Loạt cổ vật về tàu Apollo 11 lần đầu hé lộ có gì đặc biệt?

Google News

Cuốn sách The Lunar Modul Time Book là cổ vật chứa những ghi chép đầu tiên của hai phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin trong toàn bộ hành trình tới Mặt Trăng.
 

Apollo 11 Lunar Module Timeline Book (Lịch trình hoạt động của mô đun Mặt Trăng trên tàu vũ trụ Apollo 11) đã giúp con người lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng sẽ được bán đấu giá vào cuối tuần này với giá từ 7-9 triệu USD.
Được viết vào tháng 7.1969, cuốn sách giống như một bằng chứng xác thực cho chuyến phiêu lưu huy hoàng nhất mọi thời đại của con người. Không chỉ chứa bút tích của con người trên mặt trăng, cuốn sách còn bao gồm 146 nhật ký dữ liệu viết tay bởi phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin.
Loat co vat ve tau Apollo 11 lan dau he lo co gi dac biet?
 
Loat co vat ve tau Apollo 11 lan dau he lo co gi dac biet?-Hinh-2
 Những ghi chú trên kế hoạch bay của Apollo 11 - Ảnh: Internet

Christina Geiger, người đứng đầu bộ phận sách và bản thảo của nhà đấu giá nổi tiếng Christie, nói với Fox News: “Cuốn sách này đã đưa con người lên Mặt Trăng và không hề là sự cường điệu. Về cơ bản, đây là sổ tay dùng các tính năng cần thiết khi bay đã được hai phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin sử dụng trong toàn bộ hành trình của mô-đun Eagle”.

Mời quý vị xem video: Chiêm ngưỡng cực quang huyền ảo trên Trái đất từ trạm vũ trụ

Cuốn sách thuật lại đầy đủ hành trình khám phá của con tàu lịch sử từ những khâu kiểm tra, tháo gỡ thiết bị, hạ cánh… cho đến khi cất cánh. Đây là những thông tin vô giá cho thấy hành trình thời gian suốt 3 ngày du hành mặt trăng của Apollo 11.
Một số cổ vật của tàu Apollo 11, thuộc sở hữu của phi hành gia Buzz Aldrin, sẽ được bán đấu giá tại nhà đấu giá danh giá Sotheby vào cuối tháng này. Buzz Aldrin, nay đã 89 tuổi, ký gửi bán đấu giá 11 vật phẩm thuộc sở hữu của ông, bao gồm các trang tài liệu trong kế hoạch bay và tập tin dữ liệu bay của Apollo 11.
Bên cạnh đó, các băng video gốc ghi lại cuộc đổ bộ Mặt Trăng của tàu Apollo 11 có thể sẽ có giá 2 triệu USD tại cuộc đấu giá của Sotheby vào ngày 20.7. Bộ dữ liệu này trước đó đã được một thực tập sinh của NASA mua với giá khoảng 217 USD trong một cuộc đấu giá chính phủ vào những năm 1970.
Không chỉ có vậy, rất nhiều hình ảnh liên quan đến sứ mệnh quan trọng này chưa được công bố cho đến tân ngày nay.
Loat co vat ve tau Apollo 11 lan dau he lo co gi dac biet?-Hinh-3
 

Loat co vat ve tau Apollo 11 lan dau he lo co gi dac biet?-Hinh-4
 Một số hình ảnh về sứ mệnh Apollo vừa được hé lộ - Ảnh: Internet

Theo Mirror, trong nhiều năm qua, những người tham gia dự án Apollo VII-XVII đã nỗ lực làm việc để đưa những bức ảnh này ra công chúng.
Sau khi lựa chọn những bức ảnh có giá trị nhiếp ảnh và thẩm mỹ, nhóm đã khôi phục chúng một cách tỉ mỉ từ bản gốc cuốn phim 70mm mà các phi hành gia đã chụp.
Theo Đan Thùy/Một thế giới