Bí ẩn cột hào quang xuất hiện, ai cũng ngỡ ngàng

Google News

(Kiến Thức) - Trụ cột ánh sáng (Light pillar), hay trụ cột hào quang là một hiện tượng quang học trong khí quyển dưới dạng một dải ánh sáng thẳng đứng xuất hiện để mở rộng ở trên hoặc dưới một nguồn ánh sáng. 

Mới đây, tại khu thắng cảnh Kanas, Tân Cương, Trung Quốc xuất hiện hiện tượng trụ cột ánh sáng hay trụ cột hào quang cực kỳ ảo diệu, khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.
Theo tìm hiểu, trụ cột ánh sáng (Light pillar) là một hiện tượng quang học trong khí quyển dưới dạng một dải ánh sáng thẳng đứng xuất hiện để mở rộng ở trên hoặc dưới một nguồn ánh sáng.
Hiệu ứng này được tạo ra bởi sự phản xạ ánh sáng từ vô số tinh thể băng nhỏ lơ lửng trong bầu khí quyển hoặc mây.
Bi an cot hao quang xuat hien, ai cung ngo ngang
 
Ánh sáng có thể đến từ mặt trời (thường là khi nó gần hoặc thậm chí dưới chân trời) trong trường hợp đó hiện tượng độc lạ này được gọi là trụ cột mặt trời hoặc cột trụ mặt trời.
Nó cũng có thể đến từ mặt trăng hoặc từ các nguồn trên mặt đất như đèn đường.

Mời quý vị xem video: Trăng máu - hiện tượng thiên văn thế kỷ xuất hiện. Nguồn video: VTV1

Vì chúng được gây ra bởi sự tương tác của ánh sáng với tinh thể băng, trụ cột ánh sáng cũng là một trong số các hiện tượng hào quang.
Các tinh thể chịu trách nhiệm cho các trụ cột ánh sáng thường bao gồm các tấm phẳng, lục giác, có xu hướng tự định hướng nhiều hoặc ít theo chiều ngang khi chúng rơi qua không khí.
Bi an cot hao quang xuat hien, ai cung ngo ngang-Hinh-2
 
Các bề mặt tinh thể của chúng hoạt động như một tấm gương khổng lồ phản chiếu nguồn ánh sáng hướng lên hoặc xuống dưới, thành một hình ảnh ảo.
Khi các tinh thể bị quấy rầy bởi nhiễu loạn, góc của các bề mặt của chúng lệch hướng một số độ theo hướng nằm ngang, gây ra sự phản xạ (tức là cột trụ sáng) trở ra kéo dài thành một cột.
Các tinh thể càng lớn thì hiệu ứng này càng trở nên rõ rệt hơn. Hiếm khi, các tinh thể hình cột cũng có thể gây ra các cột sáng.
Trong thời tiết rất lạnh, các tinh thể băng có thể bị treo gần mặt đất, trong trường hợp này chúng được gọi là bụi kim cương.
Kiều Dụ (Theo Sina)