Sao giáo viên phải quỳ để bảo vệ "quyền được dạy"?

Google News

(Kiến Thức) - Việc các giáo viên quỳ lạy van xin đã tạo hình ảnh xấu trong ngành giáo dục.

Hàng chục giáo viên mầm non tại cơ sở mầm non Tuổi thơ (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) quỳ xin Chủ tịch thị trấn Thanh Chương đừng đóng cửa trường học. Đó là hình ảnh đáng buồn đang gây xôn xao dư luận.
Bối cảnh sự việc hàng chục giáo viên mầm non quỳ gối van xin diễn ra vào sáng 12/6 khi ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch thị trấn Thanh Chương dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với cơ sở mầm non Tuổi thơ Thanh Chương, yêu cầu trường tạm dừng mọi hoạt động vì trường chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Sao giao vien phai quy de bao ve
 Cảnh hàng chục giáo viên mầm non quỳ ở Nghệ An.
Lý do của việc dừng hoạt động cơ sở này là do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Giáo dục Minh Sang – chủ đầu tư dự án Trường Mầm non Tuổi thơ Thanh Chương dù mới được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đã tự ý tiến hành thi công xây dựng trên khu đất thuộc quyền quản lý của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Thanh Chương.
Các hạng mục đã thực hiện gồm 8 phòng học (nhà cấp 4); nhà bếp, sân khấu, bể bơi ngoài trời, sân đường nội bộ và cây xanh đã được hoàn thành từ năm 2017 và đang đưa vào sử dụng.
Khi được UBND thị trấn Thanh Chương có quyết định cho phép thành lập Nhóm trẻ độc lập tư thục Tuổi thơ Thanh Chương, cơ sở này đã tiến hành tuyển sinh được 8 lớp với 215 cháu trong khi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Chương thẩm định và chỉ cho phép Công ty Minh Sang thành lập là 2 nhóm trẻ, với tổng số cháu tối đa là 100 cháu vượt quá quy định 115 cháu.
Giải thích về việc này, ông Đặng Minh Chưởng - Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Sang nói rằng, trong quá trình làm thủ tục đầu tư, cấp phép, giao đất... còn nhiều vướng mắc nên chưa hoàn thành được thủ tục và ông Chưởng cũng khẳng định, không có sự “đạo diễn” trong việc giáo viên quỳ lạy xin lãnh đạo.
Trước sự việc trên, dư luận đặt câu hỏi để xảy ra sự việc trên, địa phương và ngành chức năng huyện Thanh Chương có buông lỏng quản lý khi để công trình xây dựng không phép mọc lên nhưng vẫn cho phép tuyển sinh, hoạt động và chỉ xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng?
Ngay trong văn bản 2087 ngày 4/4/2018 của UBND tỉnh Nghệ An không thể hiện việc yêu cầu Nhóm trẻ Mầm non Tuổi Thơ buộc phải dừng việc dạy học, chăm sóc trẻ mà chỉ yêu cầu lập phương án xử lý tài sản trên khu đất của Trung tâm Giáo dục Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên - nơi Công ty Minh Sang xây dựng trường lớp cho Nhóm trẻ Mầm non Tuổi Thơ. Trong trường hợp không hoàn thành thủ tục, tiến hành đình chỉ hoạt động tuyển sinh, đề xuất phương án xử lý theo quy định của pháp luật. Vậy căn cứ nào để huyện Thanh Chương dừng hoạt động của cơ sở này?
Tuy nhiên, trong khi chủ đầu tư đang hoàn tất các thủ tục, trong khi các cơ quan chức năng đang xử lý những sai phạm của chủ đầu tư, việc các giáo viên quỳ lạy van xin đã tạo hình ảnh xấu trong ngành giáo dục dù biết rằng, việc các giáo viên quỳ xin lãnh đạo là xuất phát từ cảm xúc, cầu xin để trường tiếp tục được hoạt động để giáo viên không phải chịu cảnh thất nghiệp.
Nhưng dù thế nào việc các giáo viên quỳ van xin không phải là cách để xử lý những vi phạm của chủ đầu tư. Ngành giáo dục đã quá nhiều những vụ việc gây nhức nhối dư luận khi vụ cô giáo quỳ ở Bình Chánh chưa lắng xuống, khi những vụ việc lùm xùm liên quan đến giáo dục mầm non vẫn nóng nghị trường Quốc hội mấy ngày qua, thì hình ảnh hàng loạt giáo viên quỳ gối một lần nữa khiến nhiều người đau lòng.
Thiên Nga