Khám phá "sốc" để ria mép có thể ngăn ngừa ung thư?

Google News

Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng ria mép, ngoài việc có thể làm tăng vẻ nam tính của đàn ông, còn có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư môi.

Kham pha
Nghiên cứu mới cho thấy, ria mép có tác dụng ngừa ung thư môi. 
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kansas, Mỹ, cho rằng những người đàn ông có bộ ria mép dày ít nhất 9 mm thì nguy cơ bị ung thư môi thấp hơn 16 lần so với người bình thường, theo Medical Xpress.
"Ria mép dường như bảo vệ môi giống như cách tóc bảo vệ da đầu", Daniel Aires, tác giả nghiên cứu và là giám đốc da liễu tại Đại học Kansas cho biết.
Aires và nhóm cộng sự đã kiểm tra 200 bệnh nhân nam đã được chẩn đoán bị dày sừng ánh sáng (còn gọi là dày sừng quang hóa) ở đầu hoặc mặt. Bệnh biểu hiện bằng những mảng da dày, tăng sừng, thô ráp ở những vùng thường phơi nhiễm ánh nắng nhiều như cánh tay, cổ, mặt. Bệnh được xem là giai đoạn sớm của ung thư da tại chỗ với giải phẫu bệnh đặc trưng là những tế bào sừng tăng sinh, biến dạng. Tùy theo giai đoạn bệnh và mức độ xâm lấn mà có phương pháp điều trị khác nhau. "Bởi vì da ở môi quá mỏng, những mảng da dày sừng ở môi có thể xâm lấn trở hơn so với những nơi khác", bác sĩ Aires nói.
Nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng nếu một người nhiều năm để ria mép có nguy cơ phát triển bệnh dày sừng ánh sáng thấp hơn 16 lần so với những người đàn ông không có ria mép.
"Các bệnh nhân trong nghiên cứu của chúng tôi đã để ria từ khi còn ở tuổi thiếu niên hoặc ở độ tuổi hai mươi, vì vậy chúng tôi không biết liệu việc để ria mép ở tuổi lớn hơn có tác dụng bảo vệ như vậy không", ông Aires nói.
Theo Nh.Thạch/Petrotimes