Chuyện chưa biết về chú khỉ đột thông minh nhất thế giới

Google News

Chú khỉ đột thông minh nhất thế giới có khả năng đặc biệt là có thể dùng ngôn ngữ ký hiệu để nói chuyện với mọi người.

Nếu không nhầm thì khỉ đột chính là họ hàng xa của loài người, và từ lâu chúng luôn được xem là loại động vật có trí khôn, nhanh nhạy không khác gì con người. Đáng tiếc một điều là con người có thể nói được còn chúng thì không. Trong bài viết này, chúng tôi muốn nói đến sự thông minh tuyệt đỉnh của chú gorilla Koko – một trong những loài khỉ đột có suy nghĩ và tài giỏi nhất hành tinh.
Trước khi nói về chú khỉ đột thông minh nhất thế giới thì chúng ta sẽ nói sơ về loài khỉ đột (Gorilla). Nó là ngành động vật có xương sống thuộc họ người, động vật bốn chân chuyên ăn cỏ sinh sống tại rừng rậm châu Phi, nó là giống có kích thước ngoại cỡ còn tồn tại. Và DNA của chúng cực giống của con người đến 98% -99%. Là họ hàng rất gần gũi với con người chỉ sau 2 loài tinh tinh. Cơ thể của chúng khá đồ sộ, chiều cao lên tới gần 2 mét và trọng lượng lên tới gần 200 kg. Chúng đi bằng 4 chân nhưng cũng có thể đứng bằng 2 chân.
Chuyen chua biet ve chu khi dot thong minh nhat the gioi
 
Koko đã học được 1.000 cách ra dấu, và hiểu khoảng 2.000 từ tiếng Anh
Koko chào đời vào ngày 4 tháng 7 năm 1971 ở vùng San Francisco, tiểu bang California, Hoa-kỳ. Nó được dạy cách sử dụng ngôn ngữ của những người câm điếc bằng cách, dùng những ký hiệu bằng tay để trò chuyện với người đối diện, trong tiếng Anh gọi là American Sign Language.
Khi mới học, khoảng đầu năm 1978, Koko đã sử dụng được tầm 375 chữ trong ngôn ngữ ký hiệu để trò chuyện với người khác chuẩn xác nhất. Sự kiện này chứng tỏ các loài khỉ, đười ươi nói chung và chú Koko này nói riêng có trí thông minh không kém gì loài người.
Chuyen chua biet ve chu khi dot thong minh nhat the gioi-Hinh-2
 
Đến nay Koko đã chịu khó học hỏi, quan sát và học được khoảng 1.000 cách ra dấu và hiểu được 2.000 từ tiếng Anh. Nói chứ, có một số người được học tiếng Anh, học tới học lui vẫn chưa đạt được con số 2.000 vậy mà chú khỉ này dám vượt mặt. Thật khó mà tin được nhưng đó hoàn toàn là sự thật.
Koko u sầu và khóc khi biết tin Robin Williams qua đời
Koko cũng đã rơi lệ vào ngày mà Robin Williams đi về thế giới bên kia. Sau đó, chú đã có những trạng thái rất khác thường, nó buồn bã, lặng lẽ và có vẻ như đang cào xé tâm trạng bên trong khiến đôi môi run rẩy.
Chuyen chua biet ve chu khi dot thong minh nhat the gioi-Hinh-3
 
