ngưng chương trình uống sữa học đường Nutifood để chờ cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân xảy ra ngộ độc.
Hải Ninh