Kinh ngạc quần thể ngôi sao khổng lồ trong cụm sao trẻ

Google News

(Kiến Thức) - Sử dụng Kính thiên văn Very Large (VLT) của ESO, nhóm các nhà thiên văn học quốc tế điều tra một quần thể các ngôi sao khổng lồ trong cụm sao trẻ VVV CL074, khám phá các thuộc tính cơ bản của 25 ngôi sao, trong đó 19 ngôi sao lần đầu tiên được xác định. 

Các ngôi sao khổng lồ tiến hóa thành các loại vật thể khác nhau tùy thuộc vào khối lượng ban đầu của chúng. Tuy nhiên, nhiều khía cạnh của quá trình này vẫn chưa được biết đến, vì sự tiến hóa của các ngôi sao lớn vẫn chưa hoàn chỉnh, điều kiện quan sát còn có nhiều hạn chế.

Một nhóm các nhà thiên văn học do Fabrice Martins thuộc Đại học Montpellier, Pháp dẫn đầu đã thực hiện các quan sát về một cụm sao trẻ khổng lồ được gọi là VVV CL074. Với mục đích này, họ đã sử dụng máy quang phổ quan sát trường sóng Integral hồng ngoại trên Kính thiên văn.

Kinh ngac quan the ngoi sao khong lo trong cum sao tre
Nguồn ảnh: Phys. 

"Trong quan sát ban đầu, chúng tôi mô tả các quang phổ mới của cụm sao lớn VVV CL074, mô tả đặc tính quang phổ của các thành viên ngôi sao sáng nhất và xác định các ngôi sao OB và WR”.

Nhìn chung, nhóm nghiên cứu đã điều tra sự hiện diện của các dòng phân tử hydro, heli và đôi khi là carbon và nitơ trong quang phổ dải K của 25 ngôi sao lớn trong VVV CL074.

Kết quả cho thấy, 19 đối tượng nghiên cứu là những ngôi sao mới được phát hiện.

Ba trong số chúng được tìm thấy là các ngôi sao WR, trong khi phần còn lại hóa ra là các ngôi sao O và B. Bên cạnh những ngôi sao này, các nhà thiên văn học còn xác định thêm 21 vật thể có quang phổ biểu hiện sự hấp thụ carbon monoxide mạnh.

Theo nghiên cứu, VVV CL074 được tính toán cách Trái Đất khoảng 33.000 năm ánh sáng, khiến nó trở thành một trong những cụm sao trẻ lớn nhất được xác định cho đến nay. 

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực 

Huỳnh Dũng (theo Phys)