Kỳ quặc nơi cấm phụ nữ được đẻ

Google News

(Kiến Thức) - Sinh con trong làng được coi như một điều cấm kỵ. Vì vậy, phụ nữ sắp đến ngày sinh sẽ được đưa đến một ngôi làng hoặc thị trấn lân cận. Họ buộc phải sinh con tại đó, khi em bé rụng rốn mới được quay về ngôi làng kỳ lạ này.

Ngôi làng kỳ lạ này có cái tên là Mafi Dove, ở miền nam Ghana. Đây là nơi sinh sống của khoảng 5.000 người, thế nhưng kỳ quặc là hầu như không ai trong số dân làng được sinh ra ở đây.
Tất cả là vì một niềm tin cổ xưa cho rằng, việc sinh con trong làng là một sự xúc phạm đến các vị thần. Vì vậy, đến kỳ sinh nở, các thai phụ sẽ được đưa đến các địa phương lân cận để sinh con ở đó.
Theo tìm hiểu, như nhiều cộng đồng Ghana khác, làng Mafi Dove có nhiều phong tục và truyền thống đã được truyền lại từ thời xa xưa. Mặc dù vậy, đa số các phong tục và cấm kỵ đều là những điều nhỏ, không thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân.
Chỉ có 3 điều cấm lớn khiến làng Mafi Dove trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Điều cấm đầu tiên là làng không cho nuôi động vật. Ngoài những con chim hoang dã bay trên trời, hầu như không tìm thấy bất kỳ loài động vật nào ở đâu. Thú vị ở chỗ, người dân có thể đem động vật vào làng và giết mổ nhưng không được phép nuôi.
Ky quac noi cam phu nu duoc de
 
Điều cấm thứ hai ở làng Mafi Dove là cấm không cho chôn cất. Vì thiếu đất, khi một người chết đi, họ sẽ được đưa đến các nghĩa trang ở địa phương khác, cộng đồng khác để chôn cất, không được phép chôn trong làng.
Cuối cùng, điều cấm thứ ba cũng là điều cấm kỳ lạ nhất, ngôi làng Mafi Dove cấm sinh con. Được biết, sinh con trong làng được coi như một điều cấm kỵ. Vì vậy, phụ nữ sắp đến ngày sinh sẽ được đưa đến một ngôi làng hoặc thị trấn lân cận. Họ buộc phải sinh con tại đó, khi em bé rụng rốn mới được quay về làng.

Mời quý vị xem video: Ghé thăm ngôi làng ở tận cùng trái đất

Trên thực tế, vì sợ chuyện sinh non, ở làng Mafi Dove, các thai phụ bị đuổi khỏi làng khoảng 1 - 2 tháng trước khi đến kỳ sinh nở. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp thai phụ sinh non được đưa ra khỏi làng trong nỗi đau đớn tột cùng, đứa trẻ sinh ra phải chịu đựng biến chứng sau sinh vì hủ tục này.
Được biết, 3 điều cấm kỵ này bắt đầu từ truyền thuyết của người sáng lập ra làng Mafi Dove. Người sáng lập làng Mafi Dove là một thợ săn tên Togbe Gbewofa Akiti. Khi Akiti lần đầu đặt chân lên vùng đất mà ngôi làng Mafi Dove đang hiện hữu, một giọng nói bỗng vang lên, nói với Akiti rằng đây là một nơi linh thiêng và yên bình. Nếu anh và người dân của mình muốn định cư, họ có thể ở lại nhưng tuyệt đối phải tuân thủ 3 quy tắc: không nuôi động vật, không chôn cất, không sinh con.
Những người lớn tuổi ở làng Mafi Dove cũng thừa nhận, có một số trường hợp sinh con trong làng nhưng đều được thực hiện nghi thức để tẩy uế và xoa dịu các vị thần. Hơn nữa, người vi phạm cũng bị trừng phạt.
Hiện tại, mâu thuẫn xảy ra trong làng Mafi Dove khi ngày càng nhiều phụ nữ kêu gọi quyền được sinh con trong làng. Tuy nhiên, những người lớn tuổi không chịu, họ cho rằng tôn trọng những quy tắc này rất quan trọng, có thể đảm bảo an toàn và thịnh vượng cho làng. Dù vậy, họ cũng nhượng bộ, phê duyệt việc xây dựng một phòng khám thai sản ngay ở ngoại ô làng, để phụ nữ trong làng có thể sinh con gần nhà hơn.
Kiều Dụ (Theo Oddnews)