Lỗ đen "quái vật" ở Milky Way phát sáng tới 75 lần/vài giờ

Google News

(Kiến Thức) - Lỗ đen ở trung tâm Milky Way là một con quái vật, nhưng nó khá yên tĩnh, được gọi là Sagittarius A *, to gấp khoảng 4,6 triệu lần mặt trời. Mới đây, Kính thiên văn Keck thấy độ sáng của nó bùng nổ tới hơn 75 lần trong vài giờ.

Các nhà thiên văn học đã xem xét Sgr. A * trong 20 năm qua, mặc dù nó có nhiều biến động nhất định, tuy nhiên việc bùng nổ cường độ phát sáng đạt đỉnh điểm như thế này chưa từng được phát hiện trước đây.

Lo den
Nguồn ảnh: Sci-news. 

Nhóm các nhà khoa học đã nhìn thấy lỗ đen Sgr. A * bùng sáng lên ở mức đỉnh điểm tới 75 lần trong khoảng thời gian hai giờ vào ngày 13/5/2019. Lúc đầu, các chuyên gia nghĩ rằng họ đang nhìn thấy một ngôi sao tên là SO-2 chứ không phải Sgr. A *.

SO-2 là một trong những nhóm sao S quay quanh lỗ đen một cách chặt chẽ. Nhưng khi xem xét kỹ, hiện tượng này chính xác phát ra từ lỗ đen Sgr. A *.

Trong một cuộc phỏng vấn với ScienceAlert, chuyên gia Tuan Do (một nhà thiên văn học tại UCLA) nói: "Lỗ đen rất sáng, lúc đầu tôi đã nhầm nó với ngôi sao S0-2, bởi vì tôi chưa bao giờ thấy lỗ đen Sgr A * sáng đến thế. Tuy nhiên, trong vài khung hình tiếp theo, hiện tượng này thực sự là của lỗ đen. Tôi biết có lẽ có điều gì đó thú vị đang xảy ra với lỗ đen này".

Tại thời điểm này, các nhà thiên văn học không chắc chắn điều gì gây ra sự bùng phát kể trên. 

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực. 

Huỳnh Dũng (theo Phys)