Bất ngờ phát hiện tê tê quý hiếm 'lạc' giữa phố thị Đà Lạt

Google News

Giữa đêm khuya, nghe tiếng động lạ trong khuôn viên trụ sở cơ quan, một cán bộ Xí Nghiệp bản đồ Đà Lạt ra xem thử và phát hiện một cá thể tê tê khá lớn.

Khuya ngày 18/8, Đại úy Lê Văn Định, cán bộ Xí Nghiệp bản đồ Đà Lạt (đường Yersin) nghe tiếng động lạ trong khuôn viên cơ quan. Ra xem thử, anh bất ngờ nhìn thấy một con tê tê quý hiếm nên tìm cách giữ lại rồi gọi điện báo tin cho Chi Cục kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng vào sáng sớm hôm sau (ngày 19/8).
Bat ngo phat hien te te quy hiem 'lac' giua pho thi Da Lat
 Cá thể tê tê bát ngờ xuát hiện ở khuôn viên Xí nghiệp bản đồ Đà Lạt.
Cơ quan kiểm lâm nhanh chóng tiếp nhận để cứu hộ con tê tê. Bước đầu xác định đây là cá thể tê tê cái, nặng 6kg, bị trầy xước ở mũi và cổ, hiện chưa xác định rõ thuộc giống Java hay tê tê Vàng.
Ở Việt Nam, tê tê Java và tê tê Vàng đều là động vật quý hiếm thuộc nhóm IIB. Vì là loài nguy cấp, cận kề với ngưỡng tuyệt chủng ngoài tự nhiên nên tê tê được pháp luật bảo vệ nghiêm ngặt. Trên thế giới, tê tê là một trong những loài động vật bị buôn bán nhiều nhất.
Hiện chưa có căn cứ xác định vì sao cá thể tê tê quý hiếm nói trên lại bất ngờ xuất hiện ở khu vực thuộc trung tâm TP. Đà Lạt. Tuy nhiên nhiều người cho rằng có khả năng tê tê sổng chuồng từ quán nhậu hoặc một điểm nuôi nhốt trong vùng.
Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ bàn giao cá thể tê tê nói trên cho Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Vườn Quốc gia Cát Tiên để chữa trị vết thương, phục hồi bản năng hoang dã trước khi thả về rừng.
Theo Kim Anh/Tiền Phong