Nói đến tình bạn của Koko và Robin Williams. Chú đã có buổi gặp gỡ và làm việc cùng danh hài quá cố này. Cả hai trò chuyện rất vui vẻ và thân thiết với nhau như hai người bạn đời.
Đến mức đại diện quỹ The Gorilla đưa ra lời nhận xét: “Cuộc gặp định mệnh của hai người là trường hợp điển hình chứng minh rằng, con người và động vật hoàn toàn có thể vượt qua ngưỡng cửa của giống loài để bày tỏ thái độ thương cảm cao nhất – sẵn sàng chấp nhận những sự không giống nhau.”
Ngày gặp Williams, nó không chỉ có ý nghĩa với danh hài mà đối với Koko đó là một sự kiện đáng nhớ nhất trong đời, bởi cách đó không lâu, cậu đã đánh mất nụ cười vị bạn đồng hành Michael đã ra đi không bao giờ quay trở lại. Và điều kỳ diệu đã xảy ra khi cậu gặp Robin và trao cho nhau những nụ cười. Đáng tiếc thay, sự ra đi của ông lại lấy đi giọt nước mắt của chú khỉ này.
Koko nhận mèo con làm con nuôi
Nhân dịp 44 tuổi, Koko được thành viên của tổ chức quỹ khỉ đột ở Redwood City, California, Mỹ tặng ảnh một thùng miu miu.Chú cảm nhận được tình yêu và tình thương, ngay từ lúc nhìn thấy cậu đã trân trọng và nâng niu nó như đứa con bé bỏng của mình. Cậu nhẹ nhàng ôm lấy chúng rồi xem nó như một baby mới chào đời vậy.
Để chứng minh khả năng làm mẹ của mình, Koko đã dạy những chú mèo con cách cắn bánh. Koko còn ra dấu cho người quản lý, giúp nó đặt miu miu lên đỉnh đầu rồi ngồi một chỗ cho chúng tha hồ đùa giỡn.
Chuyen chua biet ve chu khi dot thong minh nhat the gioi-Hinh-4
 
Francine Patterson là người nắm rõ quá trình phát triển của nó, ông cho biết cậu cảm thấy thích thú khi nhìn thấy những đứa trẻ và thậm chí còn bao bọc những con búp bê có hình dạng khỉ đột nữa cơ.Và đã từng đau khổ khi có nuôi một chú miu nhưng nó cũng đi mất vì tai nạn gây ra.
Chưa hết, Koko còn cảm thấy đau buồn thay cho các loài vật khác, cụ thể như: khi nó phát hiện ra con ngựa bị mắc phải dây sắt trong miệng. Khi được hỏi tiếp tại sao ngựa buồn, cậu trả lời: "Răng" (Teeth). Một lần khác, nó thấy con đười ươi đang khó chịu và tỏ thái độ bực bội không chịu đi tắm. Cậu nhanh ý ra dấu hiệu là mình sẽ khóc nếu bạn ấy không chịu đi vào phòng tắm.
Nếp nhăn, bọng mắt và quầng thâm sẽ biến mất trong vòng 20 phút!Nếp nhăn, bọng mắt và quầng thâm sẽ biến mất trong vòng 20 phút! Cô gái này kiếm được 12.000$ mỗi tuần. Tìm hiểu ngayCô gái này kiếm được 12.000$ mỗi tuần. Tìm hiểu ngay Kẻ thù số một của CHẤT BÉO! Viết lại chế độ: bữa sáng...Kẻ thù số một của CHẤT BÉO! Viết lại chế độ: bữa sáng...
Truyền thông điệp bảo vệ Trái Đất đến con người
Chú khỉ lanh lợi này không những giao tiếp với loài người mà còn có thể truyền tải những thông điệp vô cùng ý nghĩa đấy bà con ạ.
Koko đã dùng những ngôn ngũ ký hiệu đặc biết đã được luyện tập trong suốt quãng thời gian qua để gửi đi công văn vô cùng quan trọng dành riêng cho loài người. Dĩ nhiên, đoạn văn này không phải do Koko tự nghĩ ra mà nó được lên kịch bản bởi tổ chức NOE với nội dung kêu gọi mọi người hãy cứu lấy Trái Đất.
Nội dung của nó được thuật lại như sau: “Koko rất xin lỗi. Nhưng thời gian không cho phép nữa rồi nên chúng ta cần phải cùng nhau sữa chữa lỗi lầm và khắc phục những nguy hại mà do con người tạo ra cho môi trường.Đừng chần chừ gì nữa mà hãy nhanh tay cứu lấy trái đất này, cùng nhau bảo vệ trái đất và thiên nhiên trước khi mọi việc tồi tệ xảy ra. Chân thành cảm ơn.”
Một người phát ngôn của The Gorilla Foundation nói rằng, bởi Koko có khả năng đặc biệt là có thể dùng ngôn ngữ ký hiệu để nói chuyện với mọi người nên nó trở thành đại sứ để truyền đi những thông điệp ý nghĩa, giúp các loài động vật hoang dã thoát khỏi sự đe dọa của con người và thiên nhiên gây ra.
Không những thông minh, hóm hỉnh, dễ thương mà còn nhận nhiệm vụ đặc biệt nữa, loài tinh tinh to lớn này dễ khiến cho con người ta yêu mến.
Theo Quỳnh Dao/ Phununews