Bí ẩn đằng sau bầu trời đỏ rực như máu ở Indonesia

Google News

Khói mù do cháy rừng đã bốc lên tận tầng trên của bầu khí quyển, biến bầu trời tỉnh Jambi (Indonesia) thành một màu đỏ rực như đang bị thiêu đốt trong ngọn lửa.

Ngày 22/9, người dân ở tỉnh Jambi của Indonesia sửng sốt trước cảnh tượng bầu trời đột ngột chuyển màu đỏ rực như lửa cháy. Giải thích cho bí ẩn này, Agus Wibowo Soet - giám đốc thông tin của Ủy ban quản lý thiên tai quốc gia Indonesia - cho biết đây là hiện tượng tán xạ Rayleigh, gây nên do khói mù dần lan ra khỏi phạm vi cháy rừng.
Bi an dang sau bau troi do ruc nhu mau o Indonesia
Chùm ảnh bầu trời chuyển màu ở tỉnh Jambi. 
Nhà thiên văn học Marufin Sudibyo phủ định ý kiến cho rằng cảnh tượng này xuất hiện do nhiệt độ thay đổi bất ngờ. “Tán xạ Rayleigh xảy ra khi ánh sáng mặt trời bị phân tán bởi khói, bụi hoặc các hạt trong không khí, từ đó lọc các màu có bước sóng ngắn và đổi hướng các màu có bước sóng dài như cam và đỏ đến mắt người quan sát”, ông nói. 
Marufin cho biết trong trường hợp của tỉnh Jambi, mật độ của các hạt vi mô và nano trong không khí đã đủ lớn để khiến bầu khí quyển ở đây đậm đặc hơn những nơi khác. Tuy trông có vẻ đáng sợ, nhưng hiện tượng này không gây ảnh hưởng gì xấu đến thị lực của con người.
Báo cáo về những vụ việc tương tự cũng xuất hiện tại Indonesia sau khi núi lửa Krakatau phun trào vào năm 1883, tiếp đến là núi lửa Pinatubo năm 1991.
Theo Thanh Vân/Saostar