Phát hiện then chốt giúp khoanh vùng vị trí của MH370

Google News

Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia Airlines MH370 đã được thổi một nguồn sống mới một năm sau khi nó mất tích, phát hiện được một thanh tra hàng không cho là then chốt trong việc giới hạn phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay.

MH370 khởi hành từ sân bay Kuala Lumpur hôm 8/3/2014 đi Bắc Kinh, Trung Quốc chở 239 người trên máy bay, bao gồm cơ trưởng Zaharie Shah. Chiếc Boeing 777 này liên lạc lần cuối cùng với cơ quan điều khiển không lưu vào lúc 1h19 sáng, khi đang bay qua biển Đông, trước khi mất tích không dấu vết. Kể từ khi chiếc máy bay biến mất 5 năm trước, đã có vô vàn thuyết âm mưu, được khơi nguồn bởi một loạt những người tự gọi mình là chuyên gia, đưa ra những tuyên bố hùng hồn về nơi 'an nghỉ cuối cùng' của chiếc máy bay – từ rừng nhiệt đới Campuchia đến các nước Xô Viết cũ.
Tuy nhiên, thanh tra tai nạn máy bay Christine Negroni đã viết chi tiết trong cuốn sách mang tên “Thám tử máy bay rơi” về việc tại sao một phát hiện vào năm 2015 đã giúp chỉ điểm vị trí chiếc máy bay đã rơi xuống.
Bà Negroni viết: “Phải mất đến gần một năm rưỡi sau vụ tai nạn, mảnh vỡ đầu tiên của chiếc MH370 mới được tìm thấy trên một bãi biển thuộc đảo Reunion, dọc bờ biển Đông Phi”.
Việc tìm thấy mảnh vỡ đã giúp giới hạn phạm vi tìm kiếm máy bay 
“Đến lúc đó, phần cánh đã dạt đi quá xa và được tìm thấy quá muộn để cung cấp bất kỳ manh mối nào cho vị trí nơi chiếc máy bay đã chạm xuống biển”.
“Với ước tính nhỏ nhất, khu vực tìm kiếm vẫn rộng gấp ba lần phạm vi trong cuộc tìm kiếm chiếc Air France 447 đã được tìm thấy”.
“Tuy nhiên, việc tìm thấy cánh con của máy bay vẫn hữu dụng trên một phương diện: nó đã loại bỏ giả thuyết rằng một khi chiếc máy bay biến mất khỏi radar, nó đã hướng lên phía Bắc về hướng châu Á và Dãy núi Caucasus”.
Sau đó, bà Negroni cũng đã chỉ ra các lỗ hổng trong giả thuyết của nhiều “thanh tra” khác về địa điểm của chiếc máy bay.
Cuối cùng, tác giả này đã đưa ra gợi ý rằng chính phủ Malaysia có thể vẫn chưa đưa ra toàn bộ chi tiết trong câu chuyện về chiếc MH370.
“Giữa tất cả các nỗ lực nhằm đưa ra lời giải cho bí ẩn MH370, chính quyền có thể lại là nhân tố không tâm huyết bằng trong việc cố gắng tìm ra đầu đuôi câu chuyện. Nếu đúng như vậy, đây cũng sẽ không phải là lần đầu tiên”.
Những tuyên bố này của bà Negroni được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một nguồn tin giấu tên làm việc cho một tổ chức có sứ mệnh tìm ra sự thật với chiếc MH370 nói với trang tin Express của Anh rằng anh đã bị cảnh sát tra hỏi khi phát tờ rơi ở Putrajaya, một thành phố ở phía nam Kuala Lumpur.
Anh cho biết anh và đội nhóm của mình đang phát tờ rơi ở một trung tâm thương mại và quảng trường trung tâm ở Putrajaya, khi một nhóm cảnh sát đến giằng lấy sấp tờ rơi và hỏi anh về chúng. Khi anh trả lời rằng đây là những tờ rơi về MH370, anh đã bị đưa đến đồn cảnh sát và tra hỏi về lí do tại sao anh và tổ chức của mình lại khơi dậy một câu chuyện đã diễn ra từ rất lâu.
Về phần mình, bà Negroni đã viết chi tiết về giả thuyết của mình trong cuốn sách.
Bà cho biết: “Giả thuyết của tôi là một sự cố điện đã phong toả các hệ thống trên chiếc Boeing 777, sau đó nó đã mất áp suất khiến các phi công không còn khả năng kiểm soát máy bay”.
“Dù sự cố gì đã xảy ra thì nó cũng không nghiêm trọng đến mức làm ảnh hưởng đến khả năng giữ độ cao của chiếc máy bay, vì nó đã tiếp tục bay đến vài giờ sau, cho đến khi hết nhiên liệu”.
“Nhiều khả năng, các phi công trong phòng lái đã gặp phải hiện tượng giảm oxy trong máu do độ cao, khiến họ không còn giữ được khả năng suy nghĩ tỉnh táo và hạ cánh chiếc máy bay một cách an toàn”.
“Rất nhiều dữ kiện trong chuỗi sự kiện kỳ quái xảy ra đêm đó có thể được giải thích bằng hiện tượng giảm oxy huyết, vì các trường hợp trước đó đã cho thấy những người gặp phải hiện tượng này nhanh chóng trở nên lú lẫn đến thế nào”.
Tuy nhiên, dù có đáng thuyết phục ra sao, giả thuyết của bà Negroni vẫn chỉ là một trong số hàng ngàn giả thuyết đang cố gắng giải thích bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.
Theo Anh Thư/ Vietnamnet