Con Cưng sẽ bị xử lý thế nào nếu việc cắt tem nhãn gắn “mác ngoại” là sự thật?

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư Phạm Thùy Dương cho rằng trong quan hệ với người tiêu dùng, nếu việc Con Cưng kinh doanh sản phẩm có tem mác không rõ ràng là sự thật thì đây là  hành vi không trung thực với người tiêu dùng và vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Liên quan đến vụ việc cắt tem nhãn gắn “mác ngoại” trên sản phẩm quần áo trẻ em xảy ra tại siêu thị của Công ty Cổ phần Con Cưng (Con Cưng), mới đây các cơ quan chức năng đã vào cuộc để làm rõ những khiếu nại của khách hàng. Trước nay trên thị trường, Con Cưng vốn là một thương hiệu nổi tiếng chuyên kinh doanh các sản phẩm cho trẻ em, phụ nữ có thai. Bởi vậy tuy chưa có kết luận cuối cùng, nhưng sự việc xảy ra đã gây ảnh hưởng không tốt tới lòng tin của người tiêu dùng đối với các doanh nghiệp Việt.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Phạm Thuỳ Dương, Công ty Luật Trương Anh Tú (TAT Law firm) đã đưa ra nhận định dưới góc nhìn pháp lý.
Theo luật sư Phạm Thùy Dương, trong quan hệ với người tiêu dùng, nếu việc Con Cưng kinh doanh sản phẩm có tem mác không rõ ràng là sự thật thì đây là hành vi không trung thực với người tiêu dùng và vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Con Cung se bi xu ly the nao neu viec cat tem nhan gan “mac ngoai” la su that?
ực lượng QLTT kiểm tra cửa hàng kinh doanh của Con Cưng chiều 22.7. Ảnh: Lao Động. 
Để chứng minh quan điểm trên, luật sư Dương đã viện dẫn khoản 2 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định: “Quyền của người tiêu dùng: Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng”.
Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng nghiêm cấm hành vi lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
“Việc bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ra những tổn thất cho khách hàng. Điều này đặt ra trách nhiệm đối với việc giao không đúng vật. Việc mua bán giữa khách hàng với Con Cưng thực chất là một hợp đồng mua bán tài sản. Mặc dù không có văn bản nhưng việc mua bán này vẫn phải tuân thủ các quy định về mua bán tài sản theo quy định tại Mục 1, Chương XVI Bộ luật Dân sự”, Luật sư Thuỳ Dương nhấn mạnh.
Luật sư Phạm Thùy Dương cho biết, như vậy, đối với những khách hàng đã mua sản phẩm của Con Cưng không rõ nguồn gốc xuất xứ mà Con Cưng giải thích rằng đây là lô hàng bị lỗi, Con Cưng có trách nhiệm phải đổi/trả sản phẩm đúng như thỏa thuận và bồi thường thiệt hại cho khách hàng.
Có thể nói, Con Cưng là thương hiệu lớn tại Việt Nam. Những thông tin liên quan đến việc sử dụng hàng không rõ nguồn gốc đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và lòng tin của người tiêu dùng.
Hiện tại, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc thanh kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh của Con Cưng và các hệ thống nhà hàng tương tự. Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để việc các doanh nghiệp bán mặt hàng không đúng với nhãn hiệu, nguồn gốc đã đăng ký thì các cơ quan chức năng cần phải tiến hành chức năng kiểm tra, giám sát triệt để, hơn nữa cần phải có thêm sự “khó tính” của người tiêu dùng.
Hải Ninh