Cán bộ vào nhà nghỉ: Càng giải thích càng gây mất niềm tin

Google News

(Kiến Thức) - Không khó để chỉ ra nhiều ví dụ về việc cán bộ cùng người phụ nữ vào nhà nghỉ khi mệt mỏi bởi thời gian qua trên khắp các mặt báo lùm xùm nhiều câu chuyện liên quan đến sự việc này.

Cứ “long thể” bất an, cán bộ lại vào nhà nghỉ cũng một phụ nữ để nghỉ ngơi - chuyện thật như đùa này không chỉ diễn ra ở một địa phương mà lan tràn từ tỉnh này đến tỉnh khác. Điều này khiến dư luận lo lắng cho sức khỏe của một bộ phận cán bộ hiện nay, khi ốm đau mệt mỏi không có người thân bên cạnh, không có nơi nghỉ ngơi nào khác ngoài nhà nghỉ và phải nhờ người phụ nữ không thân thiết đến chăm nom.
Đầu năm 2018, dư luận tỉnh Thanh Hóa xôn xao trước đoạn clip ông Lê Xuân Th - Chủ tịch UBND xã Thuần Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) khi đó ôm một người phụ nữ được cho là bà Hoàng Thị Nh., Phó bí thư Đảng ủy xã Thuần Lộc trong một nhà nghỉ tại xã Hoằng Quỳ (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa).
Can bo vao nha nghi: Cang giai thich cang gay mat niem tin
 Hình ảnh cho rằng, ông Thuân đỡ cửa thông gió cho bà M. chui vào lại vào trong phòng sau khi bị người quay clip phát hiện Ảnh: báo Giao thông.
Giải thích sau đó, ông Th. cho biết, đang đi trên đường, do đau bụng không còn cách nào khác nên phải vào nhà nghỉ gần đó. Chắc do cách giải thích quá “hợp lý” nên dù ôm ấp bà Nh. trong nhà nghỉ nhưng sau đó, ông Th. không bị kỷ luật mà còn được thăng chức với chức vụ Phó bí thư thường trực Đảng ủy thị trấn Hậu Lộc.
Vụ việc ông Lê Xuân Th. vào nhà nghỉ với người phụ nữ không phải vợ ông không còn là chuyện lạ ở Thanh Hóa, bởi trước đó, vào tháng 7/2017, ông Trần Văn Quyết, phó bí thư xã Tượng Lĩnh (Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) bị bắt quả tang trong nhà nghỉ với nữ đồng nghiệp. Thế nhưng, sau đó, ông Quyết đã lấy một lý do rất dễ động lòng trắc ẩn để giải thích: “Không có chuyện trai trên gái dưới. Tôi nhờ cô L.T.T – cán bộ chính sách xã mua thuốc đưa vào nhà nghỉ vì hôm trước uống rượu say”.
Mới đây, ông Nguyễn Văn Quân, Trưởng công an xã Phong Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) đã bị cách chức do cách chức do bị bắt quả tang vào nhà nghỉ với vợ bạn thân. Dù trước đó, trong bản tường trình, vị trưởng công an xã này thừa nhận ở trong nhà nghỉ với vợ người khác nhưng chỉ để…"tâm sự".
Tưởng việc cán bộ ốm mệt vào nhà nghỉ chỉ xảy ra ở Thanh Hóa, mới đây, dư luận lại xôn xao trước sự việc ông Nguyễn Quang Thuân - Bí thư Huyện ủy Krông Ana, Đắk Lắk và bà N.TM., trưởng ban tổ chức Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, đang ở cùng phòng với nhau tại một khách sạn gần sân bay Buôn Ma Thuột.
Ngay khi dư luận xôn xao, vị Bí thư Huyện ủy Krông Ana đã lên tiếng giải thích rằng, khi đang ngồi uống cà phê với nhau thì nữ trưởng ban kêu đau bụng, trúng gió nên quyết định thuê nhà nghỉ để nằm tạm. Do nóng lòng đi công việc nên ông Thuân đã vào phòng hỏi thăm tình hình sức khỏe của bà M và sau đó nhiều người kéo đến vào quay clip.
Theo nội dung đoạn clip, dù bà M. bị đau bụng nhưng khi trong phòng nghỉ cùng ông Thuân nghe tiếng gõ cửa, bà M đã nhanh chân phi thân chui qua ô cửa thông gió leo lên mái nhà và khi phát hiện có người quay clip, nữ cán bộ này lại nhanh chóng chui vào phòng nghỉ.
Bản thân ông Thuân cũng khẳng định: “Tôi bị thoát vị đĩa đệm từ lâu rồi, về nam giới thực sự như thế".
Nhưng giải thích của ông Thuân không thuyết phục được dư luận bởi thời điểm đó chỉ có ông Thuân với nữ cán bộ trong phòng nghỉ nên khó tránh được sự dị nghị từ dư luận.
Trên thực tế dư luận nghi ngờ quan hệ của Bí thư Huyện ủy Krông Ana là sự “giúp đỡ không trong sáng” với người phụ nữ không phải là vợ mình trong phòng nghỉ. Bởi thực tế đã chứng minh có quá nhiều vụ việc cán bộ vào nhà nghỉ với phụ nữ đều không trong sáng. Khi bị phanh phui không ít cán bộ đã phải nhận cái kết đắng khi người mất chức, người bị cách hết các chức vụ, khai trừ Đảng do có lối sống không lành mạnh, làm những điều trái quy định của Đảng.
Điển hình như vụ việc ông Lương Thế Tài – Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) đã bị cách mọi chức vụ cuối năm 2017 khi những tấm ảnh nóng của ông này với một nữ cán bộ trẻ qua đêm trong nhà nghỉ được phát tán ra bên ngoài.
Hay như trường hợp ông Trần Văn Minh, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) dính vào "lùm xùm" chuyện trai gái với một nữ điều dưỡng khiến quan hệ vợ chồng nữ cán bộ này tan vỡ. Bản thân ông Minh bị cách chức Phó bí thư Đảng bộ, khai trừ Đảng do quan hệ bất chính và cách chức Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân.
Những vụ việc cán bộ bị cách chức hay dính lùm xùm dư luận liên quan đến “mỹ nhân” dù địa điểm có ở nhà nghỉ hay công sở cũng đều đặt ra nhiều dấu hỏi về công tác cán bộ hiện nay. Bởi điều đó thể hiện sự buông lỏng lối sống đạo đức, sa đà vào sự buông thả làm mất đi hình ảnh người cán bộ của một bộ phận cán bộ hiện nay, làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào cán bộ.
Càng giải thích, càng biện minh, càng nghĩ ra trăm nghìn lý do để giấu giếm thì cũng chỉ làm xấu thêm xấu hình ảnh người cán bộ đảng viên trong mắt người dân.
Do vậy, với những vụ việc trên, các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ, nếu vi phạm đạo đức, nếp sống văn minh cần phải xử lý nghiêm theo quy định, còn nếu “nhà nghỉ” thực sự là nơi để các cán bộ trên nghỉ ngơi trong sáng thì cũng cần làm rõ để trả lại sự trong sáng đó. Tránh dư luận hiểu nhầm thành “giúp đỡ không trong sáng" trong nhà nghỉ, gây ảnh hưởng đến uy tín cán bộ.
Thiên Nga