Bí ẩn hiện tượng 'bánh' băng trôi trên dòng sông ở Scotland

Google News

“Bánh” băng bao phủ bề mặt dòng sông Scottish Highlands ở Scotland tuần này tạo nên cảnh tượng vô cùng độc đáo.
 
 

Nhiếp ảnh gia nghiệp dư Daniel Norrie, 31 tuổi, đã chụp lại cảnh rất nhiều “bánh” băng nổi trên bề mặt dòng sông River Helmsdale ở Scottish Highland khi lái xe qua khu vực này hôm 6/12. Hiện tượng xảy ra khi các mảnh băng va vào nhau và tạo ra những hình tròn được gọi là “bánh” băng, theo The Sun.
“Tôi đã rất bối rối và thích thú trước cảnh tượng này và sau đó biết chúng được gọi là bánh băng. Tôi thường chụp ảnh bình minh vào mùa đông. Tôi đã chụp những bức ảnh đẹp hơn nhưng không thể độc đáo như thế này”, Daniel nói và thừa nhận đây là những bức hình tuyệt vời nhất của anh.
Chúng có kích thước đa dạng - một số như chiếc đĩa DVD trong khi những cái khác có kích thước bằng tấm nhựa vinyl”, anh nói.
Theo Phòng khí tượng, để hình thành các “bánh” băng, cần có những điều kiện cụ thể và hiện tượng này thường thấy ở biển Baltic nhưng cũng có lúc xảy ra ở Bắc Mỹ và Canada. Các “bánh” băng có độ dày từ 20 cm -200 cm.
Bi an hien tuong 'banh' bang troi tren dong song o Scotland
 
Các chuyên gia cho rằng, nhiệt độ đóng băng khiến bong bóng nước đông đặc lại và các dòng chảy nhào nặn chúng thành hình tròn. Các bánh băng thường hình thành trên bề mặt đại dương hoặc hồ quanh vòng Bắc cực, nơi chuyển động của nước ngăn cản băng tạo lập các mảng bằng phẳng. Tuy nhiên, chúng đôi khi cũng xuất hiện trên các con sông khi nhiệt độ xuống thấp đủ mức. Rìa vòng ngoài của mỗi chiếc “bánh” băng nhô cao hơn do các bánh băng đâm vào nhau vì chuyển động của sóng đại dương.
Hồi tháng 12/2014, hiện tượng “bánh” băng cũng từng xuất hiện trên bề mặt dòng sông Dee ở Scotland.
Theo Bích Kiên/Saostar