Bí mật khiến tháp nghiêng Pisa đứng vững qua nhiều trận động đất

Google News

Đáp án cho bí ẩn làm đau đầu giới nghiên cứu khoa học về tháp nghiêng Pisa cuối cùng đã có lời giải.

Làm thế nào tháp nghiêng Pisa có thể đứng vững (dù nghiêng ngả) qua nhiều trận động đất là bí ẩn làm đau đầu giới khoa học hàng thập kỷ qua.
Mặc dù bị nghiêng đến 5 độ, tòa tháp cao 58 m vẫn sống sót và không chút hư hại qua ít nhất 4 trận động đất mạnh từ năm 1280.
Đến hôm nay, các nhà khoa học đã có thể đưa ra câu trả lời cho bí ẩn kéo dài suốt bao lâu nay, đó chính là nhờ đất.
 Bí ẩn về tháp nghiêng Pisa cuối cùng đã có lời giải.
Người đứng đầu nghiên cứu này, Giáo sư Mylonakis, thuộc khoa Xây dựng cầu đường của Đại học Bristol (Anh), cho biết: “Thật nực cười, chính thứ đất khiến tòa tháp bị nghiêng và có nguy cơ đổ sập lại góp công giúp tòa tháp đứng vững trong những trận động đất”.
Theo như nhóm nghiên cứu, chìa khóa cho sự sống còn của tháp Pisa chính là chiều cao đáng kể và độ cứng của tháp, kết hợp với độ mềm của đất nền, khiến cho tính dao động trong cấu trúc tháp bị thay đổi, nhờ vậy mà tháp Pisa không cộng hưởng với chuyển động của mặt đất khi có động đất.
Kết quả nghiên cứu này sẽ được trình bày tại các hội thảo quốc tế và sẽ chính thức được công bố tại Hội nghị châu Âu về Xây dựng tại những khu vực thường bị động đất lần thứ 16 tháng tới, ở Thessaloniki, Hy Lạp.
Tháp nghiêng Pisa được khởi xây vào năm 1173 tại thành phố Pisa (Ý) . Ngay trong khi đang xây, tòa tháp đã bắt đầu nghiêng vì lún. Để ổn định cấu trúc tháp không tiếp tục chao nghiêng, một số biện pháp địa kỹ thuật đã được xúc tiến, giữ cho tháp ở nguyên hiện trạng.
Tháp Pisa riêng nó đã là tòa nhà mỹ thuật nhưng càng hấp dẫn hơn vì hình dáng lúc nào cũng như sắp đố, thu hút du khách hàng năm tới Pisa.
Tuy nhiên, đây không phải là công trình nhân tạo nghiêng nhất thế giới. Tháng 6 năm 2010, Sách kỷ lục Guinness đã chứng nhận Capital Gate là “Tòa tháp nhân tạo nghiêng nhiều nhất thế giới”. Tòa nhà tạo một góc 18 độ so với phương thẳng đứng, gấp 5 lần độ nghiêng của tháp Pisa.
Theo QN/Saostar