Ai Cập phát hiện nhiều quan tài chứa xác ướp nhất trong hơn 1 thế kỷ

Google News

Ngày 19/10, Ai Cập công bố chi tiết về 30 quan tài gỗ cổ xưa với những xác ướp 3.000 năm tuổi bên trong được phát hiện ở thành phố Luxor.

Đây được đánh giá là cuộc phát hiện lớn nhất trong hơn 1 thế kỷ của quốc gia Bắc Phi này. Một nhóm các nhà khảo cổ học Ai Cập đã phát hiện ra 30 chiếc quan tài gỗ của đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong một nơi bí mật ở nghĩa địa Al-Asasif thuộc khu vực phía tây của Luxor, Bộ Cổ vật nước này cho biết trong một tuyên bố ngày 19/10.
Ai Cap phat hien nhieu quan tai chua xac uop nhat trong hon 1 the ky
Ai Cập công bố chi tiết về 30 quan tài gỗ cổ xưa với những xác ướp 3.000 năm tuổi bên trong được phát hiện ở thành phố Luxor. Ảnh: Reuters 
"Đây là khu cất giữ nhiều quan tại nhất từng được phát hiện kể từ cuối thế kỷ 19", Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled El-Enany cho biết.
Những chiếc quan tài được sơn và được chạm khắc tinh xảo có niên đại 3.000 năm với các xác ướp bên trong đã được "bảo quản trong điều kiện tốt với màu sắc và những dòng chữ vẫn còn nguyên vẹn", thông báo của Bộ khẳng định.
Những xác ướp trong các quan tài này là các thầy tế nam và nữ cùng với một số trẻ em sinh sống vào thế kỷ X sau Công nguyên dưới thời Pharaoh thứ 22 của Ai Cập, ông Mostafa Waziri - người chỉ đạo cuộc khai quật cho biết.
Những chiếc quan tài này sẽ trải qua quá trình khôi phục trước khi được đưa tới phòng trưng bày tại Bảo tàng Grand Egyptian Museum dự kiến mở cửa vào năm sau ngay cạnh kim tự tháp Giza, Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết.
Phát hiện này là thành quả gần đây nhất trong một loạt những phát hiện di vật cổ xưa mà Ai Cập hy vọng có thể vực dậy ngành du lịch của quốc gia này sau khi ngành này bị ảnh hưởng nặng nề bởi những bất ổn chính trị kể từ cuộc nổi dậy nhằm lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak năm 2011.
Đầu tháng này, Ai Cập đã công bố 2 phát hiện khảo cổ học ở Luxor, trong đó có 1 vùng công nghiệp cổ xưa ở Thung lũng phía Tây của thành phố, hay còn được biết tới là Thung lũng Khỉ./.
Theo Kiều Anh/VOV News