Chờ 17 năm để giao phối, ve sầu khóc hận tuyệt vọng

Google News

(Kiến Thức) - Ve sầu Bắc Mỹ bị mất gần một nửa cơ thể từ lưng trở xuống. Tuy vậy, nấm Massospora cicadina vẫn thao túng hành vi của ve sầu, khống chế ve sầu điên cuồng giao phối dù ve sầu đã hoàn toàn bị mất cơ quan sinh dục.

Ở trong lòng đất 17 năm, cuối cùng cũng đến ngày trưởng thành phá kén chui lên, đang chuẩn bị giao phối sinh sôi nảy nở đời sau lại phát hiện nửa người dưới đã biến mất, nghe giống như chuyện siêu thực nhưng đây thực sự là số phận bi thảm của ve sầu Bắc Mỹ.
Cho 17 nam de giao phoi, ve sau khoc han tuyet vong
 
Theo nghiên cứu, ở Bắc Mỹ, có khoảng 2 - 5% ve sầu lây nhiễm một loại nấm có tên là Massospora cicadina ở giai đoạn thứ nhất.
Khi kén ve sầu chuẩn bị nhô lên khỏi lòng đất sau khoảng 17 năm, những bào tử nấm Massospora cicadina dính trên lớp vỏ ngoài của ve sầu sẽ bị đánh thức bởi các hợp chất trên cơ thể của vật chủ, báo hiệu đã đến lúc lây nhiễm và sinh sôi. 
Đáng nói, mục đích của nấm Massospora cicadina không chỉ là lan rộng.
Khi xâm nhập được vào cơ thể của những con ve sầu, loài nấm này sẽ chiếm luôn khoang bụng của ve sầu và lấy vị trí này làm căn cứ để lan rộng, phân tán.

Mời quý vị xem video: Kinh khiếp rắn treo ngược mình trên cây nuốt chửng kỳ đà

Những con ve sầu đực có dấu hiệu lạ từ khá sớm. Ngoài hành vi giao phối như bình thường, chúng còn đập cánh theo cách giống con cái, lừa đảo những con đực khác, tăng khả năng phân tán bào tử qua đường tình dục. Bên cạnh đó, những con cái nhiễm nấm cũng truyền sang con đực chưa nhiễm muốn giao phối với chúng.
Cho 17 nam de giao phoi, ve sau khoc han tuyet vong-Hinh-2
 
Kết quả, bào tử nấm dần lấp đầy bụng của ve sầu nhiễm nấm. Sự lấp đầy này liên tục tiếp diễn cho đến khi bụng của ve sầu căng cứng và nổ tung, phân tán bào tử.
Cuối cùng, ve sầu bị mất gần một nửa cơ thể từ lưng trở xuống. Tuy vậy, nấm Massospora cicadina vẫn thao túng hành vi của ve sầu, khống chế ve sầu điên cuồng giao phối dù ve sầu đã hoàn toàn bị mất cơ quan sinh dục.
Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện, trong thành phần của nấm Massospora cicadina có hoạt chất tác động lên hệ thần kinh. Họ nghi ngờ rằng loại nấm này đã sử dụng các hiệu ứng gây ảo giác để kiểm soát hành động của ve sầu, ngăn cản những con ve sầu kiếm ăn và giao phối không ngừng nghỉ để lan truyền thật nhiều bào tử nấm.
Kiều Dụ (Theo CNT)