Khám phá sửng sốt gần 500 vụ nổ không gian trong lõi thiên hà

(Kiến Thức) - Thêm một phát hiện bất ngờ tìm thấy ở thiên hà Miky Way gây ngạc nhiên giới khoa học. Các nhà nghiên cứu phát hiện 480 vụ nổ không gian các loại xảy ra trong khu vực này. Điều đặc biệt là chỉ có 5/480 vụ nổ được cảnh báo trước.

Cụ thể, mới đây các chuyên gia phi thuyền Gaia của ESA đã thống kê các vụ nổ có trong trung tâm thiên hà Milky Way từ giai đoạn tháng 7/2016 đến tháng 6/ 2017 qua các phương pháp thống kê kỹ thuật số.
Kết quả cho thấy, họ đã phát hiện tổng cộng 480 vụ nổ không gian các loại xảy ra trong khu vực này. Điều đặc biệt là chỉ có 5/480 vụ nổ này là được cảnh báo trước nhờ những dấu hiệu đặc thù.
Kham pha sung sot gan 500 vu no khong gian trong loi thien ha
Nguồn ảnh: phys.
Giải thích về nguồn gốc các vụ nổ trong thiên hà, các chuyên gia tại Đại học Radboud và Đại học Cambridge cho rằng, hầu hết các sự kiện này xảy ra là do các lỗ đen siêu lớn nằm trong hạt nhân của thiên hà đột nhiên trở nên năng động hơn khi lượng khí năng lượng, vật chất sao lang thang bất ngờ lọt vào, làm khuấy động hệ thống lỗ đen.
Điều này đồng thời tạo ra hai sự kiện, một là ngốn sao, hai là phát nổ, bắn năng lượng ra ngoài không gian quanh trung tâm thiên hà Milky Way.

Mời quý vị xem video: Điều kỳ thú ở thiên hà lớn nhất trong vũ trụ

Ngoài ra, các lỗ đen tàng hình, đối tượng gây tranh cãi trong giới khoa học có thể cũng góp phần tạo ra các vụ nổ này.