Bật mí sốc về vũ trụ sơ khai từ nhóm thiên hà Gargantuan

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu sử dụng cặp công cụ thiên văn phát hiện hàng chục thiên hà khổng lồ nằm cách xa hàng tỷ năm ánh sáng. Phát hiện này có thể cung cấp thêm nhiều sự hiểu biết mới của các nhà khoa học về vũ trụ sơ khai.

Theo đó, các nhà nghiên cứu thiên văn Tao Wang, nhà thiên văn học tại Đại học Tokyo, Ủy ban nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Pháp, và Đài quan sát Thiên văn Quốc gia Nhật Bản cho biết, họ vừa xác định một nhóm 63 vật thể chưa từng biết trước đây.

Bat mi soc ve vu tru so khai tu nhom thien ha Gargantuan
Nguồn ảnh: Phys. 

Sau đó, họ phát hiện 39 trong số các vật thể trên là các thiên hà khổng lồ, mỗi thiên hà tạo ra số lượng sao khổng lồ, tương đương với khoảng 1.000 mặt trời chúng ta, chúng được gọi chung là nhóm thiên hà Gargantuan.

Phát hiện này đặc biệt hấp dẫn, bởi vì những vật thể này đã hình thành trong khoảng 2 tỷ năm đầu tiên của vũ trụ.

Các nhà khoa học cho biết, khi nhóm thiên hà Gargantuan này già đi, chúng sẽ biến thành các thiên hà hình elip khổng lồ giống như những thiên hà chúng ta nhìn thấy gần Milky Way.

Việc nghiên cứu các quần thiên hà này sẽ cung cấp nhiều ước tính quan trọng liên quan tới vật chất tối, hệ thống vũ trụ sơ khai, lịch sử tiến hóa, và sự sống tiềm năng trong vũ trụ.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực. 

Huỳnh Dũng (theo Phys